คอลัมนิสต์

สีสันสีกากี 'ศรีวราห์' คัมแบค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าว ตร.ลงลุยพื้นที่คดีสำคัญเงียบเหงาไปถนัดใจ หลังพล.ต.อ.ศรีวราห์ เกษียณ การกลับมานั่งในตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯและที่ปรึกษา ผบ.ตร. ทำให้วงการสีกากีคึกคักขึ้น

           "พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล"  ชื่อนี้กลับมาบนหน้าสื่ออีกครั้ง หลังเงียบหายไประยะหนึ่งหลังจากเกษียณอายุราชการไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา 

         เมื่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 พฤศจิกายน  2562   มีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ ให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

            ข่าวบอกว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ มาช่วยงานในเรื่องที่มีความถนัด โดยเฉพาะการป้องกันปราบปรามผู้มีอิทธิพล ปราบปรามการค้ามนุษย์ และการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่างๆที่มีการเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วง

         ในวันเดียวกัน ( 26 พ.ย.)  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 672/2562  ให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เป็นที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  โดยให้มีหน้าที่ 

        ให้ข้อมูลและให้คำปรึกษาแก่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับงานด้านกฎหมายในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   รวมทั้งการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

        และยังมีอำนาจให้คำปรึกษาในด้านอื่นๆ ตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะได้มอบหมายเพิ่มเติมตามที่เห็นสมควร

        กลับมาคราวนี้ ถือได้ว่า พล.ต.อ. ศรีวราห์  ใหญ่โตเอาการทีเดียว เพราะควบ 2 ตำแหน่งทั้งที่ปรึกษานายกฯและที่ปรึกษา ผบ.ตร. และดูจากสโคปงานที่รับผิดชอบทั้งในฐานะที่ปรึกษานายกฯและที่ปรึกษา ผบ.ตร. ก็เป็นเรื่องสำคัญและกว้างขวาง

      เมื่อวาน( 29 พ.ย. ) พล.ต.อ. ศรีวราห์  ได้เข้ารายงานตัวที่ทำเนียบรัฐบาล  พร้อมไปกับดูห้องทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ยังไม่พูดถึงภารกิจและงานที่ได้รับมอบหมาย 

     " พลิกปูม" พล.ต.อ.ศรีวราห์ เมื่อครั้งยังรับราชการเป็นตำรวจ มีข่าวปรากฏเกี่ยวกับ"นายตำรวจใหญ่"ผู้นี้อยู่เสมอแทบทุกวัน  เป็นข่าวมากกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ด้วยซ้ำ และเคยเป็นตัวเต็งว่าจะได้นั่งเป็น ผบ.ตร. ต่อจาก พล.ต.อ. จักรทิพย์ 

       กล่าวได้ว่า   เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ที่มีบทบาทโดดเด่นมากที่สุดคนหนึ่ง ในช่วงที่ คสช. ยึดครองประเทศ เป็นนายตำรวจสาย พล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ รับบทหนักกำกับดูแลงานด้านความมั่นคงและด้านกิจการพิเศษ เคยกำกับดูแลหน้างานปราบปรามผู้มีอิทธิพล ปราบปรามการค้ามนุษย์ คดีการตายของเสือดำ ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี รวมถึงการปราบปรามอาชญากรรมเงินกู้นอกระบบเอารัดเอาเปรียบประชาชน รวมทั้งคดีต่างๆที่กระทบเกี่ยวกับนักท่องเที่ยว

     เป็นมือกฎหมาย ตั้งรับกับม็อบเคลื่อนไหวทางการเมือง ต่อต้านรัฐบาล คสช. เมื่อการชุมนุมของกลุ่มทางการเมืองตั้งเค้า ความเคลื่อนไหวของแนวร่วมต้านรัฐบาลก่อตัว จะเห็น พล.ต.อ.ศรีวราห์ ออกนำทัพขึงกฎหมายรับมือทุกครั้งไป 

   เป็นนายตำรวจที่ทำงานสไตล์ลุย ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง จึงสร้าง"สีสัน" เสมอเมื่อเขาได้รับผิดชอบให้ทำคดีสำคัญ มีทั้งได้รับเสียงปรบมือ  และเสียงก่นด่า วิจารณ์  มีทั้งได้รับก้อนอิฐ และดอกไม้ 

    แต่เพราะ" บิ๊กปู" เป็นคนจริงจังในการทำงาน และไม่หวั่นต่อคำครหา หรือสิ่งใดๆ ชื่อเขาจึงเป็นที่เกรงขามของคนทั่วไป

  "ทำให้สิ้นกระแสความ และว่ากันไปตามกบิลบ้านกบิลเมือง” เป็นสิ่งที่เขายึดถือในการทำหน้าที่เป็นตำรวจ

  การกลับมานั่งในตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯและที่ปรึกษา ผบ.ตร. ในครั้งนี้ คงมีอะไรให้ดูชมอีกแน่ เรื่องที่จะนั่งเฉยๆในห้องแอร์คอยให้คำปรึกษาอย่างเดียว คงไม่ใช่ "ศรีวราห์" แน่นอน

  

 

               

           

           

     


 


   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ