คอลัมนิสต์

ถาม "ชาดา" เจ้าพ่อไร่อ้อย จะทดแทนยังไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 27 พ.ย. 62

 

 

 

********************************

 

 

มาตามนัด เครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง​นำเกษตรกรกว่าพันคน มาอ่านแถลงการณ์ที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวหาว่า "มนัญญา​ ไทยเศรษฐ์" รมช.​เกษตรฯ​ ตั้งธงยกเลิกสารทั้ง 3 ชนิด​ โดยไม่มีการพิจารณาข้อมูลทางวิชาการข้อเท็จจริงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ประกอบและบิดเบือนบัญชานายกรัฐมนตรี​ ไม่ฟังเสียงร้องทุกข์ของเกษตรกรและภาคส่วนอื่น

 

กลุ่มเกษตรกรชุดดำ ยังทำหนังสือถึง พล..ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี 3 ข้อคือ เกษตรกรขอคัดค้านการแบนสารเคมีการแบนสารเคมีส่งผลกระทบถึงสนธิสัญญาและข้อผูกพันระหว่างประเทศอื่น และขอให้มนัญญา​ ไทย​เศรษฐ์​ รมช.เกษตรฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา “มนัญญา” ไปขึ้นเวทีสมาคมไร่อ้อยเมืองอุทัย บอกกับชาวไร่ว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ จะช่วยแก้ปัญหาการแบนสารเคมี โดยส่งรถไถ เครื่องตัดหญ้า และรถแทรคเตอร์ไปช่วยกำจัดวัชพืชในไร่อ้อย

 

 

 

ขุมกำลังชาวไร่อ้อย 

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2562 ชาวไร่อ้อยจากอุทัยธานี, นครสวรรค์, กำแพงเพชร ,ชัยนาท และสุพรรณบุรี ประมาณหมื่นกว่าคน มารวมตัวกันที่บริษัท อุตสาหกรรมน้ำตาลบ้านไร่ จำกัด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เพื่อเข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ของสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานี(ไทยเศรษฐ์)

 

 

ถาม "ชาดา" เจ้าพ่อไร่อ้อย จะทดแทนยังไง

มนัญญา​ ไทย​เศรษฐ์

 

 

 

ปีนี้มีความคึกคักมาก เมื่อ "มนัญญา ไทยเศรษฐ์รมช.เกษตรฯ มาเป็นประธานในพิธีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ต่างจากปีที่แล้ว มนัญญาก็มาร่วมงานในฐานะนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี

 

ที่ขาดไม่ได้คือ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" นายกสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานี(ไทยเศรษฐ์) และ ส..อุทัยธานี เขต 2

 

 

ถาม "ชาดา" เจ้าพ่อไร่อ้อย จะทดแทนยังไง

ชาดา นายกสมาคมไร่อ้อย

 

 

 

หลายปีมาแล้ว ชาดาได้ลงทุนทำไร่อ้อย และเป็นผู้รวบรวมเกษตรกรจัดตั้งสมาคมไร่อ้อยฯ ส่งอ้อยป้อนโรงงานน้ำตาล 2 แห่งของบริษัท อุตสาหกรรมน้ำตาลบ้านไร่ จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัทน้ำตาลไทยรุ่งเรือง

 

น่าแปลกใจ ชาวสวนปาล์ม ชาวสวนยาง สวนผลไม้ ออกมาโวยวายค้านแบน 3 สาร แต่ชาวไร่อ้อยเงียบกริบ

 

 

 

ไร่อ้อย“ไทยเศรษฐ์”

 

 

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 ราชกิจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศนายทะเบียนสมาคมประจำจังหวัดอุทัยธานี เรื่อง จดทะเบียนการแต่งตั้งกรรมการของสมาคมขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของสมาคม

 

คณะกรรมการชุดใหม่ก็ยังมี “ชาดา” เป็นนายกสมาคม และ "เจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์..อุทัยธานี เขต 1 พรรคภูมิใจไทย ลูกชาย ของมนัญญาเป็นปฏิคม 

 

จริงๆแล้ว หัวเรี่ยวหัวแรงของสมาคมไร่อ้อยฯ นั้น ชื่อ "ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์" ลูกสาวชาดา และ ส.อบจ.อุทัยธานี เขต 1 ซึ่งเธอเปรียบเสมือนแม่บ้านของสมาคม

 

 

ถาม "ชาดา" เจ้าพ่อไร่อ้อย จะทดแทนยังไง

ปานัดฌา (ลูกสาวชาดา) และมนัญญา

 

 

 

สมาคมไร่อ้อยฯเป็นเสมือนฐานการเมืองของชาดา และในวันนี้ เขาจึงเป็นแม่ทัพใหญ่ของภูมิใจไทยในพื้นที่อุทัยธานีและนครสวรรค์

 

ด้วยเหตุนี้ ชาวไร่อ้อยภาคกลางตอนบนและภาคเหนือตอนล่าง จึงไม่ปริปากเรื่องผลกระทบการแบน 3 สารเคมี

 

 

 

ทดแทนสารพิษแบบราชการ

 

เมื่อเจอคำถามจากกลุ่มเกษตรกรที่ไม่เห็นด้วยกับการแบน 3 สารว่า รัฐมนตรีหญิงเมืองอุทัยฯ จะหาอะไรมาทดแทน ทั้งสารทางเลือกอะไรต่างๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบและเยียวยาความเสียหายของเกษตรกร

 

มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ จึงเรียกประชุมชี้แจง และรับทราบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ หลังการแบน 3 สารเคมี (พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเซต) ได้มอบให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำรวจความต้องการของสหกรณ์ในการช่วยเหลือด้านการกำจัดวัชพืช เพื่อสนับสนุนเครื่องมือกำจัดวัชพืชและเตรียมดินเพาะปลูกเช่น รถไถ เครื่องตัดหญ้า และรถแทรคเตอร์

 

 

 

ถาม "ชาดา" เจ้าพ่อไร่อ้อย จะทดแทนยังไง

ชาวไร่อ้อยเรือนหมื่นกับการชิงโชค

 

 

เบื้องต้นมีสหกรณ์ที่สนใจและมีความพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการ 169 สหกรณ์ สมาชิก 101,400 ราย เป็นสหกรณ์ที่ผลิตข้าวโพด 44 แห่ง อ้อย 5 แห่ง มันสำปะหลัง 11 แห่ง ไม้ผล 6 แห่ง ยางพารา 78 แห่ง และปาล์มน้ำมัน 19 แห่ง

 

สดับตรับฟังเสียงเกษตรกรเกี่ยวกับแนวทางทดแทนสารเคมี ด้วยการส่งเครื่องตัดหญ้า รถไถไปให้ชาวไร่นั้น เชื่อว่าจะแก้ปัญหาการกำจัดวัชพืชได้เล็กน้อย 

 

สุดท้ายเกษตรกรก็ต้องให้ไปพึ่งการซื้อขาย “สารเคมีต้องห้าม” แบบใต้ดิน..หรือว่าเกมนี้จะเป็นรายการเตะหมูเข้าปากสุนัข ดังคำเล่าลือในแวดวงพ่อค้าสินค้าเกษตรรายใหญ่

 

**********************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ