คอลัมนิสต์

'เนวิน' เริ่ม 'ศักดิ์สยาม' ลุย ปลุกผีปากบารา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 5 ธ.ค. 62

 

 

*********************************

 

 

โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ที่ถูกเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสตูล คัดค้าน จนรัฐบาลประยุทธ์ยุค คสช.ต้องเหยียบเบรก มาถึงวันนี้ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้รื้อแผนการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล ขอให้นำกลับขึ้นมาศึกษาใหม่ รวมถึงโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 .สงขลา

 

 

'เนวิน' เริ่ม 'ศักดิ์สยาม' ลุย ปลุกผีปากบารา ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

 

 

 

ท่าเรือปากบารา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้ หรือแลนด์บริดจ์ ถือเป็นหนึ่งในโครงการเจ็ดชั่วโคตรที่พูดกันมากว่า 20 ปี โดยเฉพาะรัฐบาลทักษิณ ที่เคยมอบหมายให้ “เนวิน ชิดชอบ” เข้าไปดูแลพื้นที่สตูล

 

 

 

 

อดีตแม่ทัพ“ทักษิณ”

 

หลังเหตุการณ์ปล้นปืนต้นปี 2547 สถานการณ์ชายแดนใต้รุนแรงขึ้น ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเวลานั้น ได้ส่งเนวิน ชิดชอบ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ไปดูแลทุกโครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สงขลา, สตูล, ยะลา, นราธิวาสและปัตตานี)

 

เนวินได้เจอกับ มานิต วัฒนเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี(ตำแหน่งขณะนั้น) รู้สึกทำงานเข้ากันดี จึงเสนอให้มานิตไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เมื่อ 1 ตุลาคม 2547 ซึ่งเป็นช่วงที่นโยบายขึ้นบัญชีดำผู้มีอิทธิพลของทักษิณ กำลังผลิดอกออกผล

 

 

'เนวิน' เริ่ม 'ศักดิ์สยาม' ลุย ปลุกผีปากบารา

 พิพัฒน์ รัชกิจประการ

 

 

 

มานิต” เป็นคนสตูลโดยกำเนิด เนวินวางตัวมานิตเป็นพ่อเมือง ก็หวังผลถึงการเลือกตั้งทั่วไปปี 2548 และพรรคไทยรักไทยต้องการเจาะพื้นที่ภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์

 

นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่เนวินได้รู้จักกับ “โกเกี๊ยะ” พิพัฒน์ รัชกิจประการ และ “โกเกียรติ” สมเกียรติ เลียงประสิทธิ์ สองนักธุรกิจใหญ่แห่งสตูล

 

ช่วงเลือกตั้ง 2548 เนวินก็ขายฝันแลนด์บริดจ์ เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือน้ำลึกฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน แต่ก็ยังบุกตีป้อมค่าย ปชป.ไม่แตก

 

 

 

โกเกี๊ยะ”เจ้าอันดามัน

 

เพิ่งทราบว่า บรรพบุรุษที่แผ่นดินใหญ่จีนของ “วัฒนา อัศวเหม” และบิดาของพิพัฒน์ รัชกิจประการ นั้นอยู่บ้านเดียวกัน เมืองซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง จึงมาตั้งรกรากอยู่ที่สมุทรปราการ 

 

ตอนหลัง ครอบครัว “รัชกิจประการ” อพยพจากปากน้ำไปปักหลักทำมาค้าขายอยู่หาดใหญ่ จ.สงขลา และบิดาของโกเกี๊ยะไปทำสวนทำไร่ที่สตูล ทำให้โกเกี๊ยะคุ้นเคยทั้งสองแห่ง ปัจจุบัน โกเกี๊ยะมีทั้งสวนปาล์ม สวนยาง เลี้ยงกุ้ง และทำประมงที่สตูล

 

 

 

'เนวิน' เริ่ม 'ศักดิ์สยาม' ลุย ปลุกผีปากบารา

เนวิน ชนม์สวัสดิ์ ศักดิ์สยาม และเจ๊เปี๊ยะ

 

 

 

เลือกตั้งทั่วไป 2544 วัฒนา อัศวเหม ตั้งพรรคราษฎร จึงชักชวน “โกเกี๊ยะ พิพัฒน์” มารับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ โดยตัวเขาทำงานเบื้องหลังสนับสนุนคนลงสมัคร ส..ในสังกัดพรรคราษฎร

 

เลือกตั้งทั่วไปปี 2548 เมื่อวัฒนาไปร่วมงานกับพรรคมหาชน โกเกี๊ยะก็ลาออกจากพรรคราษฎร ไปทำงานการเมืองกับเนวิน ชิดชอบ ซึ่งตอนนั้น ทักษิณมอบให้เนวินรับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้งสตูลกับพัทลุง

 

เลือกตั้งปี 2550 มีการตั้ง “กลุ่มเพื่อนเนวิน” โกเกี๊ยะและโกเกียรติ ก็เข้าสังกัดนี้ พร้อมกับส่ง “เจ๊เปี๊ยะ” นาที รัชกิจประการ ไปเป็นเลขานุการประธานรัฐสภา(ชัย ชิดชอบ

 

ความสัมพันธ์อันแน่นเหนียวของ “เนวิน” กับ 2 ผู้มากบารมีแห่งอันดามัน ก็มีที่มาที่ไปดั่งนี้แล

 

 

 

 

โกเกียรติ”บ้านใหญ่สตูล

 

การเมืองระดับชาติของสตูลนั้น ตกอยู่ในมือคนของ ปชป.มาหลายสมัย แต่การเมืองระดับท้องถิ่น ใครก็รู้ว่า ตระกูล “เลียงประสิทธิ์” และ “รัชกิจประการ” 

 

เครือข่ายโกเกียรติ ยึดการเมืองท้องถิ่นไว้หมด “โกเตี๋ยน” สัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ น้องชายโกเกียรติ เป็นนายก อบจ.สตูล และประสิทธิ์ แบ้สกุล เป็นนายกเทศมนตรีเมืองสตูล

 

 

'เนวิน' เริ่ม 'ศักดิ์สยาม' ลุย ปลุกผีปากบารา

โกเกียรติ ดันดกแพ เป็น ส.ส.สตูลสมัยแรก

 

 

โกเกียรติ เจ้าของบริษัทเกียรติเจริญชัยการโยธา ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่สุดในฝั่งอันดามัน รับหน้าที่ดูแลผู้สมัคร ส..สตูล ให้เนวินมาแต่การเลือกตั้งปี 2548

 

การเลือกตั้งทั่วไป 2562 พรรคภูมิใจไทยชนะเลือกตั้งทั้ง 2 เขตคือ เขต 2 “โกโต” พิบูลย์ รัชกิจประการ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสตูล 2 สมัย น้องชายโกเกี๊ยะ และเขต 2 “วรศิษย์ เลียงประสิทธิ์” ลูกชายของโกเกียรติ

 

 

'เนวิน' เริ่ม 'ศักดิ์สยาม' ลุย ปลุกผีปากบารา

โกโต น้องชายโกเกี๊ยะ

 

 

ศักดิ์สยามจึงมั่นอกมั่นใจว่า เที่ยวนี้ต้องดันท่าเรือน้ำลึกปากบาราให้ลุล่วงไปได้ หากทำสำเร็จก็เหมือนการปักเสาเข็มการเมืองให้ภูมิใจไทยลงหลักปักฐานที่สตูลให้เข้มแข็ง 

 

เหนืออื่นใด เสี่ยโอ๋คงอยากต่อเติมให้พี่ชาย “เนวิน” ที่พยายามก่อร่างสร้างฝันมาแต่ปี 2547

 

 

************************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ