คอลัมนิสต์

เตรียมรับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมรับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปา คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอออกห่างเรื่องการเมืองที่ปวดหัวแล้วหันมาสู่เรื่องที่เป็นสิริมงคลดังเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า 20-23 พฤศจิกายนนี้ ประเทศไทยจะมีอาคันตุกะสำคัญมาเยือน

 

อ่านข่าว...  กำหนดการสำคัญพระสันตะปาปาเสด็จเยือนไทย

 

 

          นั่นคือ ‘สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส’ พระประมุขศาสนจักรโรมันคาทอลิก และพระประมุขแห่งนครรัฐวาติกัน จึงขอเชิญชวนชาวไทยเฝ้ารับเสด็จโดยพร้อมเพรียงกัน

          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ เฝ้าติดตามการรับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาแล้วปลาบปลื้มใจยิ่งนัก เพราะทุกฝ่ายได้ร่วมแรงร่วมใจกัน แม้จะต่างศาสนาและมาจากทั่วประเทศ

          ในส่วนของพุทธศาสนานั้น วันที่ 21 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น. สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก(อัมพร อมพโร) ที่พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร

          นับเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จมายังวัดราชบพิธ

          เมื่อครั้งสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่2 เสด็จเยือนประเทศไทยเมื่อปี 2527 ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณ (วาสนมหาเถร) ที่วัดราชบพิธ ซึ่งขณะนั้นทรงดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชและเจ้าอาวาสวัดราชบพิธเช่นกัน

          สมเด็จพระสังฆราชและสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะมีการถวายของที่ระลึกให้กัน ซึ่งทางสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชได้จัดทำพระพุทธรูปสมเด็จพระสังฆราช กรอบลายไทยถมเงิน เหรียญพระรูปสมเด็จพระสังฆราช ขนาด 7 เซนติเมตร และหนังสือธรรมะวินัยมุขและพุทธประวัติที่มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษ

          เราเชื่อว่าทุกศาสนาสอนทุกคนให้เป็นคนดีและดังจะเห็นว่าจะมีนักร้องประสานเสียงจากหลายศาสนา 125 คนจากทุกภาคมาร่วมกันร้องประสานเสียง


          นี่เป็นกำหนดการที่แสดงให้เห็นว่าคนไทยพร้อมใจกันรับเสด็จ ‘สมเด็จพระสันตะปาปา’
อ๊อด เทอร์โบ



 ทางด่วนรถติด
 ที่จอดรถลอยฟ้า

          ผมขับรถไปส่งเพื่อนที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเช้าตรู่วันศุกร์ที่ผ่านมาและขากลับก็ใช้บริการทางด่วนกลับมาทำงานในเมือง ปรากฏว่ารถติดมากๆ ครับ

          จึงเขียนจดหมายนี้มาเพราะเวลานี้โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน ทางด่วนกลายเป็นว่ารถติดมากกว่าทางปกติถนนพื้นราบไปแล้ว จึงอยากให้ช่วยแก้ไขกันเพราะคนใช้ทางด่วนต้องเสียเงินค่าผ่านทางและการทางพิเศษฯ กลายเป็นเสือนอนกินไม่คิดปรับปรุงแก้ไข

          เพื่อนผมคนหนึ่งให้ความเห็นว่าบริเวณรถติดมากคือช่วงคอขวดหรือทางแยกบนทางด่วนซึ่งรถไปแย่งกันเข้าทางหรือพวกเห็นแก่ตัวพยายามเบียดเข้าทาง

          อีกอย่างที่ขอร้องกันตรงนี้คือน่าจะเพิ่มจำนวนตำรวจทางด่วนหรือมีเจ้าหน้าที่ทางด่วนออกมาช่วยเหลือประชาชนมากกว่านี้ ไม่ใช่คอยคิดเงินตรงทางด่วนอย่างเดียวแบบนั้นใครก็ทำได้

          นี่ได้ข่าวว่าจะมีการขยายทางด่วนไปอีก ไม่รู้ว่าตรงไหนบ้างเพราะไม่สนใจ แต่อย่าลืมทางด่วนเก่าๆ ต้องปรับปรุงนะจะได้มีความสุขไม่รถติดลอยฟ้า
เมธี (ดินแดง)



เรียนคุณ ‘เมธี’ ดินแดง
          จดหมายของคุณคงตรงกับความคิดเห็นของผู้ใช้ทางด่วนอีกมากเพราะเวลารถติดบนทางด่วนมากเหลือเกิน จึงขอร่วมสนับสนุนให้ช่วยปรับปรุงแก้ไขบ้างไม่ใช่ปล่อยตามยถากรรมแบบนี้

          ผมขอเสนอให้ทางด่วนจัดทีมงานพิเศษขึ้นมาอาจจะเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วช่วยเรื่องรถเกิดอุบัติเหตุ, รถเสีย ฯลฯ ซึ่งเป็นไปได้ทุกอย่างเพราะอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้

          ขอร้องให้เตรียมไว้ก่อนและทางด่วนควรมีน้ำใจต่อผู้ใช้ ตรงไหน-จุดไหนก็รถติด ควรคิดหาวิธีเพื่อทุกอย่างจะได้ดีขึ้น

          โปรดอย่าลืมว่าทุกคนเสียเงินให้ทางด่วนเพราะต้องการไปให้เร็วขึ้นไม่ใช่ติดแบบนี้
อ๊อด เทอร์โบ



 เลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อไร?
 รัฐบาลยังจัดทัพไม่เสร็จหรือ

          ผมเขียนผ่านไปยัง ‘พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา’ เพื่อทวงถามว่าเมื่อไรจะมีการเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นครับ เพราะรอคอยกันมานานแล้ว

          บรรดานายกอบต.รักษาการหลายแห่งก็ลอยตัวเหนือปัญหาไม่ทำงาน ยิ่งปล่อยไว้จะเสียหาย
          จึงขอให้ทางมหาดไทยโดยรัฐมนตรีมหาดไทยกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่นชัดเจนลงไปเลยครับ จะได้ดูว่าจะเลือกใครดี ไม่ใช่เป็นแบบนี้แล้วประเทศไทยคนในชนบทห่างไกลก็ต้องรอกันต่อไป
บุญหวัง (คนตจว.)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ