คอลัมนิสต์

นราธิวาส น้ำท่วม เหนือ-อีสานหนาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นราธิวาส น้ำท่วม เหนือ-อีสานหนาว คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

   
          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอถอยห่างเรื่องการเมืองที่กำลังใกล้ถึงจุดเดือดในหลายๆเรื่องโดยเฉพาะการรุกล้ำที่ดินที่กำลังเป็นข่าวดัง ขอข้ามฟากไปเรื่องดินฟ้าอากาศที่ภาคใต้โดยเฉพาะนราธิวาสมีฝนตกต่อเนื่องจนระดับน้ำในแม่น้ำสายบุรี-สุไหงโก-ลก ล้นตลิ่งและเกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ หวังว่ารัฐบาลคงไม่ทอดทิ้งเพราะหลังจากเฝ้าติดตามข่าวแล้วหนักหนาสาหัสกว่าที่คาดคิด

 

 

          ขึ้นไปภาคเหนือกลับตรงกันข้ามเพราะอากาศเย็นลงเรื่อยๆ เช่นเดียวกับหลายจังหวัดในภาคอีสาน ซึ่งกลายเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวไปกันมากมาย

          กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายสภาพอากาศตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 8-10 องศา บริเวณพื้นราบอากาศหนาวอุณหภูมิต่ำสุด 1-9 องศา ยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-9 องศา
  
          ภาคกลาง ภาคตะวันออกรวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 15-20 องศา
  
          ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไปทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

          ประชาชนที่อยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

          จึงเรียนมาเพื่อจะได้เตรียมตัวรับสภาพอากาศทุกสภาพไว้ ด้วยความปรารถดี
อ๊อด เทอร์โบ



 ระวัง! สมองเสื่อม
 ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วย

          ผมเป็นแฟนประจำของรถทัวร์และวันก่อนได้รับหนังสือคู่หูเดินทางของบขส.ที่เพื่อนส่งมาให้ มีประโยชน์มากครับ ผมมีบทความและข้อมูลจากสสส.ซึ่งเตือนว่าท่านอาจจะสมองเสื่อมได้หากใช้เทคโนโลยีมากเกินไป
  


          จึงขอนำมาบอกต่อเล่าสู่กันฟังโดยเฉพาะส.ว. หรือผู้สูงวัย ต้องคำนึงให้มาก จึงเรียนมาด้วยความเคารพว่าอะไรที่เราต้องใช้สมองฝึกคิดฝึกทำได้ก็ต้องทำป้องกันสมองเสื่อม
  
          มีข้อมูลต่างๆ ที่ขออนุญาตนำมาแจ้งให้ทราบว่าในปัจจุบันทั่วโลกพบผู้สูงอายุเป็นโรคสมองเสื่อมไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน และอาจมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 5 ล้านคนต่อปี ซึ่งโรคนี้เป็นกลุ่มอาการที่เซลล์ประสาทเสื่อม มีพฤติกรรมและบุคลิกเปลี่ยนไปจากเดิม
  
          ผลการสำรวจสุขภาพผู้สูงอายุไทยโดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข พบผู้สูงอายุมีความเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อม 12% และข้อมูลจากสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งชาติสหรัฐได้ประมาณการว่าในปี พ.ศ.2563 ไทยอาจมีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมถึง 1.3 ล้านคน

          ถือเป็นจำนวนที่มากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้สูงอายุโดยรวมของประเทศ ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าตกใจไม่น้อยโดยโรคนี้พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 60% สัมพันธ์กับโรคหลอดเลือดสมอง เช่น หลอดเลือดแข็ง ตีบ ตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ

          ที่เหลือนั้นมักเป็นผลพวงจากโรคสมองเสื่อม อัลไซเมอร์และโรคสมองเสื่อมจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ภาวการณ์ทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปกติ เป็นต้น ทำให้เกิดปัญหาทั้งตัวของผู้สูงอายุและผู้ดูแลทำให้เกิดความเครียด ความกังวล คุณภาพชีวิตที่ลดลงและมีผลถึงสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอีกด้วย
  
          ความเจริญของเครื่องมือเทคโนโลยีที่ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างในชิ้นเดียว อาจทำให้เกิดผลเสียที่คาดไม่ถึงและไม่รู้ตัว โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือเพื่อช่วยจำ ช่วยคิดแทนการใช้สมองที่พบบ่อย เช่น ระบบบันทึกเบอร์โทรศัพท์ในมือถือ ใช้เครื่องคิดเลขในโทรศัพท์หรือเครื่องคิดเลขคิดแทนการใช้สมองคำนวณ โดยเฉพาะใช้ตั้งแต่วัยเด็ก มีผลทำให้สมองขาดการใช้งาน
  
          เซลล์ประสาทขาดการกระตุ้นอย่างต่อเนื่องเกิดปัญหาเสื่อมตามมาจึงขอใช้อุปกรณ์และเครื่องมือเทคโนโลยีต่างๆ ไว้ข้างตัวดูบ้าง ให้สมองได้ฝึกคิดและออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อป้องกันปัญหาสมองเสื่อมก่อนวัย
  
          ด้วยความรักและห่วงใยจึงขอแจ้งมาเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะเรื่องสมองเสื่อมต้องระวังกันให้มาก เราจึงจะเห็นว่าคนสูงอายุที่อยู่กับธรรมชาติจะแข็งแรงมากๆ
สมหมาย (ภูเก็ต)


ตอบคุณ ‘สมหมาย’ ภูเก็ต
          จดหมายของคุณมีประโยชน์มากครับแม้ข้อมูลส่วนใหญ่จะทราบกันบ้างแล้วแต่ผมขอเป็นสื่อกลางแจ้งมาให้ผู้สูงอายุทั้งหลายโปรดออกกำลังกายและอยู่ห่างเครื่องมือเทคโนโลยีไว้บ้าง

          เดี๋ยวนี้ผู้สูงอายุดูอ่อนกว่าวัยมากๆ เพราะดูแลตัวเองดี หมั่นออกกำลังกายและกินอาหารที่เป็นประโยชน์ซึ่งควรจะเพิ่มเรื่องอยู่ห่างไกลเทคโนโลยีให้มากเพราะจะทำให้สมองเสื่อม

          ขอเรียนว่าจิตใจเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ต้องรู้จักปล่อยวางและอยู่อย่างพอเพียงทำอะไรก็ต้องมีสติ อย่าใช้อารมณ์
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ