คอลัมนิสต์

รัฐบาล เรือเหล็ก ยังอยู่อีกนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาล เรือเหล็ก ยังอยู่อีกนาน คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          คำถามที่เจออยู่ทุกวันได้แก่เรื่องรัฐบาลนี้จะอยู่ไปอีกนานไหมและจะมีการปรับ ครม.หรือไม่?

          วันก่อน ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรี เปิดปากออกมาแล้วว่าจะยังอยู่อีกนานซึ่งมองดูสถานการณ์การเมืองแล้วน่าจะจริง ยิ่งมีงูเห่าคอยเสริมทัพเหมือนมีผนังทองแดง-กำแพงเหล็ก ยิ่งไปกว่านั้นนายกรัฐมนตรียังบอกว่าจะยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี ปล่อยให้ทำงานก่อนทำให้ทุกอย่างดูดีสบายใจทำอะไรได้หมด

 

อ่านข่าว... รัฐบาลไม่มีหน้าที่ดูฤกษ์ยาม อภิปรายไม่ไว้วางใจ
 

 

 

          สรุปว่ารัฐบาลเรือเหล็กชุดนี้ยังจะฝ่าคลื่นลมต่อไปแม้ว่าสังคมภายนอกมองว่าน่าจะมีการปรับครม.บางคนก็ตาม และพอมีเรื่องราวอะไรขึ้นมาก็ช่วยกันอุ้มช่วยกันเคลียร์แบบไข่ในหิน
  
          เวลานี้ทุกคนยอมรับว่านายกรัฐมนตรีเล่นการเมืองเก่ง รู้จักเข้าหามวลชนมากขึ้น ไม่แข็งกร้าวแบบทหารในรัฐบาลคสช. ซึ่งดุดันและไม่ฟังใคร ใครๆ ก็อยากเป็นรัฐบาลเพราะเป็นผู้คุมเงินคุมอำนาจรัฐบาล ไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายค้าน

          แต่การเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ โปรดจับตามอง
อ๊อด เทอร์โบ



หลักประกันสุขภาพแห่งชาติผู้สูงอายุ
สอบถามสายด่วน 1330

          ผู้สูงอายุ ยิ่งอายุมากขึ้นโรคภัยไข้เจ็บก็มากตามไปด้วย ค่าใช้จ่ายในการรักษาบางโรคสูงมากทำให้ไม่กล้าไปหาหมอหรือโรงพยาบาล ดิฉันทราบว่าสามารถรับการรักษาพยาบาลได้ตามที่รัฐจัดให้ แต่ก่อนก็นึกว่าการใช้สิทธิ์แบบนี้คงจะไม่ได้รับการบริการที่ดี คงไม่ได้ยาดี คงต้องรอนาน
   
          แต่หลังจากได้ฟังเพื่อนฝูงวัยเดียวกันที่เคยใช้สิทธิ์แล้วเขาก็พูดเหมือนๆ กันว่าไปรับบริการแล้วก็ใช้ได้ดีทีเดียว ยาที่ได้รับก็ดีไม่มีปัญหาอะไร และหลังจากสามีดิฉันได้ลองไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์ก็พบว่าดี โรคก็หาย ดิฉันอยากชักชวนให้คนสูงอายุทำความเข้าใจเรื่องสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งครอบคลุมทั้งเรื่องเจ็บป่วยทั่วไป เจ็บป่วยฉุกเฉิน กรณีอุบัติเหตุ การส่งต่อเพื่อรักษาต่อเนื่อง


  
          การบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค นโยบายฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่ สิทธิประโยชน์การบำบัดทดแทนไต สิทธิประโยชน์ผู้ป่วยเอดส์และผู้ติดเชื้อเอชไอวี

          รายละเอียดมีมาก ขอแนะนำให้ศึกษาจากเว็บไซต์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีหลายเรื่องที่เราไม่ทราบว่าเรามีสิทธิ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก สงสัยอะไรก็โทรสายด่วน สปสช. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 1330 ตัวเองรู้ไว้ก่อนดีกว่า บางครั้งเจอเรื่องฉุกเฉินขึ้นมาจะได้จัดการได้เร็วขึ้น
มุก (ผู้สูงอายุ)



เรียนคุณ ‘มุก’ ผู้สูงอายุ
          ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณจดหมายที่มีคุณค่าแนะนำเรื่องสิทธิประโยชน์ในหลักประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุมากซึ่งเวลานี้คนไทยของเราหันมาใส่ใจสุขภาพทำให้อายุยืนขึ้น

          เป็นที่ทราบดีว่าค่ารักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชนแพงมากและวิธีประหยัดค่าใช้จ่ายแบบมีคุณภาพก็ต้องพึ่งพาระบบหลักประกันสุขภาพอย่างที่แจ้งมานั่นแหละ

          โปรดจดจำเบอร์สายด่วน สนง.หลักประกันสุขภาพ 1330 ไว้ด้วยนะครับ เพราะถึงเวลาเราต้องใช้ด่วนหรือจะสอบถามรายละเอียดไว้ก่อนก็ได้
อ๊อด เทอร์โบ



ผู้ต้องการตาเทียมติดต่อด่วน
          คุณ ‘พบชัย’ พรานนก ได้แจ้งข่าวดีนี้มาและเป็นบริการใส่ตาเทียมฟรีจาก รพ.ศิริราช จึงขอเป็นสื่อกลางแจ้งให้ทราบ
  
          ขอย้ำเรื่องโทรติดต่อหมายเลข 09-8984-7714 ไว้ให้ทราบจะได้ขอรายละเอียดหรือกฎเกณฑ์ต่างๆ ด้วยตัวท่านเอง
อ๊อด เทอร์โบ



รพ.ศิริราชบริการ
ใส่ตาเทียมฟรี!

          ผมมีเรื่องด่วนจะแจ้งให้ทราบและขอให้ ‘ดับเครื่องชน’ ช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวดีว่า รพ.ศิริราช มีบริการใส่ตาเทียมฟรี โดยสอบถามได้ที่ 09-8984-7714 ในวัน เวลาราชการหรือจะร่วมบริจาคช่วยเหลือก็ได้
  
          ขอแจ้งข่าวนี้จาก ‘พญ.พิมพ์ขวัญ จารุอำพรพรรณ’ หัวหน้าศูนย์บริการตาเทียม รพ.ศิริราช ดังต่อไปนี้ครับ
  
          คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้จัดตั้งศูนย์บริการตาเทียมขึ้นใน รพ.ศิริราช เพื่อผลิตตาเทียมที่มีรูปลักษณ์ใกล้เคียงตาปกติมากที่สุด โดยปีนี้ได้ร่วมมือกับมูลนิธิไลอ้อนส์แห่งประเทศไทย จัดโครงการ “300 ดวงตา 300 ดวงใจ”

          เปิดโอกาสให้ผู้ที่สูญเสียดวงตาจากการผ่าตัดนำลูกตาออกหรือตาฝ่อที่ยังไม่เคยใส่ตาเทียมเฉพาะบุคคลมาก่อน และมีความต้องการใส่ตาเทียมเฉพาะบุคคล สามารถรับบริการทำตาเทียมเฉพาะบุคคลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาตั้งแต่ปี 2561 จนถึงขณะนี้สามารถให้บริการได้อีก 200 ดวง
  
          โครงการนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่เคยใส่ตาเทียมเฉพาะบุคคลมาก่อน และผู้ที่ใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม เนื่องจากยังไม่สามารถใช้สิทธิในการเบิกจ่ายเหมือนสิทธิข้าราชการ
  
          สอบถามรายละเอียดได้นะครับ ซึ่งผมเองเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีน่าสนับสนุนอย่างมากและขณะนี้ผมคิดว่าผู้ต้องการตาเทียมมีเยอะมาก จึงรีบแจ้งข่าวนี้มา
พบชัย (พรานนก)


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ