คอลัมนิสต์

สื่อของใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อของใคร คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ  โดย : เอราวัณ

 

 

          มีคำถามทั้งในวงการสื่อสารมวลชนและผู้ติดตามสื่อทั่วไป ว่าทำไม “มติชนเปลี่ยนไป”เลือกข้างยืนหยัดในกลุ่ม “เสื้อแดง” สนับสนุนแนวทางนี้ตั้งแต่มีรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร จนถึงยุคน้องสาว อย่าง “ถลำตัว” เรื่องการได้งบประมาณสำหรับสนับสนุนสื่อในเครือให้อยู่รอดทั้ง 2 ยุค “ชินวัตร” เป็นเรื่องหนึ่งที่ไม่ว่ากัน เพราะแล้วแต่ “ความพึงพอใจ” และ“ความคุ้มค่า” ของผู้ให้และความ “อยู่รอดของผู้รับ”                          

 

อ่านข่าว...  ระทึก

 


 

 

          แต่ “มติชน” ทำตัวเป็นสื่อเลือกข้างและสนับสนุน “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ทางการเมืองอย่างโจ๋งครึ่ม เท่าที่นับได้เฉลี่ย สื่อ online ในเครือมติชน จะนำเสนอข่าวของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไม่ต่ำกว่าวันละ 30 ข่าว พร้อมกับมี comment เชียร์ต่อท้ายทุกข่าว ข่าวละหลาย comment ราวกับมีกองทัพมาเพื่อสร้างกระแส จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำให้ ชายหนุ่มคนนี้ กระหึ่มในโลก online                            

 

 

สื่อของใคร

 

 

          แต่พอเข้าไปดูโครงสร้างผู้ถือหุ้น “มติชน” (MATI) ก็ถึงบางอ้อ เเละพบว่า สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้เป็นมารดาของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 จำนวนถึง 35,836,000 หุ้น หรือ 19.33% ของหุ้นทั้งหมด และได้ส่งลูกชายหัวแก้วหัวแหวนคือ ธนาธร เข้าไปเป็นกรรมการ(บอร์ด) บริษัท ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2556 ก่อนจะลาออกเพื่อมาตั้งพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2561 รวมระยะเวลากุมบังเหียน “มติชน” ทางตรงถึงเกือบ 5 ปี แต่ถึงแม้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะโบกมือลาไปเล่นการเมือง สัดส่วนการถือหุ้นของ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ในมติชน ยังไม่เปลี่ยนแปลง แม้ราคาที่ซื้อมาจาก อากู๋แกรมมี่ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2556 ในราคาหุ้นละ 11.11 บาท แล้ววันนี้ไถลรูดไปอยู่ที่ 4.88 บาทต่อหุ้น(ราคา ณ วันที่ 21 มีนาคม 2562) แต่สัดส่วนการถือครองของ “จึงรุ่งเรืองกิจ” ไม่เปลี่ยนแปลง 00. 
ข้อน่าสังเกตเพิ่มเติมต่อการได้มาของหุ้น บิ๊กล็อต ที่ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ (ซื้อมาจากเครือแกรมมี่ของไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ตั้งแต่ปี 2556 ขณะนั้นแกรมมี่ขายหุ้นล็อตใหญ่ที่ถืออยู่ทั้งสิ้น 22.12 % โดยมี สมพร มาถือไว้ 18.51% และ วราภรณ์ พวงเรืองศรี กับศิริชัย จรุงสถิตพงศ์ มาซื้อรวมกันอีก 3.61% เมื่อรวมกับของ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจแล้วเท่ากับสัดส่วนที่แกรมมี่ขายพอดิบพอดี และตลอดเกือบ 6 ปี ทั้ง สมพร-วราภรณ์-ศิริชัย กอดหุ้น “มติชน” ในสัดส่วนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง นั่นสงสัยได้มั้ยว่าคือผู้ถือหุ้นกลุ่มก้อนเดียวกัน?                   

 

 

 

สื่อของใคร

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ / สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ / ขรรค์ชัย บุนปาน 

                           

 

 

          ในคำลาลับจากการเป็น “บอร์ดมติชน” เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2561 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจกล่าวในช่วงท้ายว่า “หากต่อไปมติชนจะสนับสนุนผม ให้การสนับสนุนนั้นเป็นไปด้วยจุดยืนและการกระทำของผม ไม่ใช่เป็นเพราะเราเคยมีสัมพันธ์กัน ผมหวังว่าเส้นทางอนาคตข้างหน้าของเราจะกลับมาพานพบกันในวันที่สังคมไทยได้มาซึ่งประชาธิปไตย”  และวันนี้การนำเสนอข่าวสารทางการเมืองของ “เครือมติชน” คงเป็นสิ่งประจักษ์ยืนยันแล้วว่าได้สนับสนุนทายาทผู้ถือหุ้นอันดับ 2 อย่างเต็มกำลัง     

 

สื่อของใคร

 

 

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ  โดย : เอราวัณ
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3455 ระหว่างวันที่ 24-27 มี.ค.2562 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ