คอลัมนิสต์

ผุดไอเดียตั้งเครื่องจับตีนผี..ไม่ปรับแต่ตักเตือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผุดไอเดียตั้งเครื่องจับตีนผี..ไม่ปรับแต่ตักเตือน คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  คณาธิศ ศรีหิรัญเดช

 

 


          สถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนของไทยยังติดอยู่อันดับต้นๆ ของโลก ยิ่งเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาว โดยเฉพาะส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในอีก 3 สัปดาห์เศษนี้ ซึ่งทุกปีหน่วยงานทางภาครัฐก็เตรียมแผนรับมือ ปลุกจิตสำนึก กวดขันวินัยจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ลดการสูญเสีย เพราะต้องการให้คนไทยกลับบ้านไปพบหน้าครอบครัวอย่างปลอดภัย ไร้คราบน้ำตาของความเศร้าสลด

 

 

 

 

ผุดไอเดียตั้งเครื่องจับตีนผี..ไม่ปรับแต่ตักเตือน

 

 

          ด้วยเหตุนี้ผู้นำตำรวจจังหวัดสุพรรณบุรี จึงเตรียมการตั้งแต่เนิ่น ผุดไอเดียใช้มาตรการกวดขันวินัยจราจร เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ โดยเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ได้ลงพื้นที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ตรวจสอบการทำงานของเครื่องตรวจจับความเร็ว ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

 

 

ผุดไอเดียตั้งเครื่องจับตีนผี..ไม่ปรับแต่ตักเตือน

 


          พล.ต.ต.นิธิธร อธิบายว่า สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เล็งเห็นความสำคัญ ตระหนักถึงปัญหาของอุบัติเหตุบนท้องถนน ดังนั้นทาง บก.ภ.จว.สุพรรณบุรี จึงขับเคลื่อนนโยบาย พร้อมสั่งการให้แต่ละโรงพักเตรียมมาตรการในการป้องกัน และลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 กระทั่งมีการระดมเครื่องตรวจจับความเร็วจำนวน 12 เครื่อง ก่อนแจกจ่ายไปทำการตรวจรถที่ใช้ความเร็วเกินกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเส้นทางที่ขับขี่เข้ามาในเขต จ.สุพรรณบุรี

 

 

ผุดไอเดียตั้งเครื่องจับตีนผี..ไม่ปรับแต่ตักเตือน

 

 

 


          “เครื่องตรวจจับความเร็วจำนวน 12 เครื่อง จะกระจายไปยังถนนเส้นหลักทั่วเมืองสุพรรณบุรี อาทิถนนหมายเลข 321, 324, 333, 340 ซึ่งเป็นถนนเส้นหลักที่พบว่ามีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง นอกจากนี้เตรียมกระจายไปยังถนนเส้นรองเช่นกัน โดยเครื่องตรวจจับความเร็วชุดนี้ มีการพัฒนาจากเดิม ซึ่งใช้ระบบเลเซอร์มาตรวจจับความเร็ว เมื่อกล้องสามารถตรวจจับรถที่ขับมาด้วยความเร็ว ก็จะส่งภาพไปยังเจ้าหน้าที่ชุดตรวจ และจะเรียกให้หยุดแล้วแจ้งให้ทราบว่าขับขี่เร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่เราไม่มีการออกใบสั่งหรือเปรียบเทียบปรับแต่อย่างใด ซึ่งจะเป็นเพียงการว่ากล่าวตักเตือน เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากการขับรถเร็วเป็นสาเหตุหนึ่งในการเกิดอุบัติเหตุ” พล.ต.ต.นิธิธร กล่าว

 

ผุดไอเดียตั้งเครื่องจับตีนผี..ไม่ปรับแต่ตักเตือน

 


          พล.ต.ต.นิธิธร บอกอีกว่า นอกจากนี้ยังมีจุดบริการประชาชนตามเส้นทาง พร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เครื่องดื่ม ห้องน้ำ อุปกรณ์ต่างๆ มาให้บริการประชาชนที่เหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง ซึ่งมาตรการที่ออกมาก็เพื่อกวดขันวินัยจราจร เน้นให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงความสำคัญของวินัยจราจร โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการนำป้ายประชาสัมพันธ์มาใช้ พร้อมจัดทำแผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนระดับพื้นที่, แก้ไขปัญหาจุดเสี่ยง จุดอันตราย ควบคู่กันด้วย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป


          ของขวัญล้ำค่าของคนในครอบครัวหาใช่แก้วแหวนเงินทอง หากแต่เป็นชีวิตที่ได้อยู่กันพร้อมหน้า อวัยวะครบสมบูรณ์ ถ้าไม่อยากให้ครอบครัวรับของขวัญเป็นคราบน้ำตาจากการสูญเสีย ต้องขับรถไม่ประมาท การเคารพกฎและมีวินัยจราจร จะช่วยลดอุบัติเหตุ..!!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ