คอลัมนิสต์

เช็กชีพจรคนการเมืองยุค ลุงตู่2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กชีพจรคนการเมืองยุค ลุงตู่2 หลังหมดเวลาดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ โดย...  ทีมข่าวการเมืองเครือเนชั่น

 

 

 

          แม้จะใจชื้นกันบ้างเมื่อผลโพลล์หลายสำนักระบุตอนนี้ว่า การศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นสังคมยังไม่อยากให้รัฐบาลและรัฐสภาดำเนินการ เพราะภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่โงหัวขึ้นนั้นประชาชนสนใจในจุดนี้มากกว่า และหวังให้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เร่งดำเนินการ เพราะการดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ของ ครม.ลุงตู่ 2 หมดเวลาแล้ว...

 

อ่านข่าว...  ชวน ยันกฏเหล็กตรวจสอบกมธ.ไม่มีวาระแอบแฝง
 

 

 

          ดังนั้นเรื่องร้อนๆ ข้างต้นที่ฝ่ายค้านกำลังกระพือจังหวะนี้ให้เคลื่อนที่ผ่านการตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญในรัฐสภานั้น ส.ว.และส.ส.ฝ่ายรัฐบาลคงรับ/โยนลูกบ้างในเบื้องต้นและคงเป็นการแสดงหน้าฉากไปตามเกมการเมือง แต่เมื่อถึงคราวลงมติเชื่อขนมกินไว้ล่วงหน้าเลยว่าวาระนี้ "คงจะโดนคว่ำและปิดกล่องไป”


          นอกจากนี้ กลเกมในสภาผู้แทนราษฎรจากขั้วฝ่ายค้านที่เสมือนเป็นสิ่งคาใจลุงตู่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐนั้น สิ่งเหล่านี้ต้องไม่มีขึ้นอีก นั่นแปลว่าการรุกไล่ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประธานกมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ที่ไล่เช็กบิลลุงตู่, ลุงป้อม และ ส.ส.ค่ายพปชร. เป็นการเฉพาะนั้น ทราบว่าการแก้เกมที่แกนนำพปชร.วางไว้คือ ทำเช่นใดก็ได้เพียงให้ “เดอะตู่” หลุดเก้าอี้ประธาน กมธ.ป.ป.ช.


          หากลดบทบาทของเดอะตู่ลงได้...ลุงตู่กับลุงป้อมคงเบาใจไปได้พอควร แต่ต้องตามต่อด้วยว่า เกมการเมืองจะแรงขึ้นหรือไม่


          มองมายังฝ่ายบริหารบ้าง...จากนี้ไปการกระตุ้นการลงทุนในประเทศเพื่อฟื้นภาวะเศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้า คงจะเป็นวาระหลักที่ ครม.เรือเหล็กจะเน้นหนัก เพราะวันนี้ “ลุงตู่” อยู่ในตำแหน่งหัวหน้าทีม ครม.เศรษฐกิจของรัฐบาลเรือเหล็ก และต้องประสานกับพรรคร่วมรัฐบาลในการดำเนินการบนเงื่อนไขรัฐบาลผสม แม้บางช่วงจะมีกระแสข่าวความไม่พอใจกันบ้าง แต่ภาวะแบบนี้เชื่อว่าลุงตู่คงไม่เร่งเกมบีบพรรคร่วมเรือเหล็ก เพราะเสียงปริ่มน้ำที่มีอยู่ในช่วงนี้กับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลในช่วงกลางเดือนธันวาคม มันคงไม่ใช่จังหวะที่ลุงตู่จะขยับอะไรแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน...


          เพราะเสียงปริ่มน้ำนั้น มันบีบให้คีย์แมนบางคนในรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐเดินเกมทาบ ส.ส.ฝ่ายค้านที่ตอนนี้ยังยืนยันกระแสข่าวเดิมๆ เมื่อหลายเดือนก่อนว่า ส.ส.บางส่วนของพรรคเพื่อชาติ, พรรคเศรษฐกิจใหม่ และอาจรวมถึง ส.ส.เพื่อไทยบางส่วนที่เคยมีความแนบชิดกับแกนนำ "กลุ่มสามมิตร” แห่งพปชร. จะสวิทช์มติไปหนุนเรือเหล็ก (เห็นชอบ, งดออกเสียง, ลาประชุม) ในวาระสำคัญๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการลงมติในรัฐสภา และยอมเสี่ยงที่ไม่ทำตามมติพรรค




          รวมทั้งกระแสงูเห่าภาคปัจจุบัน เพราะ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุล่าสุดว่าไม่กี่วันข้างหน้านี้สังคมจดบันทึกไว้ด้วยว่างูเห่าในฤดูหนาวนี้จะเลื้อยออกมาจากรังเดิมไปยังรังใหม่กี่ชีวิตและบนเงื่อนไขใดบ้าง...


          และเป็นไปได้อย่างยิ่งว่าฝ่ายการเมืองทุกขั้วจะจับตามองชะตากรรมของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในคดีถือหุ้นสื่อว่าขาดคุณสมบัติการลงสมัคร ส.ส.หรือไม่ รวมทั้งคดีอื่นๆ รวมแล้ว 25 คดีที่หัวหน้าพรรค, พรรคและแกนนำชาวสีส้มจะต้องต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ตรงนี้คือหนึ่งปัจจัยการเมืองที่ต้องดูผลข้างต้นของคดีถือหุ้นสื่อของธนาธรเป็นปฐมบทแล้วจะมองเห็นภาพอื่นๆ โดยเฉพาะ ”การยุบพรรค” ในยามหน้าตามมาได้ง่ายขึ้น


          กรณีนี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคอนาคตใหม่คนหนึ่งยอมรับแล้วว่า "ส.ส.อนาคตใหม่ส่วนหนึ่งแสดงท่าทีที่ชัดแจ้งแล้วว่า จะสวมบทงูเห่าภาคปัจจุบันบนเวทีการเมืองที่จะสวิงขั้วไปขึ้นฝั่งเรือเหล็ก และรอดูคนอื่นๆ ในยามหน้าว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่ส่วนใหญ่จะสังกัดอนค.ต่อและหากวันหน้าไม่มีพรรคสีส้มในสารบบการเมือง พรรคใดที่สืบเจตนาของอนาคตใหม่ ส.ส.สีส้มส่วนใหญ่จะยกพลไปสังกัด”


          แบบนี้ก็ยิ่งไม่ต้องถอดรหัสสีส้มเพิ่ม เพราะแน่ชัดแล้วว่า 7-9 ส.ส.สีส้มยามนี้หัวใจอยู่ขั้วใด...และยามหน้าอีกกี่ชีวิตจะไปไหน


          ส่วนจังหวะ "พปชร.” ที่แม้ยามนี้จะนิ่งสงบ แต่ภายในยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ เพราะมีแววว่าเร็ววันนี้จะมีการขยับตำแหน่งการบริหารในพรรค ใครบางคนอาจต้องเสียเก้าอี้ตัวใหญ่และอาจจะกระทบกระเทือนเก้าอี้ รมต.ไปด้วย โดยทราบมาว่าตอนนี้เสนาบดีบนเรือเหล็กฝ่าย พปชร.กำลังเร่งเข็นผลงานของตัวเองออกมาหลังจากช่วงดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์นั้น คะแนนนิยมของเสนาบดีค่ายพปชร.เรียกว่าสอบไม่ผ่านเกือบหมด และยังมีเสียงพึมพำจากอาคารปานศรีว่า “รมต.หลายคน” ยังไม่รู้จัก ส.ส.พรรคตัวเองเลย รวมทั้งการประสานงานต่างๆ นานาระหว่างเสนาบดีกับผู้แทนราษฎรแทบจะปิดช่องทางสื่อสาร จนมีการจับกลุ่มคร่าวๆ กันแล้วว่าหากมีสัญญาณปรับ ครม.เมื่อใด รมต.คนใดบ้างจะโดนขย่มจากคนในพรรคให้ร่วงเก้าอี้ และยังมีข้อมูลอีกว่า เสนาบดีบางคนรู้ตัวและพยายามที่จะเกาะเกี่ยวสายสัมพันธ์กับ ส.ส.ในพรรคบ้างแล้ว เพื่อให้มาอยู่ในมุ้งที่ตัวเองพร้อมดูแล และหวังไว้เป็นใยเหล็กเสริมแกร่งสี่ขาเก้าอี้ให้ยึดโยงได้นาน


          ด้าน “พรรคเพื่อไทย” นั้น อาการไม่กินเส้นระหว่างขั้ว ”สมพงษ์ อมรวิวัฒน์“ หัวหน้าพรรค กับขั้ว ”คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์พรรคนั้น ยังคงมีอยู่และบางจังหวะอาจจะแรงขึ้นด้วยซ้ำ แม้จะมีการ “เคลียร์ใจ” ไปแล้วรอบหนึ่งก็ตาม แต่เรื่องคาใจเหล่านี้ยังไม่ยุติแบบถาวร แบบนี้พรรคที่มี ส.ส.มากที่สุดในประเทศจะเดินจังหวะอย่างไรเมื่อแกนนำสองขั้วยัง ”เหยียบตาปลา” กันอยู่


          ขณะที่ค่าย “ปชป.” นั้น ยามนี้ ”อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ“ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขยับออกสื่อหลายเวที แสดงมุมมองในหลากวาระ และชัดแล้วว่า ”เดอะมาร์ค” ไม่ลงสมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.” แต่หลากวาทะที่เดอะมาร์คแสดงออกมาในช่วงนี้จนนักสังเกตการณ์การเมืองระบุว่า “เดอะมาร์ค” น่าจะกำลังวางหมากอะไรกับการเมืองยามหน้า และหวังที่จะคัมแบ็กประมุขพรรคสีฟ้าในกาลข้างหน้าหรือไม่...เพราะอาจมีสัญญาณบางอย่างทางการเมืองที่ ”เดอะมาร์ค” สัมผัสได้ จึงต้องเร่งคัมแบ็กเพื่อกู้วิกฤติ ปชป.


          ต่างๆ นานาเหล่านี้คือชีพจรการเมืองวันนี้และวันหน้าที่ใกล้มาถึง รอติดตามว่าผลจะออกมาแบบใด...

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ