ข่าว

ระวัง.. 3 สารพิษ ใครครอบครองติดคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระวัง.. 3 สารพิษ ใครครอบครองติดคุก

 

 

          มีเรื่องด่วนจะแจ้งให้ทราบถึงเส้นตาย วันที่ 1 ธันวาคมนี้ จะไม่มีการใช้หรือครอบครอง 3 สารพิษได้อีกต่อไป และมีความผิดถึงติดคุกได้

 

อ่านข่าว...  อวสาน3เคมีอันตราย เส้นตาย1ธ.ค.62ต้องสูญพันธุ์

 

 

          มีข้อความอย่างเป็นทางการว่า เกษตรกรจะไม่สามารถใช้หรือครอบครอง 3 สารเคมีทางการเกษตรที่ต้องห้าม ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไฟริฟอส และไกลโฟเซต เนื่องจากคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติตามที่คณะกรรมการ 4 ฝ่าย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ที่ให้ขึ้นทะเบียน 3 สารเคมีทางการเกษตร

          จากเป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 เป็นประเภท 4 หมายถึง วัตถุอันตรายที่ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562

          สำหรับรายละเอียดอื่นๆ มีอีกพอสมควร และในฐานะของคนไทยคนหนึ่งอย่าไปคิดว่าเป็นการเมืองระหว่างประเทศ

          ขอให้หลีกเลี่ยงการเป็นเจ้าของหรือครอบครองไว้ดีที่สุด
อ๊อด เทอร์โบ



 เบาหวานต้องรักษาต่อเนื่อง
 อย่าเครียดหรือซึมเศร้า

          ผมเป็นคนโคราชครับ ได้รับเอกสารจาก รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ เป็นประจำ ซึ่งมีประโยชน์มากและขอเป็นสื่อกลางแจ้งให้ทราบจาก ‘นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน’ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งนี้มาแจ้งให้ทราบเป็นความรู้ว่า

          ในการป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในผู้ป่วยโรคเบาหวานโดยเฉพาะรายใหม่ มีข้อแนะนำให้ผู้ป่วยปฏิบัติ 4 ประการ ดังนี้ 1.ทำความเข้าใจกับโรคให้ดีที่สุด โดยสอบถามอาการและการรักษาจากแพทย์หรือพยาบาลให้เข้าใจ จะทําให้เกิดความมั่นใจ คลายความกลัว ความกังวลและปฏิบัติตามคำแนะนำ 2.เข้าร่วมกิจกรรมที่โรงพยาบาลจัดขึ้นร่วมกับเพื่อนผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งจะได้รับความรู้และวิธีการปฏิบัติตัวที่สำคัญ เช่น การควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย การดูแลจิตใจให้แจ่มใส และได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดีๆกับผู้ป่วยด้วยกันด้วย

 

 


          3.หากรู้สึกว่าอารมณ์ตึงเครียด ให้สลายความเครียดด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ฝึกการหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อหน้าท้อง นั่งสมาธิ ฝึกการผ่อนคลาย เป็นต้น สามารถขอคำแนะนำได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน และ 4.หมั่นดูอารมณ์ หากรู้สึกว่าอารมณ์ตัวเองเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น หงุดหงิดง่าย เบื่อหน่ายชีวิต จิตใจหดหู่ นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร ไม่มีสมาธิทํางานหรือทํากิจวัตรประจําวัน โดยมีอาการติดต่อกันนานเกิน 2 สัปดาห์ ขอให้รีบปรึกษาอสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้าน หรือโทรปรึกษาที่สายด่วนสุขภาพจิตหมายเลข 1323 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ได้รับการดูแลที่เหมาะสมอย่างทันท่วงที

          ครอบครัวที่มีผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรดูแลให้กำลังใจเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยเกิดความรู้สึกโดดเดี่ยว อยู่คนเดียว พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือพาไปพบแพทย์ตามนัดหรือพาไปเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม งานบุญต่างๆ ในกรณีที่ผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุ ควรยกย่องคุณค่าอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้หากผู้ป่วยมีกำลังใจดี ก็จะทำให้การดูแลตัวเองดี

          ผมจึงแจ้งมาเพื่อจะได้ปฏิบัติตัวให้ถูกต้องและพยายามอย่าให้เกิดความเครียดหรือซึมเศร้าขึ้นมาเพราะเป็นต้นน้ำแห่งโรคหลายๆ อย่าง

          ขอขอบคุณคุณหมอที่เป็นห่วงและบอกวิธีต่างๆ มาเพราะเดี๋ยวนี้คนไทยเป็นกันเยอะมากๆ
วิมล (โคราช)


เรียนคุณ ‘วิมล’ โคราช
          ขอบคุณสำหรับจดหมายที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายซึ่งผมเองก็ได้รับเอกสารนี้เช่นกันจึงขอกระจายข้อความให้ทราบทั่วกันอีกทางหนึ่ง

          เรียนให้ทราบว่าโรคเบาหวานต้องรักษาดูแลกันอย่างต่อๆ กันหรือต่อเนื่องกันและอย่าเครียดหรือซึมเศร้า เพราะมีผลกระทบถึงกันด้วย

          ที่ว่ามีผลกระทบถึงกันนี้เพราะโรคซึมเศร้าจะปล่อยตามบุญตามกรรมหรือไม่ห่วงตัวเองและจะไม่สามารถคุมน้ำตาลให้ปกติได้

          โรคเบาหวานที่เป็นกันมากในหมู่คนไทยจะทำให้ระดับน้ำตาลสูงและสรุปว่าต้องทำจิตใจให้ปกติ

          อาจจะมีเรื่องหลายอย่างผ่านเข้ามาในชีวิตโปรดรู้จักปล่อยวางบ้าง จึงแจ้งเตือนมาด้วยความปรารถนาดี
อ๊อด เทอร์โบ



 ตัวอย่างที่ทำได้จากเรือนจำ
          ส่งท้ายด้วยจดหมายจากคุณ ‘สุจริต’ นครปฐม ซึ่งแสดงความชื่นชมยินดีกับผู้ต้องขังที่เรียนจบปริญญาตรีจาก มมร. มา

          นี่เป็นความมานะพยายามและเป็นตัวอย่างที่ควรแก่การยกย่อง แสดงว่าต่อไปจะเป็นผู้มีความรู้เป็นคนดีของสังคมได้
อ๊อด เทอร์โบ



 ขอเป็นกำลังใจ – ชื่นชม
 ผู้ต้องขังเรียนจบ ป.ตรี

          ผมขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ผู้ต้องขังที่เรียนจบปริญญาตรีจาก มมร. หรือ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความพยายามเป็นคนดีของสังคมต่อไปในอนาคตและมีความมานะพยายาม

          ทั้งเป็นปีนี้เป็นปีแรกที่มีผู้ต้องขังในเรือนจำจากโครงการวิทยบริการสอนพระพุทธศาสนาในเรือนจำ สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรศาสนศาสตรบัณฑิต จำนวน 16 คน ในจำนวนนี้มีที่พ้นโทษแล้วมาเข้าร่วมพิธีประทานปริญญาบัตร 7 คน ส่วนอีก 9 คน จะมีการนำปริญญาบัตรไปมอบให้ในเรือนจำ

          เป็นตัวอย่างที่ดีให้เห็นว่าอยู่ที่ไหนก็เรียนได้
สุจริต (นครปฐม)


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ