ข่าว

เหตุผลที่เป็นวิทยาศาสตร์...นะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุผลที่เป็นวิทยาศาสตร์...นะ บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562

 

 

          ฉับพลันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 วินิจฉัยให้ “ธนาธร จึงรุงเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. เนื่องจากเข้าลักษณะต้องห้ามจากการถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ในวันที่ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2562 โดยคดีนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงถึงเหตุผลที่ทำให้ “ธนาธร” ต้องตกเก้าอี้ไว้อย่างชัดเจนว่า การที่ กกต.ยื่นเรื่องเพื่อลงดาบธนาธรนั้นเป็นสิ่งที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังพบว่า บริษัท วี-ลัค มีเดีย ยังคงดำเนินกิจการสื่อมวลชนโดยไม่ได้มีการจดแจ้งยกเลิกประกอบกิจการไปจนถึงวันที่หัวหน้าพรรคส้มหวานยื่นสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

 

อ่านข่าว...  มติ 7:2 ธนาธร พ้น ส.ส. ถือหุ้นสื่อ หลักฐานพิรุธอื้อ

 

 

          นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังแจกแจงให้เห็นว่าการโอนหุ้นให้มารดาของธนาธรในวันที่ 8 มกราคม 2562 ไม่ปรากฏสำเนาบัญชีผู้ถือหุ้นตามที่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด โดยสิ่งนี้จะเป็นหลักฐานสำคัญต่อการเข้าสู่การเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติ ด้วยเหตุผลทั้งปวงสรุปได้ว่า “ธนาธร” ยังเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ในวันที่เขาลงสมัครเลือกตั้ง จึงเป็นลักษณะต้องห้าม ทำให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของธนาธร ต้องสิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นวันที่ศาลรับคำร้องของ กกต. และสั่งให้ธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.


          ชัดเจนแจ่มแจ้ง แต่จะเข้าตา หรือบาดใจกองเชียร์ฝั่งใดคงไม่ขอก้าวล่วง แต่ที่แน่ๆ การตกเก้าอี้จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอาจไม่ใช่บทสรุปสุดท้ายของมหากาพย์ “ธนาธร จึงรุงเรืองกิจ” และ “พรรคอนาคตใหม่” อย่างแน่แท้ เพราะแว่วมาว่า กกต. เตรียมลับมีดรอด้วยการใช้มาตรา 151 กฎหมายเลือกตั้งชงศาลให้ตัดสิทธิการเมืองเป็นเวลา 20 ปี นอกจากนี้ยังมีเรื่องการปล่อยกู้ให้พรรคอนาคตใหม่จำนวน 191 ล้านบาท ซึ่งคดีนี้อาจเป็นหมัดน็อกทำให้อาณาจักรของพรรคอนาคตใหม่ “ล่มสลาย” จากการถูกยุบพรรคก็เป็นไปได้

 

 

          จากนี้ไปเส้นทางชีวิตการเมืองของมหาเศรษฐี 5 พันล้านจะเป็นอย่างไรคงต้องจับตาดูกันต่อไป แต่จะอย่างไร...ชีวิตคนเราต้องก้าวเดินต่อไป เพราะมันเป็นสัจธรรมที่ไม่มีแปรเปลี่ยน...ธนาธรก็เช่นกัน หากชีวิตยังไม่สิ้นก็ดิ้นกันต่อไป แต่รูปแบบการใช้ชีวิต “พ่อของฟ้า” หลังจากนี้จะเป็นเช่นไร ตรงนี้สิ “น่าสนใจ” เพราะต้องไม่ลืมว่า ชีวิตทางการเมืองของธนาธรไม่ได้สิ้นสลายจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน “ธนาธร” ยังเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ “ธนาธร” ยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี “ธนาธร” ยังนั่งเป็น กมธ.งบประมาณ และ “ธนาธร” ยังเป็นอะไรได้อีกหลายอย่างในโลกใบนี้ หากรู้จักเรียนรู้ข้อผิดพลาดจากบาดแผลการเมืองต่างๆ ด้วยใจเป็นธรรม

 

 




          ที่สำคัญ “ธนาธร” ต้องไม่โทษ “กระบวนการยุติธรรม” ว่า เป็นหนึ่งในต้นเหตุให้เขาล้มคลุกฝุ่นเนื้อตัวเปื้อนมลทินจนแทบเอาตัวไม่รอด... มาถึงตรงนี้ “ธนาธร” ต้องยืดอก เชิดหน้า ไม่ตีอกชกลม คิดไปเองว่า “หายนะ” ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะถูกฝ่ายที่ครองอำนาจจ้องโค่นล้ม เพราะถ้า “ธนาธร” หยุดคิดสักนิดหนึ่ง และมองย้อนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกอย่างด้วยใจอันเที่ยงธรรม...ธนาธรจะพบว่า ทุกความผิดที่ก่อกำเนิดขึ้นเป็นระลอกๆ นั้นมีหลักเหตุผลที่เป็นวิทยาศาตร์จริงแท้แน่นอน ไม่ใช่การสันนิษฐานลอยๆ...นะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ