ข่าว

อนาคต "ส้ม" สู้บนดิน หรือใต้ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 21 พ.ย.62

 

 

******************

 

พลันที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นจากความเป็น ส.. กรณีถือหุ้นสื่อ วีลัค-มีเดีย เพราะถือหุ้นจริงในวันสมัครรับเลือกตั้ง หลังจากนั้น “ธนาธร” และชาวพรรคอนาคตใหม่ ก็ไปรณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหารที่สยามสแควร์

 

อีกด้านหนึ่ง ปฏิกิริยาจากกองเชียร์สีส้มและแนวร่วมต้านเผด็จการทหาร ในโซเชียลก็ร้อนแรง และเร่งเร้าให้ “ลงท้องถนน” โดยพลัน ซึ่งสอดรับกับฝ่ายประชาธิปไตยสายฮาร์ดคอร์ ที่ตั้งคำถามกับแกนนำพรรคส้มหวานว่า “จะอยู่ไม่เป็นแบบสู้โว้ย หรือจะอยู่ไม่เป็นแบบไม่สู้เลย”

 

 

 

ยุทธศาสตร์บนดิน

 

 

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 เฟซบุ๊ก Chaithawat Tulathon ของ “ชัยธวัช ตุลาธน” เพื่อนรักของธนาธร และเสนาธิการใหญ่ของกองทัพอนาคตใหม่ ได้โพสต์แบบมีนัยทางการเมือง

 

พวกเขาปักธงไว้ล่วงหน้าว่า “กลุ่มชนชั้นนำจารีตต้องการยุบพรรคการเมืองบางพรรค ก็เพราะต้องการทำลายองค์กรทางการเมืองที่เป็นศูนย์รวมเจตจำนงทางการเมืองของประชาชน”

 

 

 

อนาคต "ส้ม" สู้บนดิน หรือใต้ดิน

ชัยธวัช ตุลาธน

 

 

 

เมื่อคิดแบบนี้ “ต๋อม ชัยธวัช” จึงกำหนดยุทธศาสตร์การต่อสู้ “พรรคอนาคตใหม่เลือกแล้วที่จะยืนอยู่กับประชาชน วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรนั้น ขอให้เจตจำนงของประชาชนเป็นผู้ตัดสิน”

 

ชัยธวัช” เขียนโพสต์นี้ในวันที่พรรคอนาคตใหม่ โหวตไม่เห็นด้วยกับการอนุมัติ พ...โอนอัตรากำลังพล และงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นหน่วยงานบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ..2562

 

อาจกล่าวได้ว่า “โหวตเชิงยุทธศาสตร์” หนนี้ ทำให้อนาคตใหม่ถีบตัวเองขึ้นมาเหนือพรรคฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมด

 

เอก ธนาธร” กับ “ต๋อม ชัยธวัช” เป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ปีกซ้าย ทำกิจกรรมนอกรั้วมหาวิทยาลัยในนามสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย และได้สุมหัวกันคิดตั้ง “สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน” เพื่อผลิตวารสารฟ้าเดียวกัน

 

จังหวะก้าวของอนาคตใหม่ จะสู้บนดินหรือใต้ดิน ย่อมต้องฟัง “เอก-ต๋อม” สองคนนี้เท่านั้น

 

 

 

ประกายไฟไหม้ลามทุ่ง

 

 

ถ้ายังจำกันได้ กลุ่มสมัชชาคนจน ได้ชุมนุมเรียกร้องการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและผลกระทบจากนโยบายรัฐบาล เมื่อต้นเดือนตุลาคมนี้ เป็นการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังรัฐประหารปี 2557 ซึ่งตลอดการชุมนุมอยู่ในกรุงเทพฯ มี ส..พรรคอนาคตใหม่ แวะเวียนไปให้กำลังใจกันอยู่สม่ำเสมอ

 

ต้องยอมรับว่า ส..บัญชีรายชื่อของอนาคตใหม่หลายคน รวมถึง 2 ..สายอีสาน “อภิชาติ ศิริสุนทร” อดีตปลัด อบต.จระเข้ จ.ขอนแก่น และ “คำพอง เทพาคำ” ผู้ก่อตั้งวงสะเลเต ที่รับใช้มวลชนชาวสมัชชาคนจนมานับสิบๆ ปีแล้ว ล้วนเคยอยู่วงในของสมัชชาคนจน

 

 

 

อนาคต "ส้ม" สู้บนดิน หรือใต้ดิน

ม็อบสมัชชาคนจนที่ อ.ราษีไศล

 

 

กรณีการชุมนุมของสมัชชาคนจน ที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งมีเป้าหมายจะยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี แต่ก็ถูกวิจารณ์จากเอ็นจีโออีสานอีกกลุ่มหนึ่งว่า “การชุมนุมดังกล่าวไม่เหมาะสม ไม่ถูกที่ถูกเวลา” เพราะมีการปิดถนน และปิดโรงเรียน

 

ที่สำคัญ ผู้มาชุมนุมไม่ใช่คนในพื้นที่ แต่เป็นกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ ที่แปรสภาพเป็น “ส้มฮาร์ดคอร์”

 

 

 

อยู่ไม่เป็นแต่ต้องสู้ 

 

 

กองเชียร์พ่อฟ้าในวันที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีถือหุ้นสื่อ ปรากฏว่าไม่ใช่วัยรุ่นหรือวัยทำงาน ส่วนใหญ่กลับเป็น “อดีตคนเสื้อแดง” ที่พากันไปรวมตัวที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

 

 

อนาคต "ส้ม" สู้บนดิน หรือใต้ดิน

กองเชียร์ส้ม (อดีตเสื้อแดง)

 

 

ส่องดูหน้าตาก็คือ “กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย” ก็เป็นคนหน้าคุ้นๆ ในม็อบ นปช. ม็อบคนเสื้อแดง และม็อบคนรักทักษิณระหว่างปี 2550-2555 รวมถึงม็อบคนอยากเลือกตั้ง

 

 

อนาคต "ส้ม" สู้บนดิน หรือใต้ดิน

กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย

 

 

จริงๆ แล้ว คนกลุ่มนี้ มี “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มพลังมด เป็นผู้ประสานงานอยู่เบื้องหลัง ซึ่งโบว์มีความพยายามจะปลุกมวลชนลงถนนมาหลายครั้ง แต่จุดไฟมวลชนไม่ติด

 

 

อนาคต "ส้ม" สู้บนดิน หรือใต้ดิน

โบว์ กลุ่มพลังมด

 

 

ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562 กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย จะจัดกิจกรรมเสวนาการเมืองและบันเทิง ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม แยกคอกวัว ซึ่งพวกเขาพยายามจัดการชุมนุมทุกวันอาทิตย์ที่หัวมุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ไม่มีใครสนใจมากนัก

 

อารมณ์เร่าร้อนจะลงถนนของมวลชนหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือจอคอมพ์ ไม่ได้ทำให้ฝันของอดีตแดงสุดโต่งเป็นจริง

 

 

*****************************

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ