คอลัมนิสต์

ถอดรหัส พรรคพี่น้อง 'ส้ม-สามัญชน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 13 ธ.ค. 62

 

 

****************************************

 

 

ทุกสภากาแฟไม่มีใครไม่พูดเรื่องอนาคตของ “พรรคอนาคตใหม่” หลัง กกต.มีมติเสียงข้างมากส่งเรื่อง “ยุบพรรค” ให้ศาลรัฐธรรมนูญ กรณีเงินกู้ 191 ล้านบาท

 

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงโต้ กกต. และตบท้ายด้วยลีลานักวิชาการนิติราษฎร์ “ขอเรียกร้องผู้มีอำนาจในปัจจุบันให้ฟังเสียงประชาชน เห็นหัวประชาชน วันนี้หนังม้วนเก่าฉายซ้ำ แต่หนังม้วนนี้จบไม่เหมือนเดิมแน่นอน”

 

ตีความได้ว่าจบไม่เหมือนพรรคในเครือข่าย “ชินวัตร” ก็น่าจับตามองจังหวะก้าวจากนี้ไปของแกนนำพรรคส้มหวาน จะเดินต่อไปอย่างไร? เพราะประเมินแล้วไม่รอดแน่นอน

 

 

ไปต่อ..ไม่งอมืองอเท้า

 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรค และ ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ตอบคำถามนักข่าวหลายครั้งเรื่องจะลงท้องถนนหรือไม่? จับความได้ว่าพวกเขาสนับสนุนการลุกขึ้นสู้เพื่อประชาธิปไตย แต่แกนนำพรรคจะไม่ลงไปชี้นำมวลชน

 

หากมีการยุบพรรคจริง แกนนำอนาคตใหม่ก็ยังมีเวลา 60 วัน ในการเตรียมการย้าย ส.ส.รุ่นเนื้อแท้ไปอยู่พรรคใหม่ ซึ่งมีการตระเตรียมเรื่องพรรคสำรองไว้แล้ว

 

 

ถอดรหัส พรรคพี่น้อง 'ส้ม-สามัญชน'

ชัยธวัช ตุลาธน คาดว่าจะเป็นผู้นำคนใหม่

 

 

วันที่ 2 ธันวาคม 2562 ธนาธรไปพบปะสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (เอฟซีซีที) ตอนหนึ่ง ธนาธร ประเมินว่ามี ส.ส.ราว 60 คนที่ยังยึดมั่นในอุดมการณ์และจะย้ายไปอยู่ “พรรคใหม่” ด้วยกัน

 

 

 

ถอดรหัส พรรคพี่น้อง 'ส้ม-สามัญชน'

ศรายุทธ์ ใจหลัก ผอ.พรรคอนาคตใหม่

 

 

 

สำหรับคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คน ปรากฏว่าไม่มีชื่อของ ชัยธวัช ตุลาธน” รองเลขาธิการพรรค และ ศรายุทธ์ ใจหลัก” ผู้อำนวยการพรรค จึงคาดหมายว่าสองคนนี้แหละจะเป็นแม่ทัพนำพรรคใหม่ต่อไป 

 

ที่สำคัญ “ชัยธวัช-ศรายุทธ์” เป็นเพื่อนรักของธนาธรชนิดตายแทนกันได้ 

 

 

 

 

งูเห่าสีส้มลงรูหนู

 

ฟังจาก “ธนาธร” พูดกับนักข่าวต่างประเทศก็ประเมินได้ว่า ส.ส.อนาคตใหม่ ประมาณ 20 คนเตรียมหาพรรคใหม่สังกัดหากการยุบพรรคเกิดขึ้นจริง

 

เฉพาะหน้า “กลุ่ม 4 คน” ประกอบด้วย กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เขต 7, จารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี เขต 2, พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี เขต 1 และศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8

 

“ทนายนู้ด” กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 ยังไปมาหาสู่กับประมวล เอมเปีย และมานิตย์ ภาวสุทธิ์ 2 อดีต ส.ส.ชลบุรี ที่ลาออกจาก ปชป. ไปสังกัดภูมิใจไทย

 

ส่วน “สารวัตรต๊อก” พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา และ จารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี ยังไม่ชัดว่าจะไปทางไหน แต่พรรคภูมิใจไทยยังขาดแม่ทัพเมืองจันท์ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ และพรรค ปชป. มีทีมงานที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว

 

ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พอจะคาดได้ไม่ยาก เมื่อเดินทางไปพบอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข พูดคุยถึงการจัดสรรงบประมาณให้โรงพยาบาลในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

 

เดาไม่ผิด 4 ส.ส.กลุ่มนอกคอก คงเลี้ยวลงรู “หนู” ตามที่มีการทาบทามกันไว้

 

 

 

 

พรรคพี่น้อง

 

ก่อนที่พรรคอนาคตใหม่จะเปิดตัว ปรากฏว่ามีนักเคลื่อนไหวภาคประชาชนได้ประกาศจัดตั้ง “พรรคสามัญชน” โดยกลุ่มผู้ก่อการมีสมาชิกกลุ่มดาวดิน มข.(กลุ่มไผ่ ดาวดิน) เป็นแกนกลาง ร่วมกับนักเคลื่อนไหวภาคประชาชนอีกหลายกลุ่ม

 

แหล่งข่าวในแวดวงเอ็นจีโอเล่าว่า แรกๆ “ธนาธร” ก็เห็นดีเห็นงามกับการตั้งพรรคสามัญชน แต่ภายหลัง ปิยบุตรมาชวนธนาธรไปตั้งพรรคอนาคตใหม่ “ไพร่หมื่นล้าน” เลยเสนอให้มิตรสหายสามัญชนมาร่วมงานกัน แต่แกนนำผู้ก่อการพรรคคนจน ไม่พร้อมจะร่วมด้วย จึงแยกทางไปสร้างดาวกันคนละดวง

 

 

 

ถอดรหัส พรรคพี่น้อง 'ส้ม-สามัญชน'

เลิศศักดิ์​ คำคงศักดิ์

 

 

 

วันที่ 12 ธันวาคม 2562 เลิศศักดิ์​ คำคงศักดิ์” หัวหน้าพรรคสามัญชน ได้ส่งสารไปถึงสมาชิกพรรคว่า พรรคสามัญชนได้สมาชิกครบ​ 5,000​ คน​ ตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว 

 

“เลิศศักดิ์” ยังบอกว่า “พรรคสามัญชนคือโครงการระยะยาวเพื่อจัดวางตำแหน่งแห่งหนทางการเมืองของตัวเองให้สอดคล้องกับความปรารถนา​ ความต้องการ​ ความเดือดเนื้อร้อนใจ​ของประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

 

หากอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นจริง ส.ส.อนาคตใหม่สายเอ็นจีโอคงนึกถึง “เพื่อนร่วมอุดมการณ์” ที่สร้างบ้านหลังเล็กๆ ไว้รออยู่แล้ว 

 

 

**************************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ