คอลัมนิสต์

ม็อบฮ่องกงระวัง...ใกล้จุดเดือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบฮ่องกงระวัง...ใกล้จุดเดือด คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          ขอเตือนว่าสถานการณ์การชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกงตึงเครียดขึ้นทุกนาทีแล้ว และเวลานี้จะถึงจุดเดือดจึงต้องเตือนชาวไทยว่าถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ให้ไปประเทศอื่นหรือเที่ยวเมืองไทยนี่แหละดีที่สุด จริงอยู่อาจมีพวกโลกสวยบอกว่าช่วงนี้น่าไปฮ่องกงเพราะคนน้อยโรงแรมลดราคาเช่นเดียวกับพวกชอบช็อปปิ้งที่ของกระหน่ำลดราคา

 

อ่านข่าว...  รมต.ยธ.ฮ่องกงถูกผู้ประท้วงรุมล้อมล้มคว่ำเจ็บ

 

 

          กรณีนี้แล้วแต่มุมมองเพราะอย่าไปเป็นไทยมุงเป็นอันขาดอาจถูกลูกหลงได้ง่ายๆ เตือนมาด้วยความปรารถนาดีเป็นห่วงกัน
  
          อย่างที่เคยวิเคราะห์แล้วว่าจีนไม่ปล่อยให้ฮ่องกงเป็นอิสระชุมนุมกันยืดเยื้อไปเรื่อยๆ หรอกครับ ปล่อยให้เหมือนผลไม้สุกงอมไม่ต้องไปเก็บปล่อยให้เน่าคาต้นเป็นอาหารของนกกาไปเอง และมองว่าเวลานี้ม็อบฮ่องกงต้องเล่นไม้แข็งเพราะชักลามไปใหญ่โต

          ทางการฮ่องกงได้ปิดโรงเรียนเมื่อปลายสัปดาห์และอพยพให้นักศึกษาจีนที่ไปเรียนในฮ่องกงออกมาเพราะถูกคุมกคามอย่างหนัก เช่นเดียวกับการปราบปรามที่จะต้องเข้มข้นหนักหน่วงมากขึ้นเพราะเชื่อว่านี่เป็นการก่อความไม่สงบหรือก่อการร้ายไปแล้วไม่ใช่การชุมนุมประท้วงที่เคยอยู่ในระเบียบปกติที่ผ่านมา
   

          คอยติดตามข่าวให้ใกล้ชิดก่อนเดินทางไปฮ่องกงเพราะเวลานี้อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้
อ๊อด เทอร์โบ



 ไฟป่ารับหน้าแล้ง
 ป้องกันไว้ดีกว่าแก้

          ผมเป็นคนสูงอายุที่หวาดวิตกและมองไกลถึงอนาคตตามประสาคนอยู่มานานและเขียนมาเตือนภัยเรื่องไฟป่าซึ่งพอเข้าหน้าแล้งมักเกิดขึ้นเป็นประจำแล้วต้องทำให้เกิดความเสียหาย เชื่อว่านายกรัฐมนตรี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ขณะนี้เสถียรภาพรัฐบาลเข้มแข็งมากไม่มีใครเขย่าเก้าอี้หรือมาท้าชิงจะต้องบริหารประเทศไปอีกนานและเชื่อเถิดว่าไม่มีใครเป็นฝ่ายค้านหรอก
  
          ผมจึงขอเตือนให้วางแผนป้องกันการเกิดไฟป่าเสียตั้งแต่บัดนี้เพราะปลายฤดูหนาวเข้าหน้าแล้งมักเกิดไฟป่าที่เกิดโดยธรรมชาติหรือไม่ก็จากฝีมือมนุษย์เป็นประจำ คนเก่าคนแก่บอกไว้เสมอว่ากันไว้ดีกว่าแก้ เช่นเดียวกับไฟป่า ภัยแล้ง น้ำท่วม ที่เกิดขึ้นในหลายๆ แห่ง ทุกปีก็ยังเหมือนเดิม

          จึงอยากบอกว่าปัญหาใดที่เกิดขึ้นซ้ำซากก็ให้เตรียมรับมือหรือป้องกันไว้จะเกิดความเสียหายน้อยลง
สุนทร (เมืองกาญจน์)




 เรียนคุณ ‘สุนทร’ เมืองกาญจน์
          ผมว่าท่านไม่ได้เป็นคนแก่ตามวัยหรอกครับ แต่เป็นมองอนาคตไกลมากกว่าเพราะเวลานี้ผู้คนนึกถึงการเที่ยวส่งท้ายปีเก่ารับปีใหม่กันไม่ได้มองภัยไฟป่าที่จะมาเป็นประจำ
  
          จึงขอร่วมรณรงค์ให้รัฐบาลและทุกหน่ายงานและที่สำคัญสุดก็ประชาชนช่วยกันป้องกันไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นได้และหากเราเตรียมการตั้งแต่บัดนี้เชื่อว่าจะประสบผลสำเร็จเช่นเดียวกับงานเทศกาลลอยกระทงที่ล่าสุดเพิ่งผ่านมา ที่เราใช้วัสดุธรรมชาติทำกระทงกันเยอะมากเกือบ 100% จนกลายเป็นว่าใครใช้โฟมหรือพลาสติกเป็นพวกคนล้าสมัยไปเลย
  
          เวลานี้เราต้องมองอนาคตและเตรียมวางแผนป้องกันภัยต่างๆ ไว้เพื่อลดความเสียหายอย่าไปโทษเทวดาฟ้าดินให้ดูที่ตัวเองนี่แหละดีที่สุด
อ๊อด เทอร์โบ



 ยาเสพติดทุกชนิด
 ทำไมยิ่งปราบ-ยิ่งมาก
(ผ่านไปยังรัฐบาล)

          ผมเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่งขอให้คอลัมน์ ‘ดับเครื่องชน’ เป็นสื่อกลางแจ้งไปยังรัฐบาลซึ่งมีนโยบายปราบปรามยาเสพติดทุกชนิด ซึ่งถ้าจำไม่ผิดได้แถลงไว้ในสภาแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ เวลานี้ผมได้ติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปรากฏว่ายาเสพติดที่ยิ่งปราบยิ่งมากขึ้นทุกทีและประเทศไทยของเราเป็นทางผ่านลำเลียงผ่านไปประเทศที่สามแล้ว ซึ่งมีเครือข่ายยิ่งกว่าใยแมงมุม

          ล่าสุดที่นครพนมตำรวจปราบปรามยาเสพติดจับกุมยาบ้าถึง 5 ล้านเม็ดและยาไอซ์ 1 ตัน คิดเป็นราคาตามท้องตลาดถึง 400-500 ล้านบาท ซึ่งเมื่อมีราคาสูงเหมือนทองคำคนเลยคิดรวยทางลัดเห็นกงจักรเป็นดอกบัว

          ในเรือนจำทั่วประเทศก็มีนักโทษชายหญิง คดียาเสพติดมากสุดจนเรียกว่าคุกแตก ผมจึงเรียนมายังรัฐบาลที่มีหน่วยงานเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดมากมายว่าทำไมเป็นแบบนี้
วัฒนศักดิ์ (สกลนคร)


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ