คอลัมนิสต์

13 หมูป่า 'นางนอน' ชีวิตที่เลือกเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 23-23 พ.ย.62

 

**************************

 

18 วันระทึกเมื่อปีที่แล้วนับแต่ 13 หมูป่า จากทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า อะคาเดมีเข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวง จนถึงช่วงเวลาลุ้นตัวโก่ง และที่สุดเหล่าฮีโร่ก็สามารถกู้ชีวิตน้องๆ ได้สำเร็จ

 

ช่วงเวลานั้นเราได้เห็นความรักสามัคคีไม่เพียงของผู้คนรายรอบวนอุทยานถ้ำหลวง-น้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ยังเกิดขึ้นกับคนไทยทั่วประเทศ และส่งต่อไปยังผู้คนทั่วโลก

 

 

ที่สำคัญเราได้เรียนรู้ว่าเมื่อมีความหวังพลังมันก็มา จนที่สุดรอยยิ้มและน้ำตาทั้งหมดที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์ นางนอน” ที่กำลังออกฉายอยู่ตอนนี้

 

หลายคนเมื่อดูหนังแล้วก็อดคิดถึง 13 ชีวิตตัวจริงไม่ได้ว่าวันนี้พวกเขาทำอะไรที่ไหน เหนืออื่นใดช่วงชีวิตหลังจางหายไปจากความเป็นคนดังของพวกเขาจนถึงวันนี้ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

 

 

อดีตเคย “ติดถ้ำ”

 

ทวนความจำกันอีกทีว่าน้องๆ ทีมหมูป่าอะเคเดมีที่ไปติดอยู่ในถ้ำหลวงนั้น มีดังนี้    1.ด.ช.ประจักษ์ สุธรรม โน้ต มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์

 

2.ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำทรง “เติ้ล” ม.2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ 3.นายพิพัฒน์ โพธิ “นิค” ม.3 โรงเรียนบ้านสันทราย 4.ด.ช.ภาณุมาศ แสงดี “มิกซ์” ม.1 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ 5.ด.ช.ดวงเพชร พรหมเทพ “ดอม” ม.1 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์

 

 

13 หมูป่า 'นางนอน'   ชีวิตที่เลือกเอง

 

 

 

6.ด.ช.ชนินท์ วิบูลย์รุ่งเรือง “ไตตั้น” ป.6 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย 7.ด.ช.เอกรัฐ วงค์สุขจันทร์ “บิว” ม.1 โรงเรียนดรุณราษฎร์วิทยา 8.ด.ช.สมพงศ์ ใจวงศ์ “พงศ์” ม.1 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ 9.นายพีรภัทร สมเพียงใจ “ไนท์” ม.3 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์

 

10.นายพรชัย คำหลวง “ตี๋” ม.4 โรงเรียนบ้านป่ายาง 11.ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม “มาร์ค”​ ม.1 โรงเรียนป่าเหมือด 12. ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน “ดุล” ม.2 โรงเรียนเวียงพาน และ 13.นายเอกพล จันทะวงษ์ “เอก” ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน

 

แน่นอนหลายคนมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นก็ไม่ต่างอะไรกับคนทั่วไปที่ต้องพานพบเรื่องราวหลากหลาย หากวันนี้ดังที่รู้ว่าหมูป่าอะคาเดมีชุดที่ไปติดถ้ำหลวงไม่ได้เล่นด้วยกันแบบฟูลทีมทั้ง 13 คนอีกแล้ว ขณะเดียวกัน “โค้ชเอก” ก็ขอโบกมือลาออกไปจากทีมเมื่อไม่นานมานี้ เรื่องราวของทั้งหมดจึงคงนำมาเสนอได้เพียงบางส่วน บางคนเท่านั้น

 

 

 

น้องดอม” หล่อยอมใจ

 

“น้องดอม” ด.ช.ดวงเพชร พรมเทพ ขณะนี้อายุ 14 ปี เคยอยู่ชั้น ม.2 ร.ร.แม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ข้อมูลล่าสุดระบุว่าน้องดอมและเพื่อนๆ ในทีม ได้ผ่านการสอบทดสอบฝีเท้าคัดเลือกได้รับทุนการศึกษาโควตานักฟุตบอล เข้ามาเรียนต่อที่ “โรงเรียนวชิราลัย" ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งที่นี่ได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงทางด้านกีฬาฟุตบอลอยู่แล้ว

 

อย่างที่รู้ว่าน้องดอมอดีตกองหน้าหมูป่า มีทักษะที่โดดเด่นคือการเล่นบอลสองเท้าได้ดี รักการออกกำลังกาย และมีไอดอลนักฟุตบอลทีมชาติโปรตุเกส คริสเตียโน โรนัลโด เป็นแรงบันดาลใจ

 

 

 

13 หมูป่า 'นางนอน'   ชีวิตที่เลือกเอง

น้องดอม จากเฟซบุ๊ก FC TITAN ชนินท์ วิบูลย์รุ่งเรือง 13Cave

 

 

 

 

รายนี้เตะบอลตั้งแต่อายุ 8 ขวบ วันนี้น้องดอมดูจะมีแฟนคลับมากมาย เพราะใบหน้าหล่อเหลาถูกใจสาวๆ อนาคตนักเตะสาวกรี๊ดแน่นอน หากเขายังเดินหน้าตามความฝันที่บอกมาตลอดว่าอยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

 

ก่อนหน้านี้ไม่นานน้องดองสามารถสอบผ่านคัดเลือกได้เป็นตัวแทน “ทีมฟุตบอลเยาวชน” จ.เชียงใหม่ เพื่อไปแข่งขันในรายการไทยแลนด์ยูธลีก ที่ จ.เชียงราย เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา

 

 

 

 

น้องตี๋ ดีและเก่ง

 

“น้องตี๋” พรชัย คำหลวง อายุ 17 ปี นี่ก็เป็นอีกอดีตนยอดฝีมือของทีมหมูป่า ตอนเข้าถ้ำเขาเรียนอยู่ ม.4 ร.ร.บ้านป่ายาง

 

รายนี้ว่าตรงกันว่าเป็นเด็กที่โค้ชในทีมให้ความไว้วางใจมากที่สุดเพราะมีความตั้งใจในการซ้อมฟุตบอล โดยทำหน้าที่เป็นกองกลางตัวรับเพราะสามารถเล่นตัดเกมได้ดีมาก

 

วันนี้น้องตี๋ยังเดินตามความฝันที่เคยลั่นวาจาไว้ว่าจะเป็นนักฟุตบอลต่อไป เขาเป็นอีกคนที่ผ่านการดสอบคัดเลือกจนได้รับทุนการศึกษาโควตานักฟุตบอลเข้ามาเรียนต่อที่ “โรงเรียนวชิราลัย" เช่นกัน

 

 

 

13 หมูป่า 'นางนอน'   ชีวิตที่เลือกเอง

น้องตี๋ พรชัย คำหลวง

 

 

 

ช่วงมิถุนายนที่ผ่านมา น้องตี๋สามารถสอบจนเป็น 1 ใน 12 เยาวชนไทย ในโครงการ “ตามรอย เจ กับ อิเดมิตสึ” ที่เฟ้นหาเยาวชนฝีเท้าดีเพื่อพาไปเปิดประสบการณ์ชมฟุตบอลเจลีก 2019 พร้อมฝึกทักษะฟุตบอลกับทีมงานสโมสรคอนซาโดเล ซัปโปโร ที่ญี่ปุ่น ในช่วงเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้โรงเรียนวชิราลัยได้รับเข้าเรียนตามโควตานักกีฬา โดยยกเว้นค่าเล่าเรียน ค่าที่พักรวมไปถึงค่าอาหารตลอดการศึกษาและจะได้เป็นนักกีฬาฟุตบอลของโรงเรียนตามช่วงวัย และเข้าร่วมในการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ต่างๆ จนจบมัธยมปลายหากต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี วชิราลัยก็ได้ทำเอ็มโอยูกับมหาวิทยาลัยนอร์ทเชียงใหม่ ที่พร้อมจะรับนักกีฬาฟุตบอลเข้าศึกษาต่อด้วย

 

 

 

 

น้องพงษ์ยอดกตัญญู

 

ที่จริงน้องทีมหมูป่าอะคาเดมีไม่ได้มีแค่ 13 ชีวิตที่ไปติดถ้ำนี้ ดังนั้นจึงมีนักกีฬาฟุตบอลทีมหมูป่าไปทดสอบฝีเท้าเพื่อคัดเลือกได้รับทุนการศึกษาโควตานักฟุตบอลเข้ามาเรียนต่อที่โรงเรียนวชิราลัยถึง 20 คนด้วยกัน

 

แต่จากการทดสอบมีนักฟุตบอลทีมหมู่ป่าผ่านการทดสอบเข้ามาเรียนต่อระดับมัธยมได้ 6 คน ในจำนวนนี้มีน้องหมูป่าที่ติดถ้ำด้วยกัน 3 คน ก็คือน้องดอม น้องตี๋ ดังที่กล่าวไปข้างต้น แต่ยังมีอีกคนคือ ด.ช.สมพงษ์ ใจวงศ์ หรือ “น้องพงษ์” ที่ได้สละสิทธิ์ไปเพราะมีปัญหาส่วนตัวต้องดูแลยายที่ป่วย ซึ่งต้องยกนิ้วให้ความกตัญญู

 

 

13 หมูป่า 'นางนอน'   ชีวิตที่เลือกเอง

 

 

 

คาดว่าน้องพงษ์คงจะเรียนชั้นม.2 ที่ ร.ร.แม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ต่อไป แต่ที่แน่ๆ ด้วยลีลาการเตะที่แข็งแกร่ง คล่องตัว สามารถเข้าใจวิธีการเล่นกองกลางตัวรับได้ดี เล่นตัดตัดเกมได้ น้องพงษ์น่าจะยังคงเดินในเส้นทางนักเตะต่อไปตามไอดอล “ธนบูรณ์ เกษารัตน์” นักบอลทีมชาติไทย ที่เป็นแรงบันดาลใจเสมอมา

 

 

 

 

น้องดุลย์ชาติพันธุ์ขวัญใจ

 

ขาดไม่ได้เลยกับ “น้องดุลย์” ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน คนที่สปีกรัวๆ กับฮีโร่ชาวอังกฤษ 2 คนที่พบพวกเขาเป็นชุดแรก

 

น้องดุลย์นั้นตอนติดถ้ำน้องเรียนชั้น ม.2 ที่โรงเรียนบ้านเวียงพาน เวลานี้ต้องบอกว่าชีวิตติดถ้ำของน้องดุลย์ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนในชีวิตหลังจากนั้นมากพอสมควร

 

 

13 หมูป่า 'นางนอน'   ชีวิตที่เลือกเอง

น้องดุลย์ตอนรอรับรางวัล ภาพจากเฟซบุค Middlebury College

 

 

 

โดยนอกจากได้รับการดำเนินการเพื่อยื่นขอสัญชาติไทยให้ ล่าสุดปีนี้ช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมาน้องดุลย์ได้รับรางวัล “Global Citizen’s Award” เพราะได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ที่สามารถใช้ทักษะการสื่อสารและความเห็นอกเห็นใจในการเปลี่ยนโลก โดยที่ไม่ได้คาดหวังสิ่งตอบแทน

 

เหนื่ออื่นใด “น้องดุลย์” ยังได้รับการติดต่อจากสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ว่าได้รับทุนการศึกษาจาก Middlebury College เพื่อไปเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมที่รัฐเวอร์มอนต์ สหรัฐอเมริกา

 

และมหาวิทยาลัยยังเตรียมส่งนักศึกษาอเมริกันไปสอนภาษาอังกฤษเด็กๆ ที่โรงเรียนบ้านเวียงพาน​ ต.เวียงพางคำ​ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนของน้องอดุลย์อีกด้วย

 

ดีใจกับน้องด้วยจริงๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าน้องจะยังคงเดินหน้าเป็นนักเตะหรือไม่ ด้วยทักษะที่โดดเด่น เล่นฟุตบอลได้ 2 เท้า มีความเร็วและคล่องตัวสุดๆ ถ้าเลิกไปแฟนคลับคงเสียดายแย่

 

 

 

 

Based on a true story

 

ถ้าหนังนางนอน หรือ “The Cave” ที่เพิ่งลงโรงเป็น Based on a true story ที่นำเสนอเรื่องจริงภารกิจหยุดโลก กู้ภัยระดับมวลมนุษษยชาติ หากมองชีวิตของน้องทีมหมูป่าทั้งหมด ก็ต้องอยู่กับความเป็นจริงเช่นกันว่าเป็นธรรมดาที่มีพบต้องมีจาก มีเส้นทางแตกต่างกันไปของตนเอง ออกจากถ้ำแล้วเจอดราม่า ชีวิตมันก็เป็นเช่นนี้

 

 

 

13 หมูป่า 'นางนอน'   ชีวิตที่เลือกเอง

 

 

 

อย่าง น้องไตตั้น” ขวัญใจหน้าเป็น น้องเล็กสุดในถ้ำ แว่วว่าได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักเรียนประจำอะคาเดมีชื่อดังใน จ.นครปฐม ซึ่งสอนด้านเทคนิคฟุตบอลโดยตรง

 

 

 

13 หมูป่า 'นางนอน'   ชีวิตที่เลือกเอง

น้องไตตั้น ภาพจากเฟซบุ๊ก FC TITAN ชนินท์ วิบูลย์รุ่งเรือง 13Cave

 

 

 

 

13 หมูป่า 'นางนอน'   ชีวิตที่เลือกเอง

ครมทีม ภาพจากเฟซบุ๊ก ดอม ดอม - อัพข่าวสาร

 

 

 

หรือ โค้ชเอก” จากชาวพม่า เชื้อสายไทยใหญ่ ชีวิตมาถึงวันที่แข็งแกร่งก็ต้องสร้างหลักประกัน ดังที่รู้กันว่าโค้ชเองออกจากทีมแล้วไปรับหน้าที่ประธานบริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด เพื่อดูแลผลประโยชน์ให้แก่สมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี 12 คน และโค้ช และเปิดสโมสรของตนเองชื่อ Eakapol Academy สัญลักษณ์หมาป่า

 

ส่วนคนอื่น ทั้งน้องโน้ต น้องเติ้ล น้องนิค น้องมิกซ์ น้องบิว น้องไนท์ น้องมาร์ค ก็ขอส่งกำลังใจให้ไปถึงความฝันบนดวงดาวของแต่ละคน

 

 

*********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ