คอลัมนิสต์

จังหวะจะโคนเรือเหล็กลุงตู่ยังกุมพังงาแน่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวะจะโคนเรือเหล็กลุงตู่ยังกุมพังงาแน่น โดย...  ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 

 

 

          การบริหารราชการแผ่นดินของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ย่างเข้า 4 เดือนแล้ว แม้จะมีหลากปัจจัยทางการเมืองที่โผล่ขึ้นมาเพราะคนการเมืองยามนี้มาจากการเลือกตั้ง โดยที่ พล.อ.ประยุทธ์จะสั่ง "ซ้ายหัน/ขวาหัน” เหมือนยุค 5 ปีของคสช.ไม่ได้แล้ว

 

 

          เพราะคนการเมืองอ้างว่ามาจากการเลือกตั้งให้มาทำหน้าที่ ส.ส. และสามารถเดินหน้าตรวจสอบฝ่ายต่างๆ ได้ตามอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ


          เมื่อสภาพเป็นเช่นนี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องทำใจรับสภาพ แต่อีกมุมหนึ่งที่ปรากฏนั้นคล้ายว่า พล.อ.ประยุทธ์ทำงานการเมืองวันนี้เยี่ยงคนการเมืองมืออาชีพไปทุกขณะ เพราะลีลาการพูดกับชาวบ้านร้านตลาดรวมทั้งบนเวทีต่างๆ ที่แสดงออกมานั้น พล.อ.ประยุทธ์ออกอาการมั่นใจหลายครั้งว่า “เรือเหล็กลำนี้วิ่งฝ่าน่านน้ำไปได้อีกนาน และพร้อมที่จะไฟเขียวในปีหน้าว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน”


          ที่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุเยี่ยงนี้ นัยว่าเพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากสังคมให้รับรู้ถึงความมั่นคงของการถือพังงาบังคับทิศทางการเคลื่อนเรือเหล็กว่า "เดินหน้าต่อแบบยาวๆ ไป”


          แต่จังหวะจะโคนลึกๆ ในตอนนี้ แม้คนการเมืองที่ร่วมอยู่บนเรือเหล็กจะยังจับมือกันดีอยู่เพราะด้วยภาวะเสียงปริ่มน้ำ แต่กลเกมลึกๆ บางอย่างกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะกระแสข่าวความไม่เชื่อมั่นกันเองของคนบนเรือเหล็กมันเริ่มแว่วเข้าหูสื่อบางสำนักแล้ว


          และ พล.อ.ประยุทธ์พร้อมจะอุดรอยรั่วบนเรือเหล็กที่บางคราวคนบนเรือกระทุ้งกันเองจนมีรอยปริเพราะปิดไว้ก่อนย่อมเบาใจกว่า...


          อย่าลืมว่า เกมในสภาผู้แทนราษฎรหลายเรื่อง เช่น ศึกษาผลกระทบคำสั่งและประกาศ คสช.ตามมาตรา 44 ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ในวันนี้, ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน, การแก้ไขปัญหาบ้านเมืองหลากด้านที่ยังไม่ราบรื่น ตรงนี้บางครั้งอาจจะเกิดเหตุไม่คาดคิดกับเรือเหล็ก


          ฝ่ายค้านเน้นน้ำหนักว่าทั้งหลายทั้งปวงมาจากการวางแผนงานของ พล.อ.ประยุทธ์เมื่อ 5 ปีที่แล้ว รวมทั้งวันนี้ด้วย ตรงนี้จะรับผิดชอบอย่างไร




          อย่าลืมว่า การเปิดประเด็นใหม่ๆ ของคนการเมืองแต่ละฝ่ายที่ต่างงัดของเก่าและเปิดของใหม่มาขย่มกันบนเวทีการเมือง และบางเรื่องอาจกระเทือนสายสัมพันธ์กันและกัน


          อย่าลืมว่า คะแนนนิยมจากโพลล์หลายสำนักคลอดมาแล้ว เสนาบดีคนใดโลกจำ รัฐมนตรีคนใดโลกลืม มันปรากฏแล้วและอาจเป็นปัจจัยประกอบการทำงานของครม.


          อย่าลืมว่า คำถามเกี่ยวกับนโยบายที่ พปชร.ตระเวนให้คำมั่นกับชาวบ้านด้วย เพราะวันนี้หลายคนทวงถามกันมาแล้วว่า นโยบายที่เคยป่าวประกาศไว้ อยู่ที่ใด?


          อย่าลืมว่า การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในบางเขตที่จะให้คำตอบกลายๆ กับฝ่ายค้านและรัฐบาล "เกี่ยวกับคณิตศาสตร์การเมือง”


          อย่าลืมว่า เส้นทางของพรรคอนาคตใหม่รวมทั้งแกนนำพรรคจะประสบอะไรบ้าง...เพราะไม่กี่วันข้างหน้าบางคดีจะเริ่มเผยคำตอบออกมาและมีผลกับการเมืองไทยในช่วงต่อไป


          อย่าลืมว่า ไม่กี่วันข้างหน้าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจครม. หากคะแนนไว้วางใจรัฐมนตรีมีไม่เท่ากัน บางพรรคอาจไม่พอใจ


          อย่าลืมว่า ช่วงหลังปีใหม่ ร่างกฎหมายงบประมาณประจำปี 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท จะต้องลงมติวาระที่สาม ก่อนเสนอให้ ส.ว.เคาะอีกครั้ง


          อย่าลืมว่า หลังไตรมาสแรกของปีหน้าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น


          ตรงนี้คือปัจจัยทั้งมวลที่ประกอบการอ่านการเคลื่อนเรือเหล็ก เพราะบางสิ่งบางอย่างอาจจะกระตุกจังหวะการถือพังงาของ พล.อ.ประยุทธ์ ไปบ้าง


          สิ่งสำคัญสุดคือ จังหวะบริหารประเทศของครม.ชุดนี้ เพราะใครบางคนในครม.จากขั้วพปชร.ยังไม่แฮปปี้กับบทบาทที่ได้รับมอบหมาย แว่วว่า ใครบางคนในขั้วพปชร.ยังหวังที่จะให้มีการรื้อระบบการแบ่งงานของครม.ใหม่ เพราะโควตาที่บางพรรคร่วมรัฐบาลได้ไปนั้น มันเหมือน "หยิบชิ้นปลามัน” ไปเพลินๆ จนสมาชิกหลักเจ้าของเรือเหล็กนั่งมองตาปริบๆ และหากมีจังหวะในภายหน้า ชิ้นปลามันนั้นควรกลับมาปันกันใหม่ในบรรดาสมาชิกหลักเจ้าของเรือเหล็ก


          แต่การไปชิงชิ้นปลามันนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะอย่าลืมว่าหนึ่งส.ส.ของพรรคร่วมเรือเหล็กมีความหมายเพียงใด ดังนั้นหากไปแตะต้องเก้าอี้เสนาบดีตัวหลักของพรรคร่วมเรือเหล็กนั้น คิดว่าแรงสั่นสะเทือนจะมิบังเกิดหรือ...


          ตรงนี้คือสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์และสตาฟฟ์ต้องประมวลผลขั้นสูงสุดเกี่ยวกับผลลบและผลบวกทางการเมือง


          รวมทั้งกระแสข่าวการร่างพิมพ์เขียวเพื่อรื้อเครื่องยนต์ชิ้นหลักของ พปชร. เพื่อขับดันการทำงานของพรรคให้ราบรื่น แปลว่าเร็ววันนี้จะมีการเกลี่ยเก้าอี้กรรมการบริหารพรรคใหม่เพื่อให้รับกับการทำงานของคณะยุทธศาสตร์พรรคที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการชุดนี้


          หากรื้อ "ระบบเดิม” ที่วางไว้ในช่วงการสร้าง "พลังประชารัฐ” ขึ้นมาเป็นพรรคเพื่อลงสนามเลือกตั้ง เพื่อวาง "ระบบใหม่” โดยหวังเดินหน้าพรรคให้บรรลุผลทางการเมืองนั้น ตรงนี้อาจมีผลกระทบกับโควตา รมต.ของพปชร.ด้วย เพราะมันอาจเป็นนัยแฝงทางการเมืองของหลากมุ้งในขั้ว พปชร. ว่าขั้วใดรุ่ง ขั้วใดร่วง...กับบทบาทการบริหารพรรคชุดใหม่


          ตรงนี้มีส่วนเชื่อมโยงจังหวะของ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยเช่นกัน


          แม้ พล.อ.ประยุทธ์อาจจะบอกว่าไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค พปชร. และไม่เกี่ยวข้องกับการรื้อระบบพรรค แต่ความจริงบนความจริงที่หลายคนมองกันออกนั้น พปชร.คือร่างหนึ่งของ พล.อ.ประยุทธ์ บนภาคการเมือง โดย พล.อ.ประยุทธ์มอบหน้าที่ให้ พล.อ.ประวิตรรับไปบริหารจัดการ พปชร.


          ปัจจัยนี้เป็นอีกปัจจัยหลักที่ชี้เส้นทางการถือพังงาบนเรือเหล็กของ พล.อ.ประยุทธ์ว่าจะฝ่าคลื่นลมบนทะเลการเมืองไปถึงฝั่งได้หรือไม่ เพราะหากเครื่องยนต์กลไกหลักของเรือเหล็กนั้น โครงสร้างหลักมาจาก พปชร.


          หาก พปชร.วางเครื่องยนต์ใหม่แล้วเดินเครื่องไม่นิ่ง จังหวะการเคลื่อนเรือเหล็กบนพังงาที่ พล.อ.ประยุทธ์บังคับอยู่นั้น อาจจะไม่เป็นดั่งที่หวัง


          ตรงนี้ก็เป็นปัจจัยหลักที่ยึดโยงกับเส้นทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์อย่างเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ