คอลัมนิสต์

ยืดเวลาอีก 6 เดือน3 สารพิษอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยืดเวลาอีก 6 เดือน3 สารพิษอันตราย คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          เวลานี้สารพิษที่ถูกสั่งให้เลิกครอบครองกำหนดเส้นตาย 1 ธันวาคมนี้ ถูกสั่งให้เลื่อนออกไปอีก 6 เดือนจนประชาชนคนไทยสับสนไปหมดว่าจะเอายังไงกันแน่

 

อ่านข่าว...  สุริยะ ลั่น รับผิดชอบเอง ขยายเวลาแบนสารพิษ

 

 

          หลังจากนั้นแล้วมีการซดเกาเหลาจวกกันยับระหว่างรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลดังเป็นข่าวปรากฏอยู่

          ‘ดับเครื่องชน’ ฟันธงว่าเรื่องนี้จะถูกลากเข้าการเมืองเพราะแสดงให้เห็นว่าขนาดรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลแต่คนละกระทรวงแท้ๆ ยังขัดกัน-พายเรือไปคนละทาง

          ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งจึงอยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนในเรื่องนี้และจะประกาศนโยบายอย่างไรก็ขอให้ตกลงกันให้ดีเสียก่อนและคาดว่า 3 สารพิษที่เลื่อนการให้การครอบครองนี้จะเลื่อนไปเรื่อยๆ หรือเปล่า 
  
          หรือถูกบีบบังคับจากภายนอกหรือมีเกษตรกรที่มีความจำเป็นต้องใช้สารต้องห้ามเหล่านี้จนถึงขนาดจะรวมกันชุมนุมหรือก่อม็อบใส่รัฐบาล เหล่านี้คือสิ่งที่รัฐบาลต้องบอกให้คนไทยรู้จะได้เตรียมรับมือได้ทันเพราะมีเกษตรกรบอกว่าห้ามให้สารพวกนี้แล้วไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะอย่างอื่นราคาแพงกว่า

          เมื่อเป็นเช่นนี้ต้องบอกกันก่อนว่าจะให้ไปต่อหรือซื้อเวลาเลื่อนไปเรื่อยๆ
อ๊อด เทอร์โบ



 รอเรือไฟฟ้ากลางปีหน้า
 กทม.อย่าหลอกให้ดีใจ

          ผมเป็นชาวมีนบุรี ติดตามข่าวเรื่อง กทม.มีโครงการเดินเรือไฟฟ้าหลายสาย เช่น จากวัดศรีบุญเรืองไป สน.เขตมีนบุรี หรือวัง อีกหลายเส้นทางในครองผดุงกรุงเกษมแล้วดีใจมากจึงเขียนจดหมายฉบับนี้มาว่าอย่าหลอกให้ดีใจเก้อ

          ทราบมาว่าเรื่อไฟฟ้าจะมีหลายลำตอนทดลองกลางปีหน้าคือ พ.ศ.2563 จะเปิดให้บริการฟรีไปก่อนและผมเองไม่มีรายละเอียดแต่เรือไฟฟ้าจะลดมลภาวะทางเสียงมากหรือควันจากเครื่องยนต์ก็จะไม่มีเช่นปัจจุบัน

          เรือไฟฟ้านี้ผมว่าต่อไปจะได้รับความนิยมมากๆ ข้อสำคัญอย่าเก็บค่าโดยสารแพงเกินไปจนคน กทม. ชานเมือง หรือมนุษย์เงินเดือนรับไม่ได้ ต่อไปจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพราะรถเมล์ ขสมก. การจราจรติดขัดมาก หรือจะหันไปใช้รถไฟฟ้า-รถใต้ดินก็สู้ค่าตั๋วไม่ไหวมันแพงเกินไป
จำรัส (มีนบุรี)


 


 เรียนคุณ ‘จำรัส’ มีนบุรี
          ผมก็ทราบข่าวเรื่องเรือไฟฟ้าของ กทม.มาเช่นกัน และขอสนับสนุนให้เกิดขึ้นเร็วๆและกลางปีหน้าเราคงได้ใช้บริการเช่นกัน โดยหวังว่าจะไม่เลื่อนกำหนดออกไปอีกโดยยกเหตุผลต่างๆ มา
  
          สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือเรื่องความปลอดภัยเพราะคาดว่าเรือไฟฟ้าจะมีความเร็วมาก กทม.จึงต้องเข้มงวดกับบริษัทที่รับช่วงจัดการเดินเรือไฟฟ้าให้รัดกุมโดยเฉพาะการประกันชีวิตหรือประกันอุบัติเหตุผู้โดยสาร
   
          กรุงเทพมหานครเคยได้รับสมญาว่าเป็นเวนิสตะวันออก มีแม่น้ำคูคลองเป็นใยแมงมุม กทม.น่าจะลองทำให้เกิดประโยชน์มากสุด
อ๊อด เทอร์โบ



 ตื่นเถิดชาวไทย
          ส่งท้ายด้วยจดหมายจากชาวนาไทย ‘บุญเทียม’ ซึ่งเขียนจดหมายมาเรื่องข้าวหอมมะลิของไทยไม่โด่งดังเหมือนแต่ก่อนคือเสียแชมป์โลกความอร่อยให้ข้าวเวียดนาม

          จึงขอร่วมปลุกให้ชาวไทย-คนไทยตื่นจากการหลงตัวเองเสียที
อ๊อด เทอร์โบ



ข้าวเวียดนามมาแรง
"หอมมะลิ" ตกกระป๋อง

          ผมเป็นชาวนาที่ใครๆ บอกว่าเป็นกระดูกสันหลังของชาติหรือทุกข์ชาวนาคือทุกข์ของแผ่นดินแล้วแต่จะหยอดคำหวานกันออกไปทั้งๆ ที่ทุกวันนี้เราถูกทอดทิ้งและมีข้าวทุจริตเข้ามาให้ชาวนาเจ็บช้ำน้ำใจอีก
 
          มีข่าวเล็กที่หลายคนอาจมองข้ามไป สรุปความได้ว่าการประกวดข้าวอร่อยโดยสถาบันข้าวปรากฏว่าข้าวหอมมะลิของไทยที่เคยครองแชมป์มาหลายสมัยถูกเวียดนามมายืนแป้นชนะเลิศหรือครองแชมป์แทน ใครจะว่าเป็นเรื่องสมบัติผลัดกันชมแต่ผมเป็นชาวนาทำงานแบบหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินเห็นว่าสำคัญมากๆ

          เราคนไทยควรปรับปรุงตัวหรือเปลี่ยนนิสัยจากไม่เป็นไร-ช่างมันออกไปได้แล้วและหันมาสำรวจว่าเราถูกเบียดให้ตกกระป๋องไปกี่เรื่องแล้ว

          ตื่นเถิดชาวไทยอย่าทะเลาะหรือมัวนิ่งเฉยกันอยู่เลย
บุญเทียม (ชาวนาไทย)


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ