คอลัมนิสต์

ปฏิรูปการศึกษาหรือต้องรอปาฏิหาริย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิรูปการศึกษาหรือต้องรอปาฏิหาริย์ คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ในฐานะประชาชนคนไทย อยากให้มีการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นทางการเสียทีเพราะหลายยุคหลายสมัยแล้วที่ต้องรอกันแบบมีแต่ความฝันโครงการสวยหรู

 

อ่านข่าว...  เสวนาปฏิรูปการศึกษา ชี้ ศึกษาไทยรับใช้ทุนฯ-อำนาจนิยม

 

 

          ได้ยินข่าวจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" ว่าต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายจึงจะทำให้การปฏิรูปการศึกษาสำเร็จได้ ซึ่งอยากจะบอกว่าเป็นปาฏิหาริย์กว่าจะสำเร็จได้ เพราะคนไทยหน่วยงานต่างๆ มักทำงานขัดกัน

          รมว.ศึกษาธิการ บอกว่าประเทศไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่ประสบปัญหาด้านการศึกษา เพราะหลายประเทศก็ต้องปรับตัวในการเข้าไปสู่โลกในศตวรรษที่ 21 ซึ่งผู้บริหารและครูทุกคนก็ต้องปรับตัวให้มีทักษะด้านดิจิทัล มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ โดยตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปี ครูทุกคนจะต้องพูดและสื่อสารภาษาอังกฤษให้ได้

          จะมีการปรับเรื่องตัวชี้วัดของผู้บริหารสถานศึกษา โดยการนำโครงการต่างๆ ของโรงเรียน เช่น โครงการโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติด โครงการโรงเรียนสีเขียวรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น มาเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดผู้อำนวยการ

          ผู้บริหารโรงเรียนจะต้องมีวิธีบริหารจัดการโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนปลอดยาเสพติดและโรงเรียนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้เอง โดยที่ไม่ต้องติดป้ายประกาศและประกวด ขณะเดียวกันไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยว่าไม่ต้องมาทำความร่วมมือกับโรงเรียน เพื่อทำโครงการต่างๆ

          เวลานี้มองว่าการปฏิรูปการศึกษาของไทยต้องใช้เวลาอีกมาก และที่สำคัญคือครูอาจารย์ต้องเข้าสู่ยุคใหม่ก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ อย่าทำตัวล้าหลังไม่ทันโลก

          อย่าไปรอปาฏิหาริย์ เพราะการปฏิรูปการศึกษาเป็นความจริงที่ต้องทำทันที และด้วยวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล ซึ่งเป็นการลงทุนมาก แต่ผลกำไรต้องใช้เวลานานและคุณภาพของคนไทยจะวัดได้ในอนาคตด้วยการปฏิรูปการศึกษานี่เอง
อ๊อด เทอร์โบ




 กฎเหล็กแก้รถติด
 แนวก่อสร้างรถไฟฟ้า

          ผมได้ติดตามข่าวเรื่องผู้ว่าฯ กทม. “พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง” เชิญทุกหน่วยงานมาแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดจากผลกระทบการก่อสร้างรถไฟฟ้าซึ่งมีมากถึง 6 สาย และได้สรุป 12 รายการให้ปรับปรุงแก้ไขในเขต กทม. คือ

          1.ปัญหาการวางแนวแบริเออร์ ให้จัดวางให้ตรงตามแนวเส้นทางจราจร 2.ปัญหาช่องทางกลับรถคับแคบ ให้เปิดช่องยูเทิร์นให้กว้าง เพื่อให้รถยนต์กลับรถได้สะดวกขึ้น 3.เสนอให้ขนย้าย กองดิน เศษหิน เศษปูน ทรายออกจากพื้นที่ก่อสร้างในทันที

          4. เสนอเร่งแก้ไขผิวจราจรให้เรียบร้อย 5.แนวก่อสร้างที่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง แต่ได้วางแผงแบริเออร์ เสนอให้เปิดช่องทางชั่วคราว 6.เสนอให้เร่งก่อสร้างงานฐานราก เพื่อแก้ปัญหาคอขวดที่สะพาน

          7.เสนอให้จัดระเบียบรถบรรทุกในพื้นที่ 8.เสนอปรับผิวจราจรให้เป็นช่องจราจรชั่วคราวเพิ่มขึ้น 9.ปัญหาพื้นที่ที่ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง แต่ปิดช่องทางจราจร เสนอเปิดช่องจราจรเป็นครั้งคราวในพื้นที่ 10.ปัญหาการเปิดแนวแบริเออร์แล้วไม่ปิดให้เรียบร้อย เสนอให้ปิดกั้นให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัย 11.เสนอติดตั้งไฟฟ้าชั่วคราวตามแนวการก่อสร้าง 12.เสนอปิดกั้นพื้นที่ก่อสร้างและจัดทำทางสัญจรอย่างปลอดภัย

          ผมสรุปมาให้ทราบและเชื่อว่าหากทำกันอย่างมีมาตรฐานเช่นนี้แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น และขอฝากเรื่องต้องเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยเป็นประการสำคัญ เพราะมีเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้ามาในพื้นที่ โปรดอย่ามองข้ามเป็นอันขาด

          นอกจากนี้แล้วต้องมีไฟส่องสว่างและเครื่องหมายการจราจรในบริเวณก่อสร้างอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุโดยเฉพาะเวลาค่ำคืน
สุเทพ (ลาดพร้าว)


 เรียนคุณ ‘สุเทพ’ ลาดพร้าว
          ผมอยากจะบอกว่ากฎเหล็ก 12 ประการที่แจ้งมาในจดหมายของคุณควรสนับสนุนมากครับ เพราะครอบคลุมทุกอย่างไว้แล้ว และอยากเพิ่มเติมเรื่อง กทม. ในฐานะเจ้าของพื้นที่ต้องดูแล ควบคุม เรื่องมลภาวะทุกอย่างด้วย

          บริษัทต่างๆ จะร่วมมือทำงานให้สำเร็จตามกำหนดเวลาก็ต้องคำนึงถึงคนอื่นด้วย อย่าให้เดือดร้อนมีอันตรายส่งผลกระทบไปทั่ว

          ผมจึงขอให้ กทม.ช่วยบรรเทารถติดในแนวทางก่อสร้างและระวังดูเรื่องความปลอดภัยไว้ก่อนด้วย
อ๊อด เทอร์โบ



 ยกเครื่องใหม่ครั้งใหญ่
 สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์
(ผ่านไปยังผู้เกี่ยวข้อง)

          ผมติดตามข่าวเรื่องการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ตลอดมา และขอสนับสนุนทุกฝ่ายที่มองเห็นความสำคัญของเรื่องนี้

          ที่ผ่านมามีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง และบางทีก็มีการเก็บส่วยหรือขู่กรรโชกทรัพย์และเกี่ยวข้องกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นหน่วยกลางและผู้เชี่ยวชาญ

          จึงขอให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกับปฏิบัติอย่างเข้มแข็งตามกฎหมาย อย่าให้มีการแอบอ้างหรือเรียกร้อง หรือการยักยอกของกลางอีกต่อไป
อัมพร (กทม.)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ