คอลัมนิสต์

ย้อนอดีต 'เดอะกี้ร์' สบายดีพนมเปญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนอดีต 'เดอะกี้ร์' สบายดีพนมเปญ คอลัมน์... ชูธงทวนกระแส โดย... พรานข่าว

 

******************************

 

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 ระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง” ภรรยา “กี้ร์” อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวบอกเล่าถึงความในใจว่า “วันนี้ช่วงเช้า อากาศที่บ้านดีมากๆ ค่ะ คิดถึงคนที่เคยอยู่เคียงข้างกัน เคยเจอกัน แต่วันนี้เหตุการณ์การเมืองต้องทำให้ครอบครัวต้องจากกัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ครอบครัวเราก็มีความสุข ความอบอุ่นให้กันเสมอ ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงค่ะ และตลอดไป รักห่วงใยเสมอ...”

 

 

 

ย้อนอดีต 'เดอะกี้ร์' สบายดีพนมเปญ

ระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง

 

 

 

“ระพิพรรณ” จะคิดถึงใครไปไม่ได้หากไม่ใช่ อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ที่ยังไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาคดีล้มประชุมอาเซียน ซึ่งศาลพัทยาได้ออกหมายจับให้ตำรวจติดตามตัวมารับโทษทัณฑ์

 

นอกจากอริสมันต์ ก็ยังมีอีก 3 คน คือ ธนกฤต ชะเอมน้อย หรือ วันชนะ เกิดดี, นพ.วัลลภ ยังตรง อดีตส.ส.สมุทรปราการ และนิสิต สินธุไพร อดีตส.ส.ร้อยเอ็ด ที่ถูกออกหมายจับ

 

ชะตากรรมของนักร้อง-นักการเมืองอย่าง “เดอะกี้ร์” มีเรื่องราวให้เล่าขานมากมาย นับแต่วันแรกที่เขาขึ้นเวทีม็อบไล่สุจินดา เดือนพฤษภาคม 2535 จนถึงเวทีม็อบโค่นอำมาตย์เดือนพฤษภาคม 2553

 

กาลครั้งหนึ่ง...หลังการสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ “กี้ร์" อริสมันต์ และเพื่อนพ้องสายแดงฮาร์ดคอร์ได้หลบหนีเข้าลาวก่อนจะไปหยุดที่ปลายทางกรุงพนมเปญ กัมพูชา

 

วันที่ 13 กันยายน 2553 เว็บไซต์ไทยอีนิวส์ ได้นำเสนอภาพอริสมันต์และเพื่อนๆ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่หายตัวไปจากเมืองไทยหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ พร้อมคำบรรยายภาพสั้นๆ ว่า “ทุกคนสบายดี พร้อมกลับมาสู้ต่อ”

 

 

 

ย้อนอดีต 'เดอะกี้ร์' สบายดีพนมเปญ

ภาพในอดีต คุณหญิงฮุน เซน นี กับอริสมันต์

 

 

มีคนสังเกตเห็นภาพติดผนังห้องในคฤหาสน์หรู ที่แกนนำเสื้อแดงพักอาศัยอยู่ในพนมเปญคราวนั้น เป็นภาพผู้หญิง 2 คนคือ “คุณหญิงฮุน เซน นี” และ “คุณหญิงฮุน ซี นาท” น้องสาวของสมเด็จฮุน เซน ผู้ทรงอำนาจสูงสุดในกัมพูชา

 

จากภาพของเว็บไซต์ไทยอีนิวส์ ทำให้คนเสื้อแดงในตอนนั้นร่ำลือกันว่า “เดอะกี้ร์” และพวกพำนักอยู่ในคฤหาสน์ของตระกูล “ฮุน” แถววงเวียนเอกราช ใจกลางกรุงพนมเปญ

 

ถัดจากมีภาพชุดนี้เผยแพร่ไป (ปี 2553) มีแหล่งข่าวในแวดวงการเมืองกัมพูชา ได้ให้ข้อมูลว่าคฤหาสน์หลังดังกล่าวเป็นของคุณหญิงฮุน เซน นี เจ้าของโรงงานการ์เมนท์ที่ใหญ่ที่สุดในพนมเปญ และธุรกิจด้านการเกษตร

 

เนื่องจากคุณหญิงฮุน เซน นี มีธุรกิจในเมืองไทยด้วย จึงเดินทางมากรุงเทพฯ และแถวปริมณฑลบ่อยและได้รู้จักมักคุ้นกับแกนนำ นปช.หลายคน โดยเฉพาะนักร้องเสียงทองอย่างอริสมันต์

 

ว่ากันว่า ยามใดที่คุณหญิงฮุน เซน นี มาเมืองไทย ก็จะต้องจัดงานเลี้ยงและเชิญอริสมันต์ไปร้องเพลง เพราะมีความชื่นชอบบทเพลงของเดอะกี้ร์เป็นการส่วนตัว

 

 

สมเด็จฮุน เซน มีพี่ชาย 2 คนคือ ฮุน เน็ง และฮุน ซาน มีน้องสาว 2 คน ได้แก่ คุณหญิงฮุน ซี นาถ และคุณหญิงฮุน เซน นี โดยคุณหญิงฮุน ซี นาถ เคยเล่นการเมือง ตอนหลังมาทำงานสังคมสงเคราะห์ ส่วนคุณหญิงฮุน เซน นี ทำธุรกิจหลายอย่าง ได้ชื่อว่าเป็น “เจ้าแม่สิ่งทอ” 

 

ด้วยเหตุนี้เมื่อปี 2554 อริสมันต์ จึงเป็นผู้ประสานงานจัดเกมลูกหนังเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างทีมแกนนำ นปช. กับทีมวีไอพีกัมพูชา นำโดยสมเด็จฮุน เซน แถมสมเด็จฮุน เซน เปิดทำเนียบรัฐบาลให้แกนนำ นปช.ได้เข้าพบอย่างเป็นกันเอง

 

 

ย้อนอดีต 'เดอะกี้ร์' สบายดีพนมเปญ

คุณหญิงฮุน ซี นาท และ คุณหญิงฮุน เซน นี

 

 

 

“เดอะกี้ร์” เคยให้สัมภาษณ์สื่อไทยเกี่ยวกับการเข้าไปลี้ภัยในกัมพูชาปีโน้นว่า “เราติดหนี้บุญคุณทั้งไทยและกัมพูชา โดยเฉพาะสมเด็จฮุน เซน พูดง่ายๆ ว่า เราเรียกเขาว่าพ่อโดยไม่กระดากใจ เพราะถ้าไม่มีท่านผมคงตาย ไม่มีประเทศกัมพูชา ผมคงตายด้วย”

 

พ.ศ.2562 เดอะกี้ร์หายไปจากเมืองไทย จะไปอยู่ในเขมรหรือประเทศอื่นไม่มีใครทราบได้ แต่ วันชนะ เกิดดี เพื่อนรักของเขาที่หนีหมายจับเหมือนกันยังเล่นเฟซบุ๊กอยู่เกือบทุกวัน

 

สถานการณ์การเมืองในกัมพูชาวันนี้ต่างจากวันวาน สมเด็จฮุน เซน สนิทแนบแน่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เส้นทางลี้ภัยของเดอะกี้ร์ จึงต้องปิดลับ ไม่เปิดเผยท้าทายผู้มีอำนาจในไทยเหมือนในอดีต

 

***************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ