คอลัมนิสต์

บินเที่ยวญี่ปุ่นฟรี..ระวังตกเป็นเหยื่อขนไอซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บินเที่ยวญี่ปุ่นฟรี..ระวังตกเป็นเหยื่อขนไอซ์ คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

          ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศยอดนิยมของคนไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยว ทว่าพักหลังมานี้กลับมีพฤติการณ์นักท่องเที่ยวไทยไม่สู้ดีนัก เพราะถูกจับเป็นผู้ลักลอบขนยาเสพติดถี่ขึ้น โดยทางการประเทศญี่ปุ่นมีการแถลงข่าว พบว่าสถิติการลักลอบขนยาเสพติดที่ตรวจพบ ณ สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงตุลาคม 2562 มีปริมาณการจับกุมยาไอซ์จำนวน 272 กิโลกรัม ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยจับกุมได้ ส่วนใหญ่เป็นการลำเลียงมาจากประเทศไทย และล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. มีการแถลงผลจับกุมชาวผิวสีซึ่งว่าจ้างหญิงไทยขนยาไอซ์ไปยังประเทศญี่ปุ่น

 

 

บินเที่ยวญี่ปุ่นฟรี..ระวังตกเป็นเหยื่อขนไอซ์

 

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) บอกว่า ปัจจุบันปัญหาการแพร่ระบาดของยาไอซ์เป็นที่รับทราบกันว่าได้ขยายตัวรุนแรงไปในหลายประเทศ โดยญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการลำเลียงยาไอซ์จำนวนมากเข้าไป และบางส่วนมีที่มาจากแหล่งผลิตในสามเหลี่ยมทองคำผ่านประเทศไทย ซึ่งกลุ่มขบวนการลำเลียงเกือบทั้งหมดจะเป็นคนไทยที่ถูกว่าจ้างโดยกลุ่มการค้ายาไอซ์ชาว แอฟริกันตะวันตก (ผิวสี) ที่ปัจจุบันพบว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจัดหายาเสพติดหลายชนิดเข้าไปในประเทศญี่ปุ่น


          จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับปัญหานี้ เนื่องจากเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบด้านลบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องภายใต้โครงการสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอาเซียน (ASEAN Airport Interdiction Task Force: AITF) ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับตำรวจและศุลกากรญี่ปุ่น ทั้งด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และการขยายผลการสืบสวนเพื่อจับกุมผู้บงการอยู่เบื้องหลังทุกกรณี ไม่ให้ใช้ประเทศไทยเป็นฐานเคลื่อนไหวจัดส่งยาเสพติดไปยังภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมทั้ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ความสำคัญกับการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

 

 

 

บินเที่ยวญี่ปุ่นฟรี..ระวังตกเป็นเหยื่อขนไอซ์

 


          “เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ป.ป.ส.พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือตำรวจญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเพื่อประชุมหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์นี้ร่วมกัน ทั้งด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างรวดเร็ว เพื่อการขยายผล และการเฝ้าระวังเครือข่ายค้ายาเสพติด และเร็วๆ นี้ จะดำเนินการหารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพื่อให้ความรู้และวางมาตรการควบคุมบริษัททัวร์ให้ช่วยสอดส่องดูแลลูกทัวร์ที่เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด” นายนิยม กล่าว


          เลขาธิการ ป.ป.ส. บอกด้วยว่า ที่ผ่านมาพบว่าคนไทยถูกจับคดีลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ทั้งหมดเดินทางไปในฐานะนักท่องเที่ยวและมักพบเป็นสุภาพสตรี ซึ่งเมื่อสอบสวนแล้วพบว่าล้วนถูกชักชวน หรือจ้างวานโดยผู้ค้ายาเสพติดผิวสี ประกอบกับมูลเหตุจูงใจในเรื่องราคาจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับผลกำไรสูง แม้จะเสี่ยงต่อการถูกตรวจยึดจับกุม ดังนั้นขอให้ผู้ที่มีความประสงค์จะเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นทราบว่า ขณะนี้ทางการญี่ปุ่นเฝ้าระวังการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะผู้เดินทางจากประเทศไทย และขอให้ระวังตกเป็นเหยื่อหรือเป็นเครื่องมือในการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศญี่ปุ่นของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ไม่ว่าจะโดยการชักชวนไปเที่ยวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การฝากสิ่งของที่ซุกซ่อนยาเสพติด รวมถึงการจ้างวานโดยตรง


          ระมัดระวัง ตั้งสติ คิดวิเคราะห์ให้ถ้วนถี่ อย่าเห็นแก่การได้บินไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบฟรีๆ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ..!!


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ