คอลัมนิสต์

เกมอันตราย'ส้มห้าว'สางแค้นในสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมอันตราย'ส้มห้าว'สางแค้นในสภา คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส  โดย...  พรานข่าว

 

 

 

          ระยะนี้จะเห็น “เกมรุก” ของพรรคอนาคตใหม่ เพื่อบรรลุสิ่งที่เรียกว่านโยบายเรื่องจัดการ “มรดกบาป” คสช. ซึ่งในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่ประกาศว่าจะดำเนินตามนโยบายดังกล่าวผ่านกลไกของสภาผู้แทนราษฎร

 

อ่านข่าว...  อนาคตใหม่ กับจังหวะในวันนี้

 

 

 

 

 

          ล่าสุดพรรคอนาคตใหม่เสนอญัตติด่วนเรื่อง ขอให้สภา​ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 แต่มีปัญหาการโหวต และสภาล่ม จึงต้องเลื่อนออกไป


          ที่น่าจับตาอีกเรื่องหนึ่งคือปฏิบัติการ “เอาคืน” ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ที่มี “ปิยบุตร แสงกนก​กุล​” เป็นประธาน กมธ.

 

 

 

เกมอันตราย'ส้มห้าว'สางแค้นในสภา

นายทหาร ประจันหน้าอดีตแกนนำม็อบต้าน คสช.

 


          เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่รัฐสภาเกียกกาย กมธ.กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน โดย ปิยบุตร แสงกนก​กุล​ ได้เปิดประชุมในวาระพิจารณา​ศึกษากรณีการดำเนินคดีโดยรัฐ เพื่อกลั่นแกล้งประชาชนผู้เห็นต่างทางการเมือง


          วาระนี้แฟนเพจของฝ่ายต่อต้านคสช. ได้โหมโรงกันล่วงหน้าหลายสัปดาห์แล้ว เนื่องจากทางกมธ.ได้เชิญ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และ “เสธ.พีท” พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี ผบ.กรมทหารพรานที่ 22 เป็นผู้ที่มาชี้แจง


          เป็นที่ทราบดีว่าทั้ง พล.ต.บุรินทร์ และเสธ.พีท เป็นไม้เบื่อไม้เมากับนักเคลื่อนไหวต้านคสช.ช่วงปี 2558-2561 โดยหนึ่งในนั้นชื่อ “รังสิมันต์ โรม” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ 


          ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ได้แต่งตั้ง “ไผ่ ดาวดิน” หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เป็นเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน

 

 

 

 

 

เกมอันตราย'ส้มห้าว'สางแค้นในสภา

สำนักข่าวพลังมด มาไลฟ์เฟซบุ๊กประชุม กมธ.


          ใครก็รู้กันทั้งขอนแก่น “ไผ่ ดาวดิน” กับ “เสธ.พีท” เป็นคู่ต่อสู้ทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2558 โดย “โรม” แต่งตั้งไผ่ ก็เพื่อให้เข้าประชุมกมธ.ได้ และพวกเขาต้องการภาพ “ไผ่” เผชิญหน้า “เสธ.พีท”


          นอกจากนี้กลุ่มผู้ร้องเรียนที่มาร่วมให้ข้อมูลทั้งสิ้น 10 ราย ล้วนเป็น “แกนนำ” กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อาทิ ชลธิชา แจ้งเร็ว, ธนวัฒน์ วงศ์ไชย และณัฎฐา มหัทธนา


          บรรยากาศในที่ประชุม กมธ.วันนั้น พล.ต.บุรินทร์ และพ.อ.พิทักษ์พล มีสภาพไม่ต่างจำเลย ที่ถูกทนายฝ่ายต้าน คสช.ซักค้าน


          อย่าง ชลธิชา แจ้งเร็ว กล่าวว่า นับตั้งแต่รัฐประหาร 24 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นมา ตนโดนไปแล้ว 7 คดี ซึ่งทุกคดีผู้แจ้งความคือ พล.ต.บุรินทร์ ทั้งนี้ ใช้สิทธิเสรีภาพแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต จัดกิจกรรมโดยสงบ สันติโดยตลอด กรณีนี้เป็นการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมืองกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางการเมืองหรือไม่


          “โบว์ ณัฎฐา” ชี้ว่า คดีความของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เชื่อว่ามีการดำเนินการทางยุทธศาสตร์ เป็นกระบวนการคุกคาม กลั่นแกล้งดำเนินคดีปิดปากประชาชน 


          ฝ่าย พล.ต.บุรินทร์ อธิบายความว่า ตนเองและพ.อ.พิทักษ์พล อยู่ในฐานะผู้รับมอบอำนาจเท่านั้น เพียงรับส่งมอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้ไปดำเนินคดีตามตามคำสั่ง คสช. ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน 


          1.ด้านกองกำลัง มอบให้ ผบ.กองกำลังต่างๆ มีอำนาจ 2.ส่วนที่ขึ้นกับสำนักงานเลขาธิการรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อสำนักงานเลขาฯ ได้รับมติ​จากคณะ คสช.ให้ดำเนินคดีกับบุคคลใดก็ตามก็จะทำหนังสือมอบอำนาจมายังตนแล้วจะปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา​ต่อไป


          อย่างไรก็ตาม พล.ต.บุรินทร์ บอกว่า เมื่อมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น เราถึงได้รับมอบอำนาจให้ไปแจ้งความดำเนินคดี และทุกครั้ง ข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน เป็นขั้นตอนตามกฎหมาย ตนไม่สามารถพูดลึกไปกว่านี้ได้ เป็นผู้ได้รับอำนาจตามกฎหมาย เป็นผู้ปฏิบัติตามเท่านั้น ถ้าไม่ปฏิบัติก็มีความผิด ไม่เคยมองว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามหรือศัตรู ทุกคนเป็นพลเมือง เราทำทุกอย่างให้ประเทศเดินหน้า 


          “เราไม่มีทางที่จะผลักให้ประชาชนเป็นศัตรู ไม่มีประเทศไหน รัฐไหนทำอย่างนั้นแน่นอน กองทัพต้องอยู่กับประชาชน”


          ด้าน “โบว์” ใช้เฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana บอกกล่าวเอฟซีว่า “ไผ่ ดาวดิน และเสธ.พีท นั่งประจันหน้ากันในการประชุม กมธ. กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน โดย พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ และพ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี มาตอบคำถามจากกรรมาธิการกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (ผู้ร้อง) และผู้ได้รับผลกระทบที่ได้รับเชิญมาให้ข้อมูล”


          นี่คือเกมสางแค้นของกลุ่มต้านคสช. ที่ค่อยๆ ไต่ระดับจากเรื่องเล็กไปหาใหญ่ และมีเป้าสูงสุดคือล้างมรดกบาป คสช.


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ