คอลัมนิสต์

เปิด 3 แนววินิจฉัยร้อน ธนาธร รอด-ไม่รอด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 3 แนววินิจฉัยร้อน ธนาธร รอด-ไม่รอด  คอลัมน์... ล่าความจริงพิกัดข่าว โดย... ปกรณ์ พึ่งเนตร

 

 

 

          วันนี้จะเป็นวันชี้ชะตาอนาคตการเมืองของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพราะเป็นวันที่ศาลรัฐธรรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีถือหุ้นสื่อ “บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด” ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

 

อ่านข่าว.... รอดหรือไม่รอดก็ยังอยู่ไม่เป็นสุข

 

 

          สาเหตุที่ต้องใช้คำว่า “ชี้ชะตา” เพราะความเป็นไปได้ของคำวินิจฉัยมีอยู่ 3 แนวทาง คือ


          หนึ่ง ศาลยกคำร้อง แบบนี้กองเชียร์ต้องเฮกันดังๆ เพราะนายธนาธรจะสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่เป็น ส.ส.ได้ต่อไป และเดินหน้านำพรรคอนาคตใหม่ เปลี่ยนแปลงการเมืองตามแบบที่ตัวเองฝันต่อไปได้


          สอง ศาลวินิจฉัยว่าผิด ถ้าออกหน้านี้จะทำให้นายธนาธรต้องพ้นตำแหน่ง ส.ส. แต่อาจไม่ตัดสิทธิ์ทางการเมือง คือศาลอาจมองว่านายธนาธรแค่ขาดคุณสมบัติในการลงสมัคร ส.ส.เท่านั้น ถ้าเป็นแบบนี้ เลือกตั้งสมัยหน้า “หัวหน้าพรรคสีส้ม” ก็จะลงสมัครได้อีก เรียกว่าผลกระทบไม่ร้ายแรงนัก เพราะปัจจุบันนายธนาธรก็ทำงานนอกสภาอยู่แล้ว เพราะถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่อยู่


          หรือสาม ศาลวินิจฉัยว่าผิด แต่เห็นว่านายธนาธร “จงใจ” คือรู้อยู่แล้วว่าตนเองไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง เพราะขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม แต่ก็ยังฝืนลงสมัคร แบบนี้นอกจากจะต้องพ้นตำแหน่ง ส.ส.แบบถาวรแล้ว ศาลจะเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งนายธนาธร มีกำหนดถึง 20 ปีด้วย


          ปัจจุบันนายธนาธรอายุ 41 ปี (กำลังจะฉลองวันเกิดในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้) ถ้าโดนตัดสิทธิ์ 20 ปี ก็จะกลับมาสมัครรับเลือกตั้งได้อีกครั้งตอนอายุ 61 ปี เลยทีเดียว


          ที่หนักกว่านั้นคือ ถ้าศาลวินิจฉัยว่านายธนาธรกระทำผิดในแนวทางที่ 3 จะต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาทด้วย


          สรุปง่ายๆ คือมีโอกาส “เข้าคุก”


          แต่ช่องทางที่จะเอาผิดทางอาญาว่าด้วยโทษจำคุกนี้ ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัยหรือไม่ เพราะคำร้องของ กกต.น่าจะแค่เพิกถอนสิทธิ์การสมัครรับเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่งจะส่งผลต่อสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธร แต่ในส่วนโทษอาญา น่าจะอยู่นอกเหนือคำร้องของ กกต. และนอกเหนืออำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ




          ความเป็นไปได้ กกต.อาจต้องยื่นฟ้องต่อศาลที่มีอำนาจ หรือศาลรัฐธรรมนูญส่งคำวินิจฉัยต่อไปยังศาลที่มีอำนาจ แนวทางจะเป็นอย่างไร ต้องรอฟังหลังอ่านคำพิพากษา


          แต่ที่แน่ๆ ถ้าศาลจัดหนักในแนวทางที่ 3 ก็ยังมีสิทธิ์โดนคดีอาญาฐานสร้างหลักฐานเท็จเรื่องการโอนหุ้นอีกด้วย งานนี้ถ้าโชคร้ายอาจทำให้คนในครอบครัวต้องเดือดร้อน


          ผลทางการเมืองที่มากไปกว่านั้น คือหากนายธนาธรถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง ก็อาจมีคนไปยื่นตีความอีกว่า ยังเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองได้หรือไม่ สุดท้ายถ้าไม่ได้ ก็อาจหมดสิทธิ์นำทัพอนาคตใหม่เปลี่ยนแปลงการเมืองไทยตามแนวทางที่วาดฝัน


          ล่าสุดได้ตรวจสอบกับนักวิชาการที่เกาะติดคดีนี้ ยืนยันว่าถ้านายธนาธรถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง จะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ได้ เมื่อเป็นสมาชิกไม่ได้ ก็เป็นหัวหน้าพรรคไม่ได้ เมื่อไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคแล้ว หากไปยุ่งเกี่ยวครอบงำพรรค เช่น ให้กู้เงินเหมือนที่เคยให้กู้ หรือสั่งการ กำหนดทิศทางใดๆ ของพรรค สุดท้ายอาจจะโดนยุบพรรคตามมาอีก


          ผลกระทบแรงขนาดนี้ ต้องถามว่าจะสร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองอะไรหรือไม่ และสาวกพรรคอนาคตใหม่จะว่าอย่างไร...เป็นเรื่องที่ต้องติดตาม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ