คอลัมนิสต์

เยลลี่กัญชา ขนมอันตรายสายเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เยลลี่กัญชา ขนมอันตรายสายเขียว

 

 

          ตามหากันให้ควั่กดาราหนุ่มชื่อย่อ “ฟ” คือใคร หลังถูกนักศึกษาสาวแฉว่าเป็นคนหลอกให้กินเยลลี่ผสมกัญชาจนเมาและเบลอเหมือนคนถูกมอมยา


          จั่วหัวแค่นี้ก็จุดติดแล้วสำหรับโซเชียลเน็ตเวิร์คไทยแลนด์ เพราะองค์ประกอบครบ ผู้เสียหายเป็นนักศึกษา ผู้ถูกกล่าวหาเป็นดาราดัง แถมมี เยลลี่กัญชา เพิ่มขึ้นมายิ่งน่าค้นหาเข้าไปใหญ่

 

อ่านข่าว...  ฟรอยด์ ขู่ฟ้อง หากเสนอข่าวกระทบงาน

 

 

          เยลลี่กัญชาคืออะไรเดี๋ยวมาหาทำความรู้จักกันตอนท้าย ตอนนี้ย้อนกลับไปติดตามโพสต์เตือนภัยสังคมของน้องนักศึกษาสาวคนนี้ก่อนว่าเรื่องราวเป็นมาอย่างไร โดยเธอย้ำว่าต้องอ่านให้จบนะ เผื่อวันหน้าเจอเข้ากับตัวเองจะได้เอาตัวรอด


          สาวน้อยนางนี้แนะนำตัวว่าเป็นนักศึกษาฝึกงานบริษัทเอกชนและรู้จักกับรุ่นพี่ที่นั่น เป็นคนดีมากๆ สอนงานทุกอย่าง คอยช่วยเหลือตลอด มีอะไรปรึกษาเขาได้ทุกเมื่อ จึงทำให้เชื่อใจและไว้ใจมาก 


          หลังจากอารัมภบทพอให้เห็นคาแรกเตอร์ของตัวละครรุ่นพี่แล้วก็เริ่มเข้าเรื่องในวันเกิดเหตุกันเลย คือ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 รุ่นพี่คนนี้ชวนเธอไปกินข้าวที่ร้านอาหารย่านลาดกระบัง เธอก็ไป ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่มาผิดสังเกตตรงที่เขาบอกให้บอกคนอื่นว่าออกมากับเพื่อน ไม่ต้องบอกว่าออกมากับรุ่นพี่ 


          ด้วยความที่ไว้ใจ ไม่ได้คิดอะไร ก็ออกไปกินข้าวกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เป็นร้านปกติ ไม่ใช่ผับหรือบาร์ใดๆ ทั้งสิ้น เป็นร้านขายพวกสปาเกตตี แฮมเบอร์เกอร์ทั่วๆ ไป และไปเจอดาราชายคนหนึ่ง ซึ่งรุ่นพี่คนนี้สนิทสนมมาก ทุกคนนั่งคุยและสั่งอาหารมากินกันตามปกติ กินไปสักพักเธอก็รู้สึกประทับใจ แบบว่ารู้สึกดีนะดาราคนนี้ตลกดี ไม่ถือตัว เฟรนด์ลี่ดี


          จากนั้นไม่นานดาราคนนั้นก็ให้เธอกินเยลลี่ บอกว่าเป็น เยลลี่จาก แคลิฟอร์เนีย รสชาติอร่อยดี พอเธอถามว่ามันคืออะไร? ดาราหนุ่มพูดแบบทีเล่นทีจริงว่า “กัญชา” 


          “หนูก็ไม่คิดว่าเขาจะมาให้กัญชาเราจริงๆ กลางร้านอาหารและยังบ่ายๆ อยู่เลย”


          นักศึกษาสาวบอกว่า เยลลี่ที่กินเข้าไปนั้นรสชาติดีเลยแหละ แต่ไม่คิดว่าเป็นเยลลี่กัญชาจริงๆ คิดว่าคงเป็นมุกตลก 

 

 




          แต่หลังจากนั้นไม่นานรุ่นพี่ที่ทำงานก็เอา เจลล้างมือ มาบีบใส่มือทุกคน แล้วถามว่าเย็นมั้ย ซึมยัง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหมายความว่าอะไร สักพักสองคนเหมือนให้สัญญาณกัน เพื่อออกไปสูบอะไรกันก็ไม่รู้นอกร้าน ปล่อยให้เธอนั่งอยู่ที่โต๊ะคนเดียว 


          หลังจากออกไปได้สักพักรุ่นพี่ที่ทำงานก็เดินกลับเข้ามาบอกว่าออกไปสูบ “ไอ้นี่” มา โดยที่เธอก็ไม่รู้ว่า “ไอ้นี่” มันคืออะไร หลังจากนั้นดาราหนุ่มอารมณ์ดีก็กลับเข้ามาแล้วถามเหมือนรู้ว่าจะมีอาการอะไรเกิดขึ้นกับนักศึกษาสาว 


          “เขาถามหนูว่าหิวมั้ย อยากกินน้ำอะไรหวานๆ ซ่าๆ รึเปล่า พอเขาถามปุ๊บหนูมึนหัวเลย โลกหมุน เบลอไปเลย หัวใจเต้นแรงมาก เหมือนจะหลุดออกมาจากอก หนูรู้ตัวว่าตัวเองต้องโดนมอมยาแน่ๆ เลยโทรศัพท์หาคุณพ่อ เขาสองคนก็พยายามห้ามไม่ให้โทร แต่หนูไม่ยอม หนูพยายามไปขอความช่วยเหลือโต๊ะข้างๆ ก็ไม่มีใครมาช่วย เพราะเขาเห็นว่ามากับดารา แต่ดาราคนนั้นก็ยังตวาดหนูว่าน้องเมาก็อย่าไประรานโต๊ะอื่นเขา”


          นักศึกษาสาวเล่าถึงช่วงที่เริ่มรู้สึกตัวว่าถูกมอมยาและอาการกำลังวิกฤติ หัวใจเต้นเร็วและแรงมากเหมือนหายใจไม่ทันต้องขอร้องให้เรียกรถพยาบาลก็ไม่มีใครเรียกให้ แต่รุ่นพี่ที่ไปด้วยกันเรียกแกร็บคาร์มารับ แต่ไม่ได้ปักหมุดไปโรงพยาบาล แต่ปักไปที่อื่น ไม่รู้ว่าที่ไหน แต่ตอนหลังคนขับรถยอมเปลี่ยนจุดหมายไปส่งที่โรงพยาบาลตามที่เธอขอร้อง ระหว่างนั้นเธอโทรศัพท์คุยกับพ่อตลอด ไม่ยอมวางสายจนถึงโรงพยาบาล  


          “โชคดีที่รอดมาได้อย่างหวุดหวิดเลยอยากเตือนภัยผู้หญิงทุกคนให้ระวังค่ะ”


          เหตุการณ์ผ่านไป 1 วัน ค่ำวันที่ 13 พฤศจิกายน เธอตัดสินใจเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.ลาดกระบัง 


          จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดภายในร้านอาหารดังกล่าวพบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.05 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน โดยบันทึกภาพตอนนักศึกษาผู้เสียหายพร้อมรุ่นพี่เดินลงมาจากรถก่อนจะเดินเข้าไปภายในร้านอาหาร จากนั้นเวลาผ่านไปประมาณ 15 นาที รุ่นพี่และดาราชายคนดังกล่าวเดินออกมานอกร้านเพื่อสูบบุหรี่ก่อนจะเดินกลับเข้าไปอีกครั้ง และออกมาอีกครั้ง โดยมีรุ่นพี่และนักศึกษาขึ้นรถออกไปพร้อมกัน


          พ.ต.อ.คำแหง กัณฑวงศ์ ผกก.สน.ลาดกระบัง เผยว่า พนักงานสอบสวนได้ส่งผู้เสียหายไปตรวจร่างกายที่นิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อหาสารเคมีที่ทำให้เกิดอาการมึนเมาตามที่แจ้งความไว้ เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่า “เยลลี่” ที่บอกว่ากินเข้าไปคืออะไร ส่วนดาราชายกับรุ่นพี่ขณะนี้ยังไม่ได้สอบปากคำทั้งสองฝ่าย หากสามารถติดต่อดาราชายและเจ้าตัวยินยอมให้ความร่วมมือกับตำรวจก็ไม่จำเป็นต้องออกหมายเรียก 


          ขณะที่วงการบันเทิงดาราหนุ่มที่มีชื่อย่อตรงกับ “ฟ” ทั้งหลาย นาทีนี้ถึงกับ “อยู่ไม่เป็น” กันเลยทีเดียว แม้แต่ “ฟิล์ม” รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ยังโดนหางเลข ดีที่ว่าเมื่อวานนี้ดารา “ฟ” ตัวจริง ออกมาให้สัมภาษณ์ยอมรับผ่านสื่อว่าเขาคือคนที่ถูกกล่าวถึง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้ให้น้องนักศึกษากินเยลลี่กัญชาตามที่น้องบอก


          เขาบอกว่ารู้จักกับผู้ชายที่เป็นรุ่นพี่ของนักศึกษาฝึกงานจริง วันเกิดเหตุได้มากินข้าวที่ร้านอาหารแห่งนี้อยู่ก่อนแล้ว ไม่ได้นัดแนะกับใคร แต่บังเอิญมาเจอนักศึกษาสาวที่ร้านเป็นครั้งแรก เมื่อมาถึงก็สั่งอาหารกินกันตามปกติ จากนั้นฝ่ายหญิงบอกว่าหนาวและตัวสั่น ท่าทางเหมือนจะเป็นลม จึงบอกให้พนักงานปิดเครื่องปรับอากาศและฝ่ายหญิงก็บอกว่าช่วยพาไปส่งโรงพยาบาลหน่อย จึงถามว่าดื่มน้ำหวานมั้ยเพราะเข้าใจว่าอาจมีอาการเบลออากาศมาจากข้างนอก ก่อนที่ตนกับรุ่นพี่ของเธอจะออกมาสูบบุหรี่และทำธุระนอกร้านประมาณ 15 นาที
 

          ดารา “ฟ” ชี้แจงต่อว่า เมื่อกลับเข้าไปในร้านอาหารก็เห็นนักศึกษาสาวขอความช่วยเหลือจากโต๊ะอื่น ซึ่งทุกคนในร้านเห็นกันหมด เป็นพยานได้ รุ่นน้องฝ่ายชายจึงเรียกรถแกร็บพาไปส่งที่โรงพยาบาลพร้อมออกไปกับฝ่ายหญิง ขณะที่ตนก็นั่งอยู่ที่ร้านพร้อมชี้แจงพ่อของฝ่ายหญิงแล้ว ส่วนฝ่ายชายที่พาไปส่งก็โทรศัพท์รายงานพ่อเขาตลอดทาง แต่ที่บอกว่าปักหมุดที่อื่นไม่ใช่โรงพยาบาลนั้น ไม่ทราบ  


          ส่วนเยลลี่เจ้าปัญหาที่นักศึกษาสาวบอกว่าเป็นตัวการทำให้เธอมึนเมา ใจเต้นแรงนั้น หนุ่ม “ฟ” ปฏิเสธว่าไม่ใช่ของเขา และไม่ได้บังคับให้นักศึกษาสาวกินอะไรทั้งนั้น เพียงแต่ขนมต่างๆ ก็สั่งมาจากร้านหลายอย่างจำได้ไม่หมด  แต่บางอย่างก็ซื้อมาจากต่างประเทศ ซึ่งเจ้าขนมที่ว่ามาจากต่างประเทศนี่แหละชาวโซเชียลได้นำไปขยายผลว่าในต่างประเทศมีขนมตัวหนึ่งเรียกว่าเยลลี่กัญชา กำลังเป็นที่นิยมในหมู่สายเขียว


          เยลลี่ที่ว่านี้มีส่วนผสมของกัญชา (cannabis-infused) และมีสาร THC (Tetrahydrocannabinol) ซึ่งออกฤทธิ์ต่อจิตประสาททำให้เกิดความผ่อนคลายและเคลิบเคลิ้ม หากได้รับในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยลดอาการตึงเครียดได้ แต่หากได้รับไปในปริมาณที่มากเกินไปอาจเป็นอันตราย ผลข้างเคียงของสาร THC จะทำให้มีอาการปากแห้ง กระหายน้ำ หัวใจเต้นเร็ว ตอบสนองช้า ตาแดง หรือความทรงจำลดลง


          สาร THC (Tetrahydrocannabinol) เป็นที่นิยมในต่างประเทศที่นำมาผสมในอาหารเช่น เยลลี่ ลูกอม ช็อกโกแลต แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่ถูกต้อง ปัจจุบันขนมประเภทที่มีส่วนผสมของกัญชา เป็นสินค้าถูกกฎหมายในบางประเทศ โดยเฉพาะที่สหรัฐอเมริกา มีการผลิตเยลลี่และขนมหวานผสมกัญชาวางขายกันนานมาแล้ว  หลังจากที่มีการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาให้กลายเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย  ส่วนประเทศไทยถือว่ายังผิดกฎหมาย แต่กลับเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นเนื่องจากรับประทานเข้าไปจะทำให้มีอาการเคลิบเคลิ้ม


          นิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เคยระบุว่า การนำกัญชาไปใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร หรือเวชสำอางไม่สามารถทำได้และไม่ว่าจะเป็นการนำเข้า หรือมีไว้ในครอบครอง รวมทั้งใช้ประกอบอาหาร หรือเวชสำอางที่มีส่วนผสมของกัญชาล้วนถือเป็นความผิดตามกฎหมาย


          อย่างไรก็ตามอาหารหรือเวชสำอางที่พบว่ามีส่วนผสมของกัญชา เช่น ลูกอม คุกกี้ ช็อกโกแลต บุหรี่ น้ำยา หรือครีมบำรุงผม บำรุงผิว ส่วนใหญ่จะผลิตจากต่างประเทศที่กฎหมายอนุญาตให้ใช้ ซึ่งสังเกตได้จากบรรจุภัณฑ์หรือฉลากจะมีข้อความระบุส่วนผสมว่ามีสาร THC หรือ CBD ซึ่งเป็นสารสกัดจากกัญชา


          สำหรับประเทศไทยกัญชายังเป็นยาเสพติดและมีการปรับกฎหมายเพื่อผ่อนปรนให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยเท่านั้น เพราะกัญชามีทั้งส่วนที่เป็นประโยชน์และส่วนที่เป็นโทษ ดังนั้นการผลิต นำเข้าครอบครอง หรือใช้สินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชาไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดหากไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จะมีความผิดตามกฎหมาย 


          หากผลการสอบสวนพบว่าเยลลี่ที่นักศึกษาสาวอ้างว่าดาราหนุ่ม “ฟ” เป็นคนให้กินจริง หนุ่ม “ฟ” คงตกที่นั่งลำบากแน่

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ