คอลัมนิสต์

เนวิน วัยคะนอง กินนอนบนโรงพัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนวิน วัยคะนอง กินนอนบนโรงพัก คอลัมน์...  กระดานความคิด   โดย...  บางนา  บางปะกง

 

 

 

          สัปดาห์ที่แล้ว สมาชิกพรรคภูมิใจไทยเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อดำเนินคดีกับบริษัท เนชั่นบรอดแคสติ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) พร้อมผู้บริหารบางส่วน ในข้อหาฐานความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ 2560 หมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณา โดยมีการแจ้งความ 32 โรงพักในทุกอำเภอของ จ.นครราชสีมา รวมถึงที่โรงพักโคกกระชาย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ และอีกหลายโรงพักแถวภาคใต้

 

อ่านข่าว...  แชมป์ไทยลีก  "สายแม้ว" จบแล้ว "เนวิน"

 

 

          พูดถึง “ตำรวจ” กับ “โรงพัก” ทำให้นึกถึง “ผู้มากบารมี” ของพรรคภูมิใจไทย แม้ในทางนิตินัย มิได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่คนทั้งแผ่นดินปราสาทหินพนมรุ้งรู้ดีว่า “เนวิน ชิดชอบ” ยังเป็น “พี่ใหญ่” ของชาวภูมิใจไทยทุกคน


          เรื่องการแจ้งความทุกโรงพัก ก็คงไม่ได้เกี่ยวกับเนวิน เป็นเรื่องของสมาชิกพรรค แต่คนเก่าแก่ของบุรีรัมย์ ยังจำภาพวัยรุ่น “ลูกกำนันชัย” กินนอนอยู่บนโรงพักเมื่อ 40 กว่าปีก่อน


          ชัย ชิดชอบ เป็นชาวสุรินทร์โดยกำเนิด ย้ายมาตั้งรกรากที่บุรีรัมย์ในปี 2505 ได้รับเลือกตั้งเป็นกำนันตำบลอิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ กำนันชัยเล่นการเมืองท้องถิ่นอยู่ระยะหนึ่ง จึงได้เป็น ส.ส.สมัยแรกปี 2512 พร้อมกับลงทุนทำธุรกิจโรงโม่หิน

 

 

เนวิน วัยคะนอง กินนอนบนโรงพัก

 


          “เนวิน” เคยให้สัมภาษณ์นิตยสารผู้จัดการรายเดือน เมื่อปี 2538 เวลานั้น เนวินเป็น รมช.คลัง นับเป็นจังหวะก้าวกระโดดของชีวิตนักการเมืองบ้านบ้าน เขาได้เล่าเรื่องราวสมัยวัยรุ่นวัยคะนองไว้อย่างน่าสนใจ


          กำนันชัยเป็น ส.ส.ปี 2512 เนวินเรียนอยู่ชั้นประถม 7 โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม ก่อนที่จะเดินทางไปเรียน ม.ศ.1-5 ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย การใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวง เนวินมีอันจะต้องย้ายที่พักอยู่ทุกปี เป็นเด็กวัดสามปลื้ม แถวจักรวรรดิ ก่อนจะถูกส่งไปอยู่หอพักแถวเทวศร์ และไปอยู่โรงแรมสหายสหกิจแถวหัวลำโพงอยู่หลายปี

 

 




          ปี 2518 กำนันชัยพ่ายเลือกตั้ง จึงเรียกตัวลูกชายกลับบุรีรัมย์ เพราะพฤติกรรมบางด้านในช่วงวัยคะนองของลูกชาย เมื่อกลับมาอยู่บ้านเกิด กำนันชัยนำเนวินไปฝากฝังกินนอนอยู่บ้านนายตำรวจใหญ่ให้ช่วยดูแล 


          เนวินกินนอนอยู่กับตำรวจโรงพักบุรีรัมย์ ติดสอยห้อยตามไปทุกที่ ตั้งด่านตรวจ ลาดตระเวน และยามที่มีการจับกุมผู้ต้องหา เขาทำตัวราวกับว่าเป็นตำรวจเสียเอง


          ผู้อาวุโสในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์จำนวนไม่น้อย ยังมีภาพจำด้านลบของลูกกำนันชัยได้ไม่ลืม และคนกลุ่มนี้มักขัดแย้งกับรุ่นลูกรุ่นหลานที่มองว่า เนวินเป็นฮีโร่


          สมัยโน้น ความเป็นลูกชายผู้แทนฯ ส่งผลให้เนวินกลายเป็นหัวหน้าวัยรุ่นกลุ่มชื่อ “สิงห์ทอง” พากันจับกลุ่มขี่มอเตอร์ไซค์ไปทั่วเมือง จากกลุ่มสิงห์ทองในช่วงวัยรุ่น ได้แปรสภาพเป็น “กลุ่มเพื่อนเนวิน” องค์กรทางการเมืองระดับท้องถิ่น


          ตอนที่เนวินไปเรียนครูภาคค่ำที่วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ ก็ได้สร้างเครือข่ายเพื่อนฝูง เพราะผู้ที่มาเรียนหลักสูตรพิเศษ มักจะเป็นผู้นำท้องถิ่น


          พวกเขาเกาะเกี่ยวกัน จากในห้องเรียนสู่สนามเลือกตั้ง ใครลงสมัครผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนันก็ไปช่วยกัน เมื่อปี 2528 เนวินเป็น ส.จ.บุรีรัมย์ ด้วยแรงหนุนของเพื่อนกำนัน 10 ตำบล


          ภาพที่คนเคยเห็นเนวินในบทบาทนักการเมือง กล้าได้กล้าเสีย มีบุคลิกนักเลงบ้านนอก ล้วนมีที่มาจากประสบการณ์ในช่วงชีวิตวัยรุ่นทั้งสิ้น


          ไม่แปลกเลย ที่ช่วงเวลาหนึ่ง เนวินจะถูกสื่อมวลชนให้ฉายา “ยี้ห้อย” เพราะบุคลิกนักเลงเซราะกราวของเขานั่นเอง ซึ่งกว่าที่เขาจะลบภาพจำนี้ไปได้ ก็ใช้เวลานานกว่า 20 ปี


          ถ้าย้อนดูเหตุการณ์การเมืองในระยะใกล้ นับแต่หลังรัฐประหาร 2549 เนวินจึงอาสา “ทักษิณ ชินวัตร” จัดทัพ “คนรักทักษิณ” เคลื่อนไหวบนท้องถนน บรรดาแกนนำมวลชนฝ่ายต่อต้านทหารทั้งหลาย ล้วนอยู่ใต้คำสั่งเนวินมาก่อน 


          ช่วงปี 2550-2551 การจัดตั้งมวลชนคนรักทักษิณ ก่อนถึงยุคเสื้อแดง เป็นเรื่องของเครือข่ายบุรีรัมย์ ซึ่งหากไม่ใช่นักการเมืองแบบเนวิน คงไม่มีใครกล้าเล่นเกมเสี่ยง


          พรรคภูมิใจไทยในยุคแรกๆ ก็ออกแนวบู๊ล้างผลาญ จนกระทั่งพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้ง 2554 เนวินลดบทบาทลงไป แต่ก็ไม่ทิ้งน้องรัก “ศักดิ์สยาม” ที่นั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค เพราะเป็นกล่องดวงใจของพี่เนวิน


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ