คอลัมนิสต์

พยุหยาตราทางชลมารค ขอเชิญถวายความจงรักภักดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พยุหยาตราทางชลมารค ขอเชิญถวายความจงรักภักดี คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 


         พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จฯ ในพระราชพิธีเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562

 

         ในวันนี้ (12 ธ.ค.) จึงขอเชิญชวนพสกนิกรประชาชนชาวไทยเฝ้ารับเสด็จฯ ถวายความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกัน

 

 

 

  
         ขบวนเรือพระราชพิธีใช้เจ้าหน้าที่รวม 2,399 นาย และมีเรือในพระราชพิธี 52 ลำ มีเรือพระที่นั่งสำคัญ 4 ลำ
ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์เป็นเรือพระที่นั่งทรง เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ และเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช มีการอันเชิญพระพุทธปฏิมาชัยวัฒน์ประจำราชการที่ 9 ขึ้นประดิษฐาน จากท่าราชวรดิฐไปพระบรมมหาราชวังมีริ้วขบวนราบโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะประทับพระราชยานพุดตานทอง
  
         ขบวนราบออกจากท่าราชวรดิฐตั้งขบวนบนถนนมหาราช เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนหน้าพระลาน แล้วเลี้ยวขวาเข้าพระบรมมหาราชวังทางประตูวิเศษไชยศรี ผ่านประตูพิมานไชยศรีเทียบยังเกยหน้าพระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาทในพระบรมมหาราชวัง ใช้เวลายาตราประมาณ 30 นาที รวมระยะทางประมาณ 820 เมตร ความยาวริ้วขบวนประมาณ 400 เมตร จัดกำลังพล 800 นายเศษเดินในท่าเดินกึ่งสวนสนาม ประกอบจังหวะเพลงมาร์ช และเพลงพระราชนิพนธ์
  
         สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระดำเนินเข้าริ้วขบวนราบพร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา

         จึงขอเชิญชวนถวายความจงรักภักดีและสวมใส่เสื้อเหลืองมา ณ โอกาสนี้
อ๊อด เทอร์โบ



 โพลล์ยังนิยมนายกฯ ลุงตู่
 นักการเมืองต้องมีสัจจะ

         ผมไม่รู้ว่าจดหมายฉบับนี้จะทันเหตุการณ์หรือไม่เพราะวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีผลสำรวจหรือโพลล์ต่างๆ หลายสำนักออกมา น่าสนใจมาก มีทั้งนิด้าโพล-สวนดุสิตโพล-ซูเปอร์โพล ซึ่งสรุปความได้ว่า ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ยังเป็นที่ชื่นชอบ ไว้วางใจนำโด่งรัฐมนตรีอีกหลายๆคนและคิดว่านักการเมืองต้องทำตามนโยบายหรือสัจจะที่บอกกับประชาชน 


  
  
         6 เดือนที่ผ่านมาเจอปัญหาต่างๆ มากมายและนักการเมืองบางคนสร้างปัญหาจนเกิดความเสื่อมศรัทธาดังเป็นที่ทราบกันอยู่
 
         จึงได้แต่ขอร้องนักการเมืองโดยเฉพาะส.ส. ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้แทนของปวงชนได้โปรดทำตัวเป็นมาตรฐาน เป็นตัวอย่างที่ดีโดยอยู่ในกฎหมายไม่ใช่อำนาจบารมีเพราะเวลานี้ประเทศชาติของเรานอกจากจะไม่หยุดอยู่กับที่แต่กลับถอยหลังจนประเทศรอบบ้านแซงหน้าไปหมดเพราะเรามัวแต่ทะเลาะกันนั่นเอง
นิธินันท์ (ราชดำเนิน)



 เรียนคุณ ‘นิธินันท์’ ราชดำเนิน
         ผมได้ติดตามข่าวผลสำรวจของโพลล์ต่างๆ มาเช่นกัน และ 6 เดือนที่ผ่านมาด้วยตัวผมเองในฐานะที่เป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่งถือว่ารัฐบาลไม่เดินหน้าเท่าที่ควรและน่าจะทำอะไรได้รวดเร็วกว่านี้

         นายกรัฐมนตรี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ แม้จะได้รับความนิยมเหมือนสมัยเป็น คสช. แต่ต้องมาแก้ปัญหาพรรคการเมืองหรือส.ส. ต่างๆ ซึ่งทำตัวเป็นปัญหาไม่หยุด
  
         ถึงเวลาแล้วที่เราต้องพูดความจริงกันอย่าไปเชื่อโหรหรือหมอดูต่างๆ ที่อวยว่านายกรัฐมนตรีจะอยู่ได้ครบเทอมเพราะรัฐบาลเรือเหล็กจะมีเรื่องแทรกซ้อนอยู่เรื่อย
อ๊อด เทอร์โบ



 สุขภาพต้องมาก่อน
 ต้องดูแลตัวเองให้ดี (ผ่านไปยังผู้รักตัวเอง)

         วันก่อนเพื่อนคนหนึ่งส่งข้อความไลน์ที่เป็นประโยชน์มากจากสภากาชาดไทย รพ.จุฬาลงกรณ์ เกี่ยวกับเรื่องการดูแลตัวเองให้ห่างจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน
  
         ดิฉันเห็นว่ามีประโยชน์มากเพราะเดี๋ยวนี้คนเป็นเสียชีวิตจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันกันเยอะ จึงขออนุญาตแจ้งมาเป็นการป้องกันไว้ก่อน
  
         อย่างแรกคือต้องออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอและอย่าให้อ้วน ควบคุมน้ำหนักให้ดี ที่สำคัญต้องอย่าเครียดเพราะมันเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดคือต้องรู้จักปล่อยวางบ้างและควบคุมความเสี่ยงซึ่งเป็นปัจจัยหรือต้นน้ำของโรค ได้แก่ ความดันโลหิตสูงหรือไขมันในเลือด
  
         นี่เป็นเรื่องที่น่ารู้ไว้ ลองปฏิบัติตามดูแม้ว่าจะเป็นเรื่องพื้นๆ ธรรมดาๆ แต่อย่ามองข้าม ละเลย จึงเรียนมาด้วยความปรารถดี
อัมพรศรี (พิจิตร)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ