คอลัมนิสต์

'ลงท้องถนน' เสียงเรียกวัดใจ 'ทอน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' 24 พ.ย.62

 

 

***************************

 

พลันที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ต้องพ้นจากความเป็น ส.ส. กรณีถือหุ้นสื่อฯ วีลัค-มีเดีย มีเสียงจากกองเชียร์สีส้มในโซเชียลร้อนแรง และเร่งเร้าให้ “ลงท้องถนน” สอดรับกับ“แดงฮาร์ดคอร์” ที่ตั้งคำถามกับแกนนำพรรคส้มหวานว่า “จะอยู่ไม่เป็นแบบสู้โว้ย หรือจะอยู่ไม่เป็นแบบไม่สู้เลย”

 

มิเพียงเท่านั้น ประวิตร โรจนพฤกษ์ สื่อมวลชนสายไม่เอาทหาร ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ @PravitR ว่า "สอบถามนิดครับ @Pannika_FWP หากหัวหน้าพรรคติดคุกหรือพรรคถูกยุบ ทางพรรคจะเคลื่อนผู้สนับสนุนลงถนนเพื่อชุมนุมหรือไม่? และทำไมครับ?"

 

ว่ากันตามจริง เรื่องการลงสู่ท้องถนน หรือเล่นเกมมวลชนนอกสภา ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ “ชนชั้นนำ” ของพรรคอนาคตใหม่

 

ทั้งสามสหาย เอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรค, ต๋อม-ธวัชชัย ตุลาธน” รองเลขาธิการพรรค และ ติ่ง-ศรายุทธ ใจหลัก” ผู้อำนวยการพรรค ล้วนมีประสบการณ์การต่อสู้ร่วมกับภาคประชาชน ในนามสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)

 

 

 

'ลงท้องถนน' เสียงเรียกวัดใจ 'ทอน'

 

 

 

ไม่ว่าจะเป็นม็อบสมัชชาคนจน ม็อบปากมูล และม็อบท่อก๊าซจะนะ ซึ่งม็อบท่อก๊าซนั้น มีวีรกรรมอันดุเดือดเลือดพล่านแค่ไหน ลองไปถาม “เอก ธนาธร” ดูก็ได้

 

เมื่อยุทธการแดงทั้งแผ่นดิน ปี 2553 “เอก ต๋อม ติ่ง” ก็เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับคนเสื้อแดง และเป็นผู้นำม็อบจรยุทธ์แถวคลองเตย และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ช่วงหลังแกนนำ นปช.สั่งสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์

 

ยกเว้น ป๊อก-ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรคที่ถนัดงานวิชาการ แต่ก็ไม่มีปัญหา เนื่องจาก รังสิมันต์ โรม” ศิษย์รักของอาจารย์ป๊อก ก็ลุยทำม็อบต้าน คสช.มาแต่ปี 2558 จนกระทั่งกลายเป็น “ม็อบคนอยากเลือกตั้ง”

 

ล่าสุด รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้แต่งตั้ง ไผ่ ดาวดิน” หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เป็นเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน

 

เมื่อ 22 พ.ย.2562 ไผ่ ดาวดิน ได้โพสต์ปลุกใจมวลชนสีส้มผ่านเฟซบุ๊ค Pai Jatupat ว่า "5 ปีแล้ว มีอะไรดีขึ้น ถ้ามีโอกาสอีกทีจะเหลือนิ้วเดียวแค่อยากบอกว่า ไม่ไหวก็ออกมา พวกเราลองแล้ว ไม่ยากเลย #ไม่ยอมไม่ทนไม่เฉย"

 

 

'ลงท้องถนน' เสียงเรียกวัดใจ 'ทอน'

โรม กับ ไผ่ ดาวดิน

 

 

 

สำหรับแกนนำคนอยากเลือกตั้งอีกคนหนึ่ง ที่ผันตัวเองมาเคลื่อนไหวในนาม “กลุ่มพลังมด” ซึ่ง โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา ที่โพสต์ความเห็นเกี่ยวกับม็อบฮ่องกงว่า 

 

 

"การชุมนุมโดยสันติที่มีพลังจะใช้ได้ผลกับรัฐบาลที่มีความจำเป็น ต้องฟังเสียงประชาชนเท่านั้น นั่นก็คือรัฐบาลที่มีทั้งที่มา และที่ไปจากการเลือกตั้ง ผิดจากนี้ก็มีทางเดียวคือการเอาชนะด้วยกำลัง ไม่ว่าจะเป็นกำลังทางทหารฝ่ายต่อต้าน หรือกำลังที่เกิดจากการกดดันจากปัจจัยภายนอกประเทศ #คุณไม่มีทางเอาชนะรัฐบาลเผด็จการด้วยการชุมนุมโดยสันติเพราะพวกเขาจะแค่ยิ้มมุมปากแล้วบอกว่า “ปล่อยพวกหน้าโง่ชุมนุมไปจนหมดแรงสิ” พอระคายผิวมากๆ ก็ค่อยเอากระสุนจริงมาจัดการมัน..."

 

โบว์ยังมุ่งมั่นกับการลงท้องถนน เหมือนสมัยที่ทำม็อบคนอยากเลือกตั้ง และทุกวันนี้ โบว์ได้หนุนให้ “กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย” จัดชุมนุมย่อยทุกวันอาทิตย์ แต่ยังจุดไม่ติด

 

ประเมินสถานการณ์วันนี้ คาดหมายว่า แกนนำอนาคตใหม่ยังไม่เล่นเกมนอกสภา ยุทธศาสตร์การลงสู่ท้องถนน คงต้องรอให้สถานการณ์ “สุกงอม” กว่านี้ และปี 2563 น่าจะเป็นหมุดหมายของแกนนำส้มห้าว นำทัพลุยนอกสภา

 

*************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ