คอลัมนิสต์

เรียนจบตกงานปัญหาระดับชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียนจบตกงานปัญหาระดับชาติ คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          ขณะที่รัฐบาลหรือแม้กระทั่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่าเศรษฐกิจดีและจะอยู่เป็นรัฐบาลยาวไปอีกนาน ‘ดับเครื่องชน’ มีเสียงตรงกันข้ามมาแจ้งให้ทราบให้พิจารณา นั่นคือมีปัญหาระดับชาติแล้วมีคนตกงานหรือว่างงานหรือพูดให้เสนาะหูว่าไม่มีงานทำกำลังสูงขึ้นในหลายๆ อย่าง

 

อ่านข่าว... สัญญาณอันตราย

 

 

 

          โรงงานหลายแห่งปิดตัวลง ทำให้คนใช้แรงงานถูกลอยแพ หรือแม้กระทั่งคนเรียนจบปริญญาตรีก็ยังไม่มีงานทำ ที่เวลานี้คนจบ ป.ตรี ตกงานราวๆ 3 แสนกว่าคน

          ในเดือนมีนาคม 2563 จะมีบัณฑิต ป.ตรี จบมาอีกกว่า 3 แสนคน ซึ่งเป็นปัญหาว่าคนเหล่านี้จะทำอย่างไร เรื่องนี้เราต้องช่วยกันเพราะปล่อยไว้จะเป็นปัญหาใหญ่ อย่าไปคิดว่าเก่งเสียอย่างไม่ตกงานเพราะคนธรรมดาๆ ไม่มีเส้นสายยังรอคอยความช่วยเหลือจากรัฐบาล

          อย่าหลอกตัวเองว่าเศรษฐกิจดีหรือมองโลกสวยอย่างเดียวเพราะยังมีมุมมืดอีกมากซ่อนอยู่
อ๊อด เทอร์โบ



 ทำไมอเมริกาจึงยิ่งใหญ่
          ‘ดับเครื่องชน’ ได้รับจดหมายที่อยากให้ทุกท่านได้อ่านจากคุณ "อำนาจ เท็กซัส" ซึ่งเป็นอีกมุมมองทัศนะหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ เกี่ยวกับอเมริกาในฐานะคนไทยที่ตั้งรากฐานอยู่มานาน

          เวลานี้เรากำลังชื่นชมจีน ซึ่งกรณีนี้ก็น่าเป็นเช่นนั้นเพราะจีนกำลังมาแรงในทุกด้าน มีความเจริญพัฒนามากมายเหลือเชื่อ

          จึงขอให้พิจารณาข้อความต่อไปนี้ซึ่งน่าสนใจมากๆ
อ๊อด เทอร์โบ



 อเมริกากับอเมริกัน
 ต่างกันอย่างไร?

          ผมอยากระบายความรู้สึกในบางอย่างในฐานะคนไทยที่ทำมาหากินอยู่อเมริกามาหลายสิบปีจนทุกวันนี้ก็ยังมีธุรกิจอยู่อเมริกา และมีทั้งพาสปอร์ตอเมริกากับพาสปอร์ตไทย แต่ขอบอกเลยว่าผมยังมีหัวใจเป็นคนไทย 100% นะครับ


   
          เวลานี้จีนยิ่งใหญ่เป็นมหาอำนาจโลก มีความเจริญพุ่งขึ้นเทียบอเมริกาและต่อไปนี้เป็นมุมมองของผมเองเพราะคนไทยชอบจีนมากและหลายสิบ% ของเศรษฐี มหาเศรษฐี หรือใครต่อไปที่มีอำนาจบารมีต่างก็มีเชื้อสายจีน
  
          คนไทยชอบด่าอเมริกาชมจีน ผมเคยขยายความไปว่าอเมริกากับอเมริกันมันไม่เหมือนกัน คนอเมริกันเป็นคนที่มีการศึกษาสูงและเรียนมาเพื่อรู้จริง ไม่เหมือนรสนิยมของคนไทยที่ต้องการส่งลูกเรียนเพื่อยกระดับ อเมริกาไม่มีดอกเตอร์ปลอม (ห้องแถว) และอเมริกาก็ไม่มีใครสนใจอยากเป็นดอกเตอร์ นอกจากแพทย์ เพราะฉะนั้นคนอเมริกันไม่ค่อยจะมีพวกขี้อวด ไม่รู้จะไปอวดใคร เพราะที่อเมริกานี่คนล้างส้วมกับเศรษฐีมีความทัดเทียมกัน คนวัดกันด้วยความดี ไม่เหลื่อมล้ำกัน ส่วนอเมริกาคือประเทศ มีรัฐบาลที่เลือกมาจากประชาชน รัฐบาลทำอะไรไม่ใช่ว่าคนอเมริกันจะมีความสุข บางคนที่ไม่ชอบก็มีสิทธิ์ที่จะวิจารณ์ ไม่เหมือนบ้านเราที่ยังขาดอิสรภาพในทางความคิด เรื่องบางอย่างต้องเก็บไว้ในใจ
  
          กลับมาวิจารณ์กันเรื่องอเมริกาสักนิด อเมริกาคือประเทศที่เป็นผู้นำโลกเสรี พูดได้ว่าเป็นเบอร์หนึ่งของโลก ไม่ใช่เพราะยุทโธปกรณ์และกำลังทหารอย่างเดียว อเมริกาสร้างความเป็นอเมริกันให้เข้มแข็ง ประชาชนเทิดทูนกองทัพของเขาอย่างจริงใจ การเป็นผู้นำโลกทำตัวยาก จะให้ทุกคนยอมรับหมดคงเป็นไปไม่ได้

          ผมเชื่อว่ามันเป็นหน้าที่ของมนุษย์ที่จะอยู่รวมกันได้ต้องมีผู้นำที่ต้องมีประสิทธิภาพ ผมมองไม่เห็นว่าถ้าไม่ใช่อเมริกาแล้วจะเป็นคนอื่นไปได้ ถ้าเมื่อไหร่ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงโลกจะแตกล่มสลาย “เพราะอเมริกายิ่งใหญ่เพราะคนอเมริกัน”

          ผมเปิดใจเขียนมาเพราะอยากให้เข้าใจและเข้าถึงว่าอะไรเป็นอะไรและอาจจะกระทบความรู้สึกบ้างเพราะเวลานี้เราต้องฟันธงตรงประเด็นไปเลย
อำนาจ เท็กซัส



 รีบไปดูดอกเก๊กฮวย
 บานสะพรั่งที่ อ.สะเมิง
(ผ่านไปยังผู้ชอบความสวยงาม) 

          ผมเพิ่งกลับมาจาก อ.สะเมิง เมืองเชียงใหม่ครับ เพราะเพื่อนๆ บอกว่าเวลานี้ทุ่งดอกเก๊กฮวยกำลังฮิตมากเพราะแพร่กันในโลกโซเซียลจนมีคนไปกันมากมายจนคิดว่าต่อไปจะเป็นจุดเช็กอินเพราะปีหนึ่งทุ่งดอกเก๊กฮวยจะบานหนเดียวและที่แจ้งมานี้จะได้รีบไปกันเพราะจนถึงปลายเดือนนี้ก็หมดความสวยงามแล้ว
  
          พรรคพวกผมส่งไลน์ข้อมูลมาน่าสนใจมาก และขออนุญาตนำมาเล่าสู่กันฟังเพราะเวลานี้คนชอบดูดอกไม้กันมาก เช่น ทุ่งดอกบัวตอง อ.ขุมยวม จ.แม่ฮ่องสอน ก็ดังนานแล้ว
  
          อ.สะเมิง เชียงใหม่ นอกจากจะเป็นแหล่งปลูกสตรอเบอร์รี่แหล่งใหญ่ในประเทศแล้วยังเป็นแหล่งปลูกต้นเก๊กฮวยเพื่อเก็บดอกขายอีกด้วย แปลงดอกเก็กฮวยส่วนใหญ่ที่สะเมิงแม้จะปลูกมาเป็นเวลานานแล้วแต่เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเมื่อราว 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่บ้านอมลอง ต.แม่สาบ อ.สะเมิง มีทุ่งดอกเก๊กฮวยหลายแห่งให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชม
  
          ดอกเก๊กฮวยจะมีความสวยงามส่งกลิ่นหอม โดยจะเริ่มเก็บดอกไปทีละแปลง ซึ่งในขณะนี้เป็นช่วงที่ดอกเก๊กฮวยที่บ้านอมลองกำลังบานสะพรั่งเต็มที่ โดยคาดว่าจะบานสวยไปถึงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนถึงราวๆ ต้นเดือนธันวาคม
  
          ชมและถ่ายรูปกับดอกเก๊กฮวยควรไปในช่วงเช้าก่อน 10.00 น. หรือช่วงเย็น 16.00-17.00 น. เพราะช่วงกลางวันแดดจะค่อนข้างแรง นอกจากนั้นให้ระมัดระวังเพราะดอกเก๊กฮวยจะปลูกตามเนินเขาลาดชันอาจทำให้ลื่นล้มได้ รวมถึงนักท่องเที่ยวควรช่วยกันดูแลไม่เดินเหยียบย่่ำหรือนั่งทับต้น
  
          สามารถใช้เส้นทางมายัง อ.สะเมิงได้ 2 เส้นทางคือ ทางหลวงหมายเลข 1096 อ.แม่ริม-อ.สะเมิง หรือทางหลวงหมายเลข 1269 อ.หางดง-อ.สะเมิง เมื่อมาถึงตัวอำเภอสะเมิงแล้วให้เลี้ยวขวาใช้เส้นทางสะเมิง-อมลอง (ทางหลวงชนบท 1349) ผ่านบ้านแม่สาบ บ้านแม่ขาน จนถึงทางแยกทางเข้าบ้านอมลอง ระยะทางราว 70 กม.
  
          ผมชอบความสวยงามของธรรมชาติและขอแจ้งว่าชีวิตคนเราต้องหาความสุขใส่ตัวด้วยความพอเพียง จึงขอเป็นสื่อกลางแจ้งมาให้ไปเที่ยวกันและต้องขอบคุณเพื่อนๆ ที่แจ้งข้อมูลมา
มานะ ดอนเมือง


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ