คอลัมนิสต์

ทางเลียบเจ้าพระยาต้องทำได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางเลียบเจ้าพระยาต้องทำได้แล้ว คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

  
          มีข่าวดีมาบอกว่าอีกปีกว่าเราจะมีทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาของกทม. ซึ่งหลายๆ คนคิดว่าเป็นโครงการที่ถูกลืมไปแล้ว จึงขอแจ้งถึงความคืบหน้ามาเพราะยังทำต่อไปโดยใช้เงินรวมราวๆ 8,200 ล้านบาท ซึ่งคิดเอาเองว่าหากเสร็จสมบูรณ์แล้วกรุงเทพฯ ของเราจะสวยขึ้นเยอะ

 

อ่านข่าว...  2 ปีได้ใช้ กทม.ลุยสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา

 

 

          หลายนครหลวงของโลก เช่น นครปารีส กรุงโซลของเกาหลีใต้ ฯลฯ ต่างมีแม่น้ำและทางการได้ทำถนนหรือปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามยิ่งจนโด่งดังไปทั่ว

          ‘ดับเครื่องชน’ จึงขอนำข้อสรุปโครงการนี้มาแจ้งให้ทราบและกทม.ได้ของบประมาณ 10% ซึ่งได้รับอนุมัติมาแล้วจะทำทันที
  
          โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาระยะทาง 14 กม. พื้นที่ก่อสร้างในสัญญาช่วงที่ 1 (ฝั่งพระนคร) คือจากสะพานพระราม 7 ถึงคลองบางพลัด ขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างของบประมาณจากรัฐบาล รูปแบบโครงการ ประกอบด้วย ก่อสร้างทางเดิน ทางจักรยานริมแม่น้ำเจ้าพระยา จากสะพานพระราม 7 ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ความกว้าง 10 เมตรทั้ง 2 ฝั่ง พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์เขื่อน ท่าเรือ ศาลาท่าน้ำ พื้นที่สาธารณะ เส้นทางการเข้าถึงระบบไฟฟ้า ระบายน้ำและอื่นๆ โดยรูปแบบทางเดินทางจักรยานจะอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 2.25 เมตร ต่ำกว่าระดับเขื่อนปัจจุบันประมาณ 1 เมตร ไม่บดบังทัศนียภาพสิ่งก่อสร้างริมน้ำ หรือภูมิทัศน์ทั้งสองฝั่งแม่น้ำและไม่กระทบต่อการเดินเรือทุกประเภท

          มีการตัดเนื้องานในโครงการออกเนื่องจากอยู่ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ 2 พื้นที่ ทำให้เส้นทางริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตามโครงการเหลือประมาณ 13 กม. แบ่งเป็น 4 สัญญา ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 จากสะพานพระราม 7-กรมชลประทาน ช่วงที่ 2 จากกรมชลประทาน-คลองรอบกรุง ช่วงที่ 3 จากสะพานพระราม 7-คลองบางพลัด และช่วงที่ 4 จากคลองบางพลัด-คลองบางยี่ขัน

          กทม.จะทำได้หรือไม่ต้องได้รับความร่วมมือโดยเฉพาะชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณทางผ่านต้องกระทบกระเทือนบ้างเพราะอยู่กันมานานแล้ว-น่าเห็นใจจริงๆ
อ๊อด เทอร์โบ


 


อย่าเป็นมวยล้ม
ใครบุกรุกป่าต้องจับ

          ผมเป็นคนบ้านนอกและอยากบอกว่าเดี๋ยวนี้ความรวดเร็วเจริญทางด้านการสื่อสารการข่าวไปได้เร็วมากๆ ทำให้ผมทราบข่าวต่างๆ ได้ทันเหตุการณ์ จึงขอให้ช่วยเป็นสื่อกลางเรียกร้องมาตรฐานว่าใครทำผิดกฎหมายต้องได้รับโทษและการตรวจสอบโดยเท่าเทียมกัน
  
          อย่างกรณีมีส.ส.คนอื่นที่ขออนุญาตไม่เอ่ยนาม ได้เจอเรื่องการบุกรุกป่าในเขตส.ป.ก. ซึ่งคิดว่าคงไม่ได้มีแค่นี้ หากขุดค้ยให้ดีจะมีอีกมากทั้งเศรษฐีหรือคนมีเงินและอำนาจ อันที่จริงแล้ว ส.ป.ก.มีไว้ให้คนจนหรือคนไม่มีที่ทำมาหากินและที่ผ่านมาเคยมีคดีส.ป.ก.จนคนทำผิดต้องโทษมาแล้ว
  
          เขตป่าสงวนหรือเขตหวงห้ามต่างๆ ก็มีคนบุกรุกทำกินมาแล้ว จึงเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินตามกฎหมายอย่าให้มีสองมาตรฐาน

          จึงเรียกร้องมาทางจดหมายนี้ว่าอย่าเป็นมวยล้ม คนมีเงิน คนดังหรือคนมีอำนาจก็เท่าเทียมคนจน
สมศักดิ์ (ราชบุรี)


เรียนคุณ ‘สมศักดิ์’ ราชบุรี
          ผมเองก็เฝ้าติดตามข่าวการบุกรุกป่าหลายๆ คดีว่าจะจบลงอย่างไรและอยากเห็นว่าคดีดังๆ จะเป็นมวยล้มอย่างคุณแจ้งมาหรือไม่
  
          ใครหลายคนมักพูดกันว่า ส.ป.ก.เป็นที่ดินอาถรรพณ์ใครทำไม่ดีต้องมีอันเป็นไปทุกราย ซึ่งดูข่าวแล้วน่าจะเป็นจริง
   
          จึงขอร่วมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตั้งแต่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายดำเนินการตามกฎหมาย

          อย่าให้มีสองมาตรฐานระหว่างคนรวยกับคนจนเป็นอันขาด
อ๊อด เทอร์โบ



คนแก่จะครองเมือง
"อเมริกา" ชอบแบบนี้? (เป็นกำลังใจให้ผู้สูงอายุ)

          วันเวลาผ่านไปเหมือนติดปีกบินนี่เป็นเรื่องจริงด้วยเพราะเดือนฟฤศจิกายน 2563 สหรัฐอเมริกาจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นคนอายุมากสุด 73 ปี จะต้องถูกคนมีอายุหรือคนแก่ด้วยกันท้าชิงตำแหน่งคือนายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ที่มีอายุถึง 77 ปี
  
          นายไมเคิล บลูมเบิร์ก ผู้นี้เป็นเจ้าของบลูมเบิร์ก แอลพี กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ว่าเป็นมหาเศรษฐีร่ำรวยอันดับ 8 ของสหรัฐและอันดับ 14 ของโลก มีทรัพย์สินกว่า 53,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.6 ล้านล้านบาท)
  
          โดยมีนโยบายแบบคนมีเงินว่าจะไม่รับเงินสนับสนุนการหาเสียงและจะไม่รับเงินเดือนหากได้เป็นประธานาธิบดี
    
          ผลสำรวจคะแนนนิยมตัวเต็งพรรคเดโมแครต อันดับ 1 คือ นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ 77 ปี ตามด้วยนางเอลิซาเบธ วอร์เรน ส.ว.แมสซาชูเซตส์ 70 ปี

          ผมจึงขอเป็นกำลังใจให้ผู้สูงอายุทั้งหลายว่าจงอยู่ดูโลกให้สดใสเพราะต่อไปอเมริกาจะมีประธานาธิบดีอายุปลดระวางก็เป็นได้ คนที่จะมาเป็นประธานาธิบดีอเมริกานั้นต้องทำงานหนักแสดงว่าทุกคนที่อายุ 70 ปีกว่าๆ นี้แข็งแรงมาก จึงเขียนจดหมายนี้มาเป็นกำลังใจให้คนแก่ทุกคน
วิชัยพล (อ่างทอง)


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ