คอลัมนิสต์

วิ่งไล่ลุง จุดสตาร์ท 'ม็อบธนาธร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 3 ธ.ค. 62

 

 

********************************

 

 

นับแต่ บอล” ธนวัฒน์ วงศ์ไชย กับ เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ ออกแบบอีเวนท์ต้าน คสช.หรือเผด็จการทหาร มาแต่ปี 2559 ก็มีหนนี้ อีเวนท์ “วิ่งไล่ลุง” มาถูกที่ถูกเวลา มีเสียงตอบรับในโลกออนไลน์มากมาย

 

บังเอิญ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประกาศลาออกจากกรรมาธิการงบฯ และวางมือกิจการสภาฯ ขอมาเคลื่อนไหวนอกสภาแทน โดยเข้าร่วมกับภาคประชาชนต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ผู้คนก็ฮือฮาวิเคราะห์ว่า ธนาธรจะปลุกม็อบ และจังหวะนั้น แคมเปญ “วิ่งไล่ลุง” ก็โผล่มาทันทีทันใด

 

 

 

สหภาพนักศึกษา

 

 

ก่อนจะออกไปวิ่งไล่ลุง ลองทำความรู้จัก 2 แกนนำสหภาพนักศึกษาคือ ธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ และพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์

 


 

วิ่งไล่ลุง จุดสตาร์ท 'ม็อบธนาธร'

 


 

บอลและเพนกวิน ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต้าน คสช. ร่วมกับรุ่นพี่อย่างรังสิมันต์ โรม มาเรื่อยๆ ตั้งแต่เป็นนักเรียน จนกระทั่งเข้ามหาวิทยาลัย ช่วงกลางปี 2561 ทั้งคู่จึงรวบรวมเพื่อนร่วมอุดมการณ์หลายมหาวิทยาลัย ร่วมกันก่อตั้ง สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย” (สนท.)

 


 

วิ่งไล่ลุง จุดสตาร์ท 'ม็อบธนาธร'

ปฐมบท สหภาพนักศึกษา ปี 2561

 


 

“เพนกวิน” บอกว่า การจัดตั้งสหภาพนักศึกษา เพื่อเปิดพื้นที่กลางในการจัดกิจกรรมร่วมกัน และมียุทธศาสตร์ร่วมกัน โดยเฉพาะประเด็นสังคมและการเมือง

 

 


วิ่งไล่ลุง จุดสตาร์ท 'ม็อบธนาธร'

เพนกวิน ขาประจำเหมือนกัน


 

 

เนื่องจากประเทศไทยยังมีความไม่เป็นประชาธิปไตย ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และความไม่เท่าเทียมทางสังคม องค์กร สนท.จึงต้องจัดกิจกรรมและสร้างเครือข่าย ความร่วมมือระหว่างเพื่อนนักเรียน นิสิต นักศึกษา ต่างสถาบันเพื่อสร้างอำนาจต่อรอง

 

การทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ก็เห็นแค่ “บอล” กับ “เพนกวิน” ทำให้ สนท.ถูกด้อยค่าจากกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางเคลื่อนไหวของพวกเขา

 

 

 

 

3 สิงห์ สนนท.

 

 

จะว่าไปแล้ว บทบาทของสหภาพนักเรียนนักศึกษาฯ (สนท.) ที่ตั้งขึ้นใหม่ ดูไร้พลังและไร้อำนาจต่อรอง หากเทียบกับตัวแทนองค์การนักศึกษาหรือสโมสรนักศึกษาหลายสถาบัน ได้ร่วมกันก่อตั้ง สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย” (สนนท.) เมื่อปี 2527

 

การขยับตัวของ สนนท.สมัยโน้น ได้รับความสนใจจากสื่อกระแสหลัก ยิ่งช่วงพฤษภาทมิฬ 2535 บทบาทของ สนนท.สูงเด่น และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

 

 

 

วิ่งไล่ลุง จุดสตาร์ท 'ม็อบธนาธร'

เอก ต๋อม ติ่ง สามอดีตแกนนำ สนนท. ปี 2541

 

 

 

ปี 2543 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ชัยธวัช ตุลาธน และ ศรายุทธ์ ใจหลัก 3 เพื่อนรักร่วมอุดมการณ์ในองค์กรสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) มีความเชี่ยวชาญเชิงยุทธ์ ไม่ใช่มือใหม่หัดม็อบแน่

 

"ต๋อม ชัยธวัช“ เป็นเลขาธิการ สนนท. ปี 2541 ส่วน "ติ่ง ศรายุทธ์" เป็นเลขาธิการ สนนท. ปี 2543 และ "เอก ธนาธร" รองเลขาธิการ สนนท.ปีเดียวกัน

 

หากรุ่นพี่ “เอก ต๋อม ติ่ง” รุ่น สนนท. จะให้คำปรึกษาหารือ “บอล เพนกวิน” รุ่นน้อง  สนท. จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ก็ไม่น่าแปลกใจอะไร

 

 

 

 

มือปลุกม็อบเยอะ

 

 

จริงๆ แล้ว “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และเพื่อนๆ ได้ให้การสนับสนุนกลุ่มนักศึกษาจากหลายสถาบัน ที่ออกมาทำกิจกรรมต่อต้าน คสช. เริ่มจาก “กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่” เป็นกลุ่มนักกิจกรรมจากหลากหลายมหาวิทยาลัยมารวมตัวกัน อาทิ กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย, กลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น และกลุ่มลูกชาวบ้าน มหาวิทยาลัยบูรพา

 

พระเอกของกลุ่มนี้คือ “รังสิมันต์ โรม” กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีฯ และ “ไผ่ ดาวดิน” กลุ่มดาวดิน โดยเปิดปฏิบัติการ 22 พฤษภาคม 2558 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น และที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

 

ตามมาด้วยยุทธการ 24 มิถุนายน 2558 ไม่ประสบผลสำเร็จในแง่ “พลังมวลชน” เพราะมีนักศึกษาไม่กี่กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวต้าน คสช.

 

 

 

วิ่งไล่ลุง จุดสตาร์ท 'ม็อบธนาธร'

โรมกับไผ่ ในวันที่จับคู่ทำงานนสภาฯ

 

 

 

หลังยุทธการนี้ โรมต้องแยกตัวไปตั้งองค์กรใหม่ชื่อ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย” และปลายปี 2560 โรมตั้ง กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ขับเคลื่อนร่วมกับกลุ่มแดงอิสระ มีเป้าหมายเพื่อกดดันให้รัฐบาลประยุทธ์ และคสช. ทำตามสัญญาคือ จัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว

 

จะว่าไปแล้ว ทั้งในชื่อขบวนการประชาธิปไตยใหม่, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และคนอยากเลือกตั้ง ล้วนแต่เป็นแนวร่วมของพรรคอนาคตใหม่ ไม่ว่า อานนท์ นำภา, สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และ “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา ก็สนิทชิดเชื้อกับแกนนำพรรคอนาคตใหม่

 

วันนี้ รังสิมันต์ โรม ไปนั่งอยู่ในสภา ในฐานะ ส.ส. และไผ่ ดาวดิน ก็ตามเข้าไปเป็นเลขานุการกรรมาธิการ

 

 

******************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ