คอลัมนิสต์

เพื่อไทย 3 กลุ่มใหญ่ 1 กลุ่มงูเห่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่เพียงแต่รัฐบาลเท่านั้น ที่ประสบปัญหาความไม่เป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทย ภายในก็มีการแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ 1 กลุ่มงูเห่า

        ไม่เพียงแต่ฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น ที่ต้องเผชิญกับความไม่เป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง แต่ในส่วนของฝ่ายค้านพรรคการเมืองใหญ่สุด คือ เพื่อไทย ก็ระส่ำไม่ใช่น้อย เพราะว่าภายในพรรคมีการแบ่งกันเป็นกลุ่ม  ทั้งที่มองจากภายนอก เหมือนไม่มีอะไร   

      ทั้งนี้ภายในพรรคเพื่อไทย ขณะนี้แบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้  4  กลุ่ม  ได้แก่

      1 . กลุ่มของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย มี น.อ. อนุดิษฐ์  นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย  เป็นมือทำงาน ร่วมกับนายวิชาญ มีนชัยนันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กลุ่มนี้มี ส.ส. ในสังกัดประมาณ 35 คน ส่วนใหญ่เป็น ส.ส. กทม. 

     2.กลุ่มของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  หัวหน้าพรรค หรือ กลุ่มของ"เจ๊แดง"  มีนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์  เป็นมือทำงาน ร่วมกับ ส.ส.สายอีสานและเหนือ และมี ส.ส. กทม รวมอยู่ด้วย  กลุ่มนี้ มี ส.ส. ประมาณ 50 คน

   3. กลุ่มอิสระ   อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ,นายภูมิธรรม เวชยชัย ,นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ    

  4. กลุ่มงูเห่า    ฝ่ายรัฐบาลเลี้ยงไว้ ประมาณ 30 คน เพื่อให้ช่วยเรื่องเสียง เวลาโหวตเรื่องสำคัญในสภา  รวมทั้งในสถานการณ์พิเศษ

    การทำงานภายในพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมาถูกวิจารณ์ว่ามีการทำงานค่อนข้างทับซ้อนกัน ยกตัวอย่าง กรณีคุณหญิงสุดารัตน์ กับนายสมพงษ์  ปกติในเรื่องของพรรคต้องให้หัวหน้าพรรคเป็นคนจัดการ แต่กลับมีคุณหญิงสุดารัตน์  เข้ามาจัดการเช่นกัน  เห็นได้จากคุณหญิงสุดารัตน์ ประกาศจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนและจะอภิปรายกันประมาณวันที่ 17-20 ธ.ค. โดยจะยื่นอภิปรายแบบรายบุคคล  มี 3 ป.ด้วยแน่นอน ตั้งแต่ “ประยุทธ์-บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร-บิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์”โดยจะอภิปรายความผิดของรัฐบาล 3 กลุ่ม และ 3 เรื่องหลัก

    คือ เรื่องแรกความล้มเหลวการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลนี้ ตามด้วยเรื่องการคอร์รัปชันเชิงนโยบายที่มีการเอื้อให้นายทุนใหญ่ได้รับโครงการขนาดใหญ่ที่เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำที่สูงขึ้น และสุดท้ายเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันในหลายกระทรวงที่มีการเรียกรับผลประโยชน์ ล็อกสเป็ค หรือการดำเนินการเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง   

      โดยที่ไม่ได้มีการหารือกับหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ก่อนสุดท้ายก็ไม่ได้เป็นไปตามนี้ โดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเลื่อนไปต้นปีหน้า 

      ความไม่เป็นเอกภาพหรือแบ่งกันภายในพรรคเพื่อไทย  ยังเห็นได้จาก มีการเดินสายไปพบ"นายใหญ่" ที่ฮ่องกงบ้าง ดูไบบ้าง ในลักษณะเป็นกลุ่มๆ กลุ่มใครกลุ่มมัน 

       ล่าสุดมีข่าวออกมาว่าจะมีการตั้ง ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง เป็น ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พรรคเพื่อไทย  หรือ "กุนซือใหญ่" ของพรรคฯ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีภาพ  ร.ต.อ. เฉลิม บินไปพบกับ "ทักษิณ -ยิ่งลักษณ์ " จิบไวน์กันชื่นมื่นที่ฮ่องกง 

        งานนี้สนุกแน่กับพรรคเพื่อไทย ในยามที่ "ท่อน้ำเลี้ยง "ขาดแคลน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ