คอลัมนิสต์

ไขลับ'คุณหญิงอ้อ'หนุน'ชัชชาติ'ยึดบางกอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 2 ธ.ค. 62

 

 

********************************

 

 

เป็นไปตามคาด ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เปิดตัวลงสนามชิงเก้าอี้ประมุขทำเนียบเสาชิงช้า ด้วยอีเวนท์ “ชัชชาติ ชวนคุย คนกรุงเทพฯ ช่วยคิด” ที่ลานกิจกรรม ชุมชนโรงหมู คลองเตย กรุงเทพฯ ประกาศความเป็นอิสระจากพรรคการเมือง

 

ไม่มีเงานักการเมืองพรรคเพื่อไทยมาร่วมกิจกรรม แต่ “ชัชชาติ” เลือก “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ มาเป็นแขกพิเศษ เพื่อแสดงสัญลักษณ์แห่งการแสวงความร่วมมือจากทุกคนทุกภาคส่วน 

 

 

 

 

อิสระ”แต่มีสังกัด

 

ย้อนไปเมื่อกลางเดือนกันยายน 2562 ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช หรือผู้กองมาร์ค อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ออกมาให้ข่าว “ชัชชาติ” ก่อการตั้ง “กลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิม” (Better Bangkok) เตรียมลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่เหมือนผู้กองมาร์คทำปืนลั่น หลังจากนั้น เขาก็ไม่ออกมาเคลื่อนไหวร่วมชัชชาติอีกเลย

 

 

 

ไขลับ'คุณหญิงอ้อ'หนุน'ชัชชาติ'ยึดบางกอก

ชัชชาติ ประกาศตัวลงชิงชัยผู้ว่าฯ กทม.

 

 

 

ด้านชายผู้แกร่งในปฐพี “ชัชชาติ” ก็เดินหน้าทำการบ้านลงพื้นที่ เพื่อหาแนวทางมาพัฒนากรุงเทพมหานคร จนได้ข้อสรุปว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.โดยอิสระ เพราะการลงในนามอิสระ ทำให้เกิดความคล่องตัวในการประสานงาน

 

“เพราะหัวใจของการพัฒนากรุงเทพฯ คือการมีส่วนร่วมของประชาชน” นี่เป็นคำขวัญของชัชชาติ และ Better Bangkok

 

ชัชชาติว่าจ้างทีมงานประชาสัมพันธ์มืออาชีพมาทำงานด้านสื่อ และใช้สื่อโซเชียลแฟนเพจ/ทวิตเตอร์ Better Bangkok รวมถึงเว็บไซต์ betterbangkok.co

 

ด้วยความเชื่อข้อมูลคนกรุงเบื่อการเมืองที่ขัดแย้ง จึงเลือกแนวทางไม่สังกัดพรรค ไม่มีเสื้อสี แต่คนจำนวนไม่น้อยก็ยากที่จะเชื่อว่าชัชชาติเป็นอิสระจริง

 

 

 

ร่วมงาน“คุณหญิงอ้อ”

 

ต้นเดือนพฤศจิกายน 2562 มูลนิธิไทยคมร่วมกับศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จัดโครงการ “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 5 เฉลิมพระเกียรติ” บริเวณท้องสนามหลวง เขตพระนคร กรุงเทพฯ ในงานนี้ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร” ควงคู่พี่ชายคนโต “บรรณพจน์ ดามาพงศ์” มาร่วมเดินแต่เช้าตรู่

 

 

 

ไขลับ'คุณหญิงอ้อ'หนุน'ชัชชาติ'ยึดบางกอก

ชัชชาติ ร่วมกิจกรรมกับคุณหญิงอ้อ

 

 

 

บรรดานักการเมืองสายตระกูลชินวัตร ที่มาร่วมกิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ไม่มี ส.ส.เพื่อไทย และมีคนพิเศษมาเรียกเสียงฮือฮาด้วยคือ “ชัชชาติ” 

 

ชัชชาติถ่ายรูปหมู่กับคุณหญิงอ้อและบรรณพจน์ แพร่ผ่านแฟนเพจ TV24 สื่อของเครือข่ายชินวัตร ทำเอาแฟนคลับชัชชาติส่งเสียงเชียร์กันเกรียวกราว

 

คอการเมืองประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมไทยคมของชัชชาตินั้น ตอกย้ำเรื่องที่ลือกันว่า ชัชชาติเดินทางไปพบทักษิณ ชินวัตร เพื่อขออนุญาตลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.แบบอิสระ

 

ที่น่าสังเกต ในวันที่ชัชชาติทำกิจกรรมที่คลองเตย ปรากฏว่า ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาให้กำลังใจนายชัชชาติ พร้อมมาสนับสนุนแนวคิดในการกำจัดขยะในกรุงเทพฯ

 

วันนี้ สองพี่น้อง “ประดิษฐ์-วินัย” ได้ย้ายมาอยู่ในเครือข่ายชินวัตร โดยเลือกตั้ง ส.ส.หนที่แล้ว วินัยลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อไทยรักษาชาติ 

 

ประดิษฐ์เพิ่งรวบรวมอดีต ส.ส.พิจิตร สายชินวัตร ตั้งกลุ่มพัฒนาจังหวัด เพื่อคนพิจิตร ส่งคนในตระกูล “ภัทรประสิทธิ์” ลงสมัครนายก อบจ.

 

 

 

 

ไม่เอา“คุณหญิงหน่อย”

 

หลังชัชชาติแสดงท่าทีชัดเจนจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ มีรายงานข่าว “คุณหญิงสุดารัตน์” ได้บินไปพบทักษิณ ชินวัตร ที่นครดูไบ เห็นว่าพรรคเพื่อไทย ควรส่งคนลงสมัครตำแหน่งดังกล่าว โดยจะหาคนอื่นมาลงแทนชัชชาติได้ แต่ทักษิณไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการไปตัดคะแนนกันเอง

 

 

 

ไขลับ'คุณหญิงอ้อ'หนุน'ชัชชาติ'ยึดบางกอก

คุณหญิงหน่อย บินด่วนดูไบ เคลียร์ใจ ส.ส.เพื่อไทย

 

 

 

ว่ากันว่า คุณหญิงหน่อย ยังไม่สิ้นความพยายามจะหาคนลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคเพื่อไทยให้ได้ โดยทาบทามผู้บริหารจากภาคเอกชนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง เพื่อให้มาลงสมัครในสีเสื้อเพื่อไทย ทำให้แกนนำพรรคหลายคนไม่เห็นด้วย

 

 

 

ไขลับ'คุณหญิงอ้อ'หนุน'ชัชชาติ'ยึดบางกอก

ส.ส.อีสานพบทักษิณ

 

 

 

มิเพียงเท่านั้น ปัญหาการไม่ยอมรับคุณหญิงหน่อยของกลุ่ม ส.ส.อีสานจำนวนมาก ก็ส่งผลให้ “ประยุทธ์ ศิริพานิชย์” นำทีม ส.ส.ที่ราบสูงจำนวนหนึ่งเดินทางไปเที่ยวดูไบ เข้าพบทักษิณ เพื่อปรึกษาหารือกรณีคุณหญิงหน่อย ประธานยุทธศาสตร์พรรค ได้เข้ามาก้าวก่ายการบริหารงานภายในพรรค ที่มีสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค

 

รอยร้าวในเพื่อไทย นับวันยิ่งถ่างกว้าง ยิ่งร้าวลึก เพราะการไม่ยอมรับบทบาทคุณหญิงหน่อยนั่นเอง

 

 

****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ