คอลัมนิสต์

เกมรถแห่ ไยปล่อยผี "อีสานใต้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึกฉบับวันที่ 19 พ.ย.62

 

 

***************************

 

ประเด็น “รถแห่ดนตรีสด” มีปัญหากับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ตกเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง กรณีล่าสุดผู้ประกอบการธุรกิจรถแห่แถวชัยภูมิและขอนแก่น ออกมาฟ้องสังคมว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งห้ามการแสดงรถแห่เพราะเป็นต้นเหตุให้วัยรุ่นทะเลาะวิวาทกัน

 

ขณะเดียวกัน วทัญญ แสงแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกัน นักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน ได้ยื่นหนังสือกับวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชนฯ วุฒิสภา ขอให้ตรวจสอบคอนเสิร์ตรถแห่ที่มีลักษณะเป็นผับเคลื่อนที่ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่เยาวชน

 

 

 

เพื่อนเอกราช”ช่วยหน่อย

 

 

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ที่ศูนย์ประสานงาน เพื่อนเอกราช” ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ผู้ประกอบการรถแห่จากขอนแก่นและชัยภูมิ ได้นำรถแห่กว่า 10 คันมารวมตัวกันเพื่อขอยื่นหนังสือผ่าน ส.ส.ขอนแก่น เพื่อขอให้นำเรื่องไปพิจารณาหลังจากได้รับความเดือดร้อนถูกตำรวจในหลายอำเภอห้ามไม่ให้มีการจ้างรถแห่ไปแสดง

 

เจริญ แซ่เต็ง” อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 10 พรรคพลังประชารัฐ ในนามเครือข่ายเพื่อนเอกราช ได้นำผู้ประกอบการรถแห่มาร้องทุกข์เพราะมีบางพื้นที่ถูกห้ามแสดงส่งผลให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนหลายส่วน จึงมาร้องขอความเป็นธรรม

 

 

เกมรถแห่ ไยปล่อยผี "อีสานใต้"

เจริญ แซ่เต็ง

 

 

“ในนามเครือข่ายเราจะช่วยดำเนินการทุกอาชีพที่สุจริตต้องมีที่ยืนครับ” เจริญ แซ่เต็ง ยืนยันผ่านเฟซบุ๊ก

 

 

 

เกมรถแห่ ไยปล่อยผี "อีสานใต้"

วัฒนา ช่างเหลา

 

 

 

วัฒนา ช่างเหลา” ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 ออกมารับหนังสือร้องทุกข์ ยอมรับว่าธุรกิจรถแห่ถือเป็นธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นมาและเป็นอาชีพที่สุจริต ตนพร้อมจะนำเรื่องเข้าสู่สภาเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ชาวบ้านจะต้องไม่เดือดร้อนจากการแสดง ผู้ประกอบการก็จะได้มีแนวทางในการแสดง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ด้วย

 

น่าจะเป็นงานแรกของลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของเอกราช ช่างเหลา ที่จะโชว์ฝีมือให้ชาวรถแห่ได้สนับสนุน 

 

 

 

 

ผู้มากบารมีอีสานใต้

 

 

ถ้ายังจำกันได้เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 3 ห้ามจัดกิจกรรมมหกรรมรถแห่งานรื่นเริง งานมหรสพต่างๆ ในพื้นที่โดยเด็ดขาด หากตรวจพบเจอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และบังคับใช้กฎหมายอย่างเฉียบขาดเพื่อเป็นการป้องกันเหตุวัยรุ่นก่อความวุ่นวายทะเลาะวิวาท

 

โชคดีของกลุ่มรถแห่ พื้นที่ของตำรวจภูธรภาค 3 ประกอบไปด้วย 8 จังหวัดอีสานใต้ ผู้ประกอบการในนาม “ชมรมรถแห่ดนตรีสดแห่งประเทศไทย” จึงได้นำความเดือดเนื้อร้อนใจไปบอก “ผู้ใหญ่” ในอีสานใต้ เพื่อหาทางบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ชาวรถแห่ได้ทำมาหากิน

 

 

เกมรถแห่ ไยปล่อยผี "อีสานใต้"

มีนัดกับคอนเสิร์ตรถแห่ จัดกันทุกเดือน

 

 

สุดท้ายทางตำรวจก็ผ่อนปรน แต่รถแห่ที่ใช้เครื่องเสียงจะต้องไปทำเรื่องขออนุญาตกับตำรวจในท้องที่และฝ่ายปกครองท้องถิ่นให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อนจึงเปิดการแสดงบนรถแห่ได้

 

รถแห่อีสานใต้จึงคึกคักมากกว่าอีสานกลางและอีสานเหนือ เพราะมีผู้มากบารมีให้การดูแลช่วยเหลือ

 

 

 

 

 

คอนเสิร์ตรถแห่บุรีรัมย์

 

 

ปัจจุบันธุรกิจรถแห่ดนตรีสดไม่ได้มีแค่รับจ้างแห่งานบวช งานกฐิน งานผ้าป่าและงานบุญทั่วไป หากแต่ยังมีการจัดรูปแบบ “คอนเสิร์ตรถแห่” หลายคนอาจเคยเห็นคอนเสิร์ตรถแห่แถวกรุงเทพฯ และปริมณฑล 

 

ที่บูมสุดๆ คือคอนเสิร์ต “มหกรรมรถแห่ดนตรีสดแห่งประเทศไทย” ณ ลานจอดรถสนามช้างอารีน่า บุรีรัมย์ ซึ่งมีการจัดเฉลี่ยเดือนละครั้ง โดยมีวัยรุ่นเข้าชมคอนเสิร์ตเนืองแน่น

 

 

เกมรถแห่ ไยปล่อยผี "อีสานใต้"

คอนเสิร์ตรถแห่ สนามช้างบุรีรัมย์

 

 

นัยว่า ชมรมรถแห่ดนตรีสดแห่งประเทศไทย มีความสนิทสนมกับ “ไชยชนก ชิดชอบ” ลูกชายคนโตของ “เนวิน ชิดชอบ” จึงได้ใช้ลานจอดรถ สนามช้างอารีน่า จัดคอนเสิร์ตรถแห่เป็นประจำ

 

รูปแบบการจัดคอนเสิร์ตรถแห่ที่สนามช้างอารีน่า เป็นระบบระเบียบ มีการดูแลรักษาความปลอดภัย และได้รับความนิยมจากเอฟซีรถแห่ 

 

ว่ากันว่า ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ “ลุงเนจัดให้” รถแห่ 4 คัน ปะทะคอนเสิร์ตศิลปินดังมากมายที่สนามช้างอารีน่า 

 

รถแห่ดนตรีสดมีต้นกำเนิดมาจากบุรีรัมย์และคอนเสิร์ตรถแห่ที่ใหญ่ที่สุดก็อยู่ที่แผ่นดินปราสาทสายฟ้า

 

*****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ