คอลัมนิสต์

คลื่นเริ่มกระเพื่อมกระเทือนเรือเหล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลื่นเริ่มกระเพื่อมกระเทือนเรือเหล็ก คอลัมน์...  จี้จุดตาย...คลายจุดเป็น    โดย...  เร้นกาย ไร้เงา

 

 

 

          ดูอาการ “พรรคร่วมรัฐบาล” บนเรือเหล็กแล้ว อีกไม่นานจะรู้ว่ายังสามัคคีกันไหม?


          การ “แบนสามสารเคมี” ก็มีเรื่องวุ่นๆ เพราะคนที่หนุนการแบนอย่าง “เสี่ยหนู-รมต.แหม่ม” ยังยืนกระต่ายขาเดียวว่า 1 ธ.ค.ต้องแบน แต่ “เสี่ยต่อ-รมต.สุริยะ” แจงแล้วว่ารอคุยหาทางเลือกให้เกษตรกรเพราะร้องเรียนมา?

 

อ่านข่าว...  ทางรอดเกษตรกรหลังแบนสารพิษ วิถีการผลิต ต้อง กล้าเปลี่ยน

 

 

 

 

          การขับเคลื่อนเศรษฐกิจก็มีภาวะสะดุดเพราะ “เฮียกวง” บอกว่าสี่เครื่องยนต์นั้น ตอนนี้ขับเคลื่อนได้เพียงหนึ่งที่ดูแลได้ อีกสามนั้นไปถามคนที่รับผิดชอบเอาว่าจะทำเช่นใด?


          การกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นตอนนี้คือปัจจัยหลักที่ครม.ชุดนี้ต่างคนต่างทำภารกิจของตัวเองเพื่อเก็บแต้ม เมื่อเป็นแบบนี้ก็เหมือนวงออร์เคสตราเล่นคนละคีย์และคอนดักเตอร์คุมวงไม่ได้ เสียงดนตรีที่ออกมาจึงฟังไม่ได้ศัพท์และเล่นดนตรีกันไป “คนละทิศคนละทาง”


          แบบนี้มันคือปัญหาใหญ่ที่คนไทยส่วนมากบ่นกันหนัก และเรี่องนี้คล้ายว่าลุงตู่ก็รู้และยังหาหนทางแก้เกมให้พรรคร่วมเรือเหล็กสอดรับแนวทางพลิกเศรษฐกิจกันให้ได้


          ตรงนี้หากจูนไม่ติดเครื่องจะรวนกว่านี้ไหมในวันข้างหน้า..น่าพินิจ


          ดังนั้นสองวาระแรกนี้มีผลกับการลงมติไว้วางใจ/ไม่ไว้วางใจ/งดออกเสียงในศึกซักฟอกครม.เสียด้วย หากความแคลงใจยังคาในอกของคนร่วมเรือเหล็กเพราะตอนนี้สื่อบางแขนงเริ่มจับประเด็นรอยร้าวที่ส่งผลไปถึงการปรับครม.เสนอออกมาบ้างแล้ว


          หากคนบนเรือเหล็กยังเคลียร์ใจไม่จบรับรองสนุกนึกกันหลายยกบนเวทีการเมืองไทย!


          เพราะเสียงปริ่มน้ำวันนี้แม้ยากที่ฝ่ายค้านจะคว่ำเรือเหล็กได้ในช่วงนี้ แต่หากรอยแตกร้าวจากความกินแหนงแคลงใจกันของบิ๊กๆ พรรคร่วมเรือเหล็กยังล้างไม่ออก เป็นไปได้ว่าหากกฎหมายงบปะมาณคลอดเมื่อใด การนับถอยหลังหย่อนบัตรเลือกผู้แทนฯ ระลอกใหม่อาจมาไวกว่าที่หลายคนประเมิน...


          การตั้ง “กมธ.วิสามัญศึกษาการใช้ ม.44” ขั้วพปชร.พร้อมลงมติไม่ให้ตั้ง และให้อยู่ในกมธ.สามัญแทน แม้ขั้วปชป.และฝ่ายค้านอยากให้ตั้ง?


          การชิงดำบัลลังก์ “ประธานกมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรธน.” ก็มีแววร้าวเพราะพปชร.อ้างสิทธิว่าเป็นของตนในฐานะแกนนำตั้งรัฐบาล พรรคร่วมเรือเหล็กอย่าริหวังที่จะส่งใครมาชิง?

 



          ไหนจะมีแผลจาก “เอ๋ ฟาร์มไก่” ที่ตอนนี้สังคมออนไลน์รุมจี้รุมบี้การเอาผิดขัอหารุกป่าอีก?


          ไหนจะมี “สิระ หลักสี่” เข้ามาปะ-ฉะ-ดะกับขั้วตรงข้ามอย่างเดอะตู่แบบชิงพื้นที่หน้าสื่อรายวันแบบแต้มไหลลงเรื่อยๆ อีก?


          เริ่มไปกันใหญ่แล้วสำหรับคนการเมืองขั้วหนุนลุงตู่ที่ทำอะไรกันอยู่ในยามนี้เพราะดูแล้วเปะปะพิลึกพิกล? 


          และยามนี้กระแสหนุนฝ่ายค้านเริ่มซาลงเพราะ...“เสรีรวมไทย” ก็ยังเกาะมุมเดิมๆ ทิ้งหมัดไปเพียง “ลุงตู่-ลุงป้อม” และยังมีอะไรไม่เข้าท่าอีกพอควร


          เมียงมองไปยัง “พรรคอนาคตใหม่” ที่ตอนนี้เจอไปเพียบเพราะหลากวาระที่เจออยู่นั้นคนค่ายสีส้มก็มีหลากประเด็นที่ต้องแก้ปัญหาของตัวเองแค่นี้ก็แทบกระอักแล้ว


          “พรรคเพื่อไทย” ก็พยายามเข็นตัวเองหลายเรื่องในการชิงพื้นที่หน้าเวที แต่มองแล้วเพื่อไทยคงไม่คุ้นชินกับบทบาทฝ่ายค้านทั้งที่หลายแผลของเรือเหล็กนั้น หากเป็นค่ายสีฟ้ากระทุ้งแทน รับรองปากแผลขยายตัวไปมากกว่านี้แล้ว


          ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ ก็เงียบเป็นเป่าสาก ไร้ผลงานเข็นมาโชว์ชาวบ้านในฐานะฝ่ายตรวจสอบรัฐบาล


          ไฮไลท์หลักของพรรคร่วมฝ่ายค้านตอนนี้คือการเตรียมซักฟอกของเจ็ดพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ปั่นประเด็นมาหลายนาทีแต่ตอนนี้แว่วว่าข้อมูลยังไม่มีพอที่จะน็อกขั้วตรงข้ามได้


          หากการโปรโมทแล้วเวลาเอาเข้าจริงขั้วตรงข้ามเรือเหล็กไร้น้ำยา...แต้มคงหายไปมาก


          เมียงมองแล้วทั้งสองขั้วบนเวทีการเมืองไทยยังวนกลับจุดเดิมแม้จะเข้ายุคไทยแลนด์ 4.0 แล้วก็ตาม


          สไตล์เดิมๆ ยังคงอยู่เกือบครบ แม้จะมีของใหม่ๆ อย่างอนค.เข้ามาสร้างความแปลกใหม่บ้างก็ตาม แต่วังวนเดิมๆ ยังมาเกือบครบและมองแล้วว่าการเดินหน้าทางการเมืองแม้จะให้เปลี่ยนกติกาเพียงใดหากใจของคนยังยึดมั่นในสิ่งเดิมๆ มันก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลง


          คลื่นแรงกระแทกแบบทวีกำลังกับเรือเหล็กในคิมหันต์ฤดูเยี่ยงนี้ พังงาที่ “กัปตันลุงตู่” ถืออยู่จะคุมเรือเหล็กไปในทิศใดนั้น?


          “ลุงตู่” จะเอาอยู่กับเหตุบ้านการเมืองคราวนี้หรือไม่...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ