คอลัมนิสต์

หนุมาน..หน่วยปฏิบัติการพิเศษใหม่กองปราบฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุมาน..หน่วยปฏิบัติการพิเศษใหม่กองปราบฯ คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

          หากเอ่ยชื่อหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) หลายคนหรือคนทั่วไปคงไม่คุ้นหูนัก แต่ถ้าบอกว่า “คอมมานโด” ก็ต้องร้องอ๋อ.. ซึ่งเมื่อก่อนนี้เป็นกองกำกับการสังกัด บก.ป. ทว่าเมื่อปี 2561 ยกระดับขึ้นเป็น กองบังคับการถวายความปลอดภัยและปฏิบัติการพิเศษ (บก.ถปพ.) ภายใต้ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) และปัจจุบันโอนไปสังกัด กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 (บก.ตร.มหด.รอ.904) 

 

 

 

 

          ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ บก.ป. เปิดตัวหน่วยปฏิบัติการพิเศษใหม่ขึ้นมาทดแทน เป็นหน่วย S.W.A.T ที่มีชื่อแบบไทยๆ ว่า “หน่วยหนุมาน” ที่พร้อมออกปฏิบัติการณ์จับกุมคนร้ายหรือผู้มีอิทธิพลด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ครบมือทั้งหนักและเบาแล้วแต่สถานการณ์เผชิญเหตุ

 

 

หนุมาน..หน่วยปฏิบัติการพิเศษใหม่กองปราบฯ

 


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. เปิดเผยว่า ได้ตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือ S.W.A.T กองปราบปราม ขึ้นมาใหม่โดยขึ้นตรงกับ กองกำกับการสนับสนุน (กก.สสน.บก.ป.) ที่มี พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป. เป็นผู้นำ ถือเป็นหน่วยกำลังที่คอยสนับสนุนผลงานของกก.1-6 เมื่อมีเหตุการณ์ที่ต้องใช้กำลังจับกุมคนร้าย หรือผู้มีอิทธิพลต่างๆ โดยหน่วยกำลังนี้มีอาวุธยุทโธปกรณ์ครบมือทั้งหนักและเบา ได้รับการฝึกฝนมาแล้วหลายหลักสูตร และออกปฏิบัติหน้าที่มาแล้วหลายภารกิจ


          "หน่วย S.W.A.T หรือ Special Weapons And Tactics ของกองปราบปราม เป็นชื่อที่เรียกขานเหมือนของหน่วยงานต่างประเทศ ไม่มีชื่อเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงมีแนวคิดหาชื่อเฉพาะตัวให้หน่วยงานนี้ เพื่อใช้เป็นนามเรียกขาน ต่อมาได้มาพิจารณาตั้งชื่อหน่วยขึ้นมา โดยเน้นที่ชื่อให้มีที่มาที่ไป จนทำให้เกิดแนวคิดว่ากองปราบปรามเป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับ บช.ก. โดย ผบช.ก. มีรหัสเรียกขานว่า “นารายณ์ 1" และพระนารายณ์ หรือ “พระราม” ในเรื่องรามเกียรติ์ มีทหารเอกคือ “หนุมาน” อิทธิฤทธิ์สูงส่ง สามารถสู้รบกับยักษ์ทศกัณฑ์ และบรรดาสมุนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี จึงตั้งชื่อหน่วยสวาทของกองปราบปราม ว่า “หน่วยหนุมาน” ให้เหมือนกับที่กองปราบฯ ถือเป็นทหารเอกของ บช.ก.ในเวลานี้” พล.ต.ต.จิรภพ อธิบายที่มาที่ไป

 

 

 

หนุมาน..หน่วยปฏิบัติการพิเศษใหม่กองปราบฯ



          ด้าน พ.ต.อ.วิจักขณ์ กล่าวว่า สำหรับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองปราบปราม หรือต่อไปจะมีชื่อเรียกว่า “หน่วยหนุมาน” ขณะนี้มีกำลังพล 40 นาย ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร อาทิ ต่อต้านการก่อการร้าย อรินทราช swat advance และหลักสูตรต่างๆ นอกจากนี้ช่วงที่ผ่านมาได้ไปร่วมแข่งขันรายการ S.W.A.T Challenge 2019 ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง หนองสาหร่าย จ.นครราชสีมา มีการแข่งขันร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษของ บช.ภ.1-9 สามารถสร้างชื่อได้อันดับ 3 ถือเป็นหน่วยงานน้องใหม่ไฟแรง


          “หลังจากนี้มีแนวคิดว่าจะเสนอผู้บังคับบัญชาขอจัดส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมานไปฝึกหลักสูตรต่างๆ เพิ่มเติมกับเอฟบีไอ และหน่วยงานด้านปฏิบัติการพิเศษต่างๆ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อจะได้นำความรู้จากการไปฝึกนำกลับมาพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ให้หน่วยงานนี้ต่อไป” พ.ต.อ.วิจักขณ์ กล่าวและว่า ทั้งนี้ที่ผ่านมา “หน่วยหนุมาน” ได้ออกปฏิบัติการบุกจู่โจมตรวจค้น และจับกุมในคดีกวาดล้างจับแก๊งทาเคดะ จับแก๊งยิงถล่มบ้านสมาชิก อบต. ในจังหวัดตรัง ร่วมจับกุมเครือข่ายน้าหลุยส์ตาทิพย์ รวมทั้งยังเป็นหน่วยสนับสนุนภารกิจสำคัญให้แก่ กก.1-6 กองปราบปรามอีกด้วย


          ไม่ว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษจะชื่อเป็นไทยหรือสากล แต่จุดประสงค์เดียวกันคือ จับกุมวายร้าย ทลายผู้มีอิทธิพล เพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองและพี่น้องประชาชน..!!


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ