คอลัมนิสต์

รอดหรือไม่รอดก็ยังอยู่ไม่เป็นสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอดหรือไม่รอดก็ยังอยู่ไม่เป็นสุข คอลัมน์...  โดย อสนีบาต aussaneebard @hotmail.com


 


          อุณหภูมิการเมืองกลับมาร้อนแรงอีกครั้งในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) กรณีการถือครองหุ้นสื่อมวลชน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าข่ายขัดคุณสมบัติความเป็น ส.ส.หรือไม่

 

อ่านข่าว...  วิบากกรรมหรือกรรมไล่ล่า ธนาร

 

 

 

          เพื่อให้แฟนคลับทางการเมืองที่ติดตามลุ้นคดีเข้าใจความเป็นมาเป็นไป จึงขอสรุปอีกครั้ง


          ปฐมเหตุแห่งคดี มาจากการตรวจสอบพบว่า “ธนาธร” ถือครองหุ้นสื่อซึ่งเป็นข้อห้ามการเป็น ส.ส. ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ทำให้กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นคำร้องให้ศารธน.พิจารณา เมื่อศาล รธน.รับคำร้องได้ออกคำสั่งให้ "ธนาธร” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ใช้เวลาต่อสู้คดีนาน 8 เดือน ซึ่งมาพร้อมวลีเด็ด ของ "ธนาธร” ที่ตอบข้อซักถามของศาล รธน.ในแต่ละประเด็นว่า “จำไม่ได้"


          แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา “ธนาธร” กลับมีความทรงจำอันแม่นยำด้วยการเปิดแถลงปิดคดี ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา “ไม่ได้มีความผิดจากการถือหุ้น ผิดที่ฝันเห็นประเทศก้าวหน้าไม่มีการรัฐประหาร อย่างนี้ถือเป็นความผิดเป็นบาปกรรมของผมหรือครับ” ธนาธร แถลงเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน จากนั้นไปจัดงาน “อยู่ ไม่ เป็น” ปราศรัยมีคนกลั่นแกล้งตนเองและพรรค อนค. ตามระเบียบ


          เห็นได้ว่า แม้ศาลรธน.สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. แต่ “ธนาธร” ไม่หยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง ยังทำหน้าที่หัวหน้าพรรค อนค. เดินสายรณรงค์แก้ไข รธน. พร้อมกับแสดงวิสัยทัศน์ เป็นกูรูด้านต่างๆ หลายเวที เพื่อหวังจะตรึงแฟนคลับ อนค.ให้อยู่หมัด แต่กลับกลายเป็นว่า สถานการณ์ของ อนค.ย่ำแย่ลงตามลำดับ


          ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยให้ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ อนค.และพวก มีบทบาทในสภา กลับไปนำเสนอประเด็นที่ล่อแหลม ทั้งการรวมหัวลงมติค้าน พ.ร.ก.กำลังพลฯ ทำให้มีสมาชิกพรรคแสดงความไม่เห็นด้วย และทยอยยื่นใบลาออกจากพรรค

 



          ไม่เพียงแค่กรณีสมาชิกพรรคลาออกอย่างเดียว กลับมีอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ออกมาเปิดโปงความยุ่งเหยิงภายใน ทำให้สังคมได้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งของการบริหารกิจการพรรคที่มีการแบ่งชนชั้น แบ่งเกรด สายไฮโซและโลว์โซ


          อนค.ตกอยู่ในสภาพสาละวันเตี้ยลง ทั้งการส่งผู้สมัคร ส.ส.เลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม ทั้งที่เคยเป็นแชมป์เก่าแต่พ่ายแพ้ให้แก่ เผดิมชัย สะสมทรัพย์ จากพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล สะท้อนถึงความนิยม ที่กำลังถดถอยลงมาตามลำดับ


          อ้าว! กะว่าจะอธิบายถึงชะตากรรม “ธนาธร" เลยเถิดไปถึงเรื่องราว อนค.จนได้


          ขอกลับมาที่การวินิจฉัยของศาล รธน.วันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ การวินิจฉัยจะมีสองทางเท่านั้น “รอด” หรือ "ไม่รอด” กรณี "ธนาธรรอด" ได้ไปต่อในฐานะส.ส. กับ "ธนาธรไม่รอด"  พ้นสภาพการเป็น ส.ส.


          อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะรอดหรือไม่รอด “ธนาธร” ยังตกอยู่ในสภาพ “ไม่ เป็น สุข” อยู่ดีครับ


          กล่าวคือ ต้องติดตามคำวินิจฉัยศาล รธน.อีกด้วยว่า หากวินิจฉัย “ธนาธร” พ้นสภาพการเป็น ส.ส. จะโยงไปถึงกรณีความเป็นหัวหน้าพรรค ที่เซ็นรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคด้วยหรือไม่ ซึ่งสุ่มเสี่ยงนำไปสู่การยุบพรรค


          ประเด็นนี้ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเมือง สถาบันพระปกเกล้า อาจารย์สติธร ธนานิธิโชติ ท่านให้ความเห็นความเชื่อมโยงไปถึงการยุบพรรคไว้ทำนองว่า กรณีการพ้นสภาพ ส.ส. แค่สมัยนี้สมัยเดียว เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ ธนาธร ก็ยังลงสมัครรับเลือกตั้งได้


          ทว่า “คำวินิจฉัยโยงความผิดในฐานะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่จะต้องรับผิดชอบเซ็นรับรองผู้สมัคร ส.ส. ด้วย ตรงนี้สุ่มเสี่ยงผิด พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะนำไปสู่การฟ้องยุบพรรคตามมาอีก ซึ่งจะต้องมีผู้ฟ้องต่อ กกต. และส่งให้ศาล รธน.วินิจฉัยยุบพรรคอีกครั้ง”


          “ส่วนความผิดยุบพรรคนั้น คณะกรรมการบริหารพรรค 16 คน รวมถึง “ปิยบุตร แสงกนกกุล” จะต้องถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งแม้ รธน.ไม่ได้เขียนว่ากี่ปี แต่ศาลอาจเทียบเคียงกับคดียุบพรรคไทยรักษาชาติที่ถูกยุบไปก่อนหน้านี้ ที่เพิกถอนสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี”


          หากศาล รธน.วินิจฉัยไม่พ้นสภาพความเป็น ส.ส. ทว่า "ธนาธรและชาวคณะ" ยังต้องเผชิญบรรดาคดีที่ค้างอยู่ในศาลรธน. กรณีผู้ยื่นคำร้อง อนค.ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย แต่กระบวนการพิจารณาคดีนี้ยังต้องใช้เวลาพอสมควร รวมไปถึง มีผู้ร้อง กกต.สอบเรื่องพรรคอนค.กู้เงิน 191 ล้านบาทโดยมิชอบขัดต่อกฎหมายพรรคการเมือง และยังมีการตั้งเรื่องเงินบริจาคเข้าพรรคอนค.ที่มาโดยมิชอบอีก


          ขอเติมสักหน่อย เท่าที่ …อสนีบาต…สืบทราบจากมิตรสหาย มีการเตรียมจัดหาพรรคอะไหล่ไว้เหมือนกัน นี่ไม่ใช่แค่ข่าวลือ แต่เป็นข่าวต้องเตรียมการให้พร้อม


          ถึงได้บอก รอดหรือไม่รอด “ธนาธรและคณะ” อยู่ไม่เป็น…สุข ครับ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ