คอลัมนิสต์

แดงเงียบกริ๊บ กลัวเนรคุณ ฮุน เซน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แดงเงียบกริ๊บ กลัวเนรคุณ ฮุน เซน คอลัมน์...  ชูธงทวนกระ  โดย...  พรานข่าว

 

 

 

          จบไปอีกฉากละครการเมืองเขมร ระหว่าง “สมเด็จฮุน เซน” กับ “สม รังสี” หลังจากฝ่ายอดีตผู้นำฝ่ายค้านทำได้แค่มาชะเง้อคอมองอยู่แถวมาเลย์ เนื่องจากรัฐบาลไทยไม่อนุญาตให้สม รังสี และพวก มาใช้เมืองไทยเป็นจุดรวมพล “บุกเขมร” ด้านด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 
อ่าน... ส่องเขมร เห็นอนาคต ส้มหวาน

 

 

 

          ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวชื่นชมมาเลเซียที่อนุญาตให้สม รังสี เดินทางเข้าประเทศได้ แถมเหน็บรัฐบาลไทย “การเคารพสิทธิมนุษยชนไม่ใช่เรื่องยาก ผิดกับประเทศไทยที่ไล่จัดการผู้ลี้ภัยกัมพูชา”

 

 

 

แดงเงียบกริ๊บ กลัวเนรคุณ ฮุน เซน

สมเด็จฮุน เซน ผู้มีบุญคุณกับคนเสื้อแดง


          ขณะที่ “สุณัย ผาสุข” ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย ไม่ได้แสดงท่าทีและวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลประยุทธ์ในกรณีที่ห้ามสม รังสี เข้าประเทศไทย


          เช่นเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ก็ไม่ออกแถลงการณ์วิจารณ์รัฐบาลประยุทธ์ในประเด็นสิทธิมนุษยชน ตรงกันข้ามนักการเมืองมาเลย์ได้เชิญสม รังสี ไปพูดคุยกันที่รัฐสภา


          แกนนำ นปช. ที่หายใจเข้าออกเป็นประชาธิปไตย ก็เงียบเหมือนอมสากไว้ ไม่แสดงความเห็นใดๆ ทั้งทีี่ประชาคมโลกยกย่องว่า สม รังสี อดีตผู้ก่อตั้งพรรคซีเอ็นอาร์พี เป็นนักสู้เพื่อประชาธิปไตย และมองว่าสมเด็จฮุน เซน เป็นเผด็จการรัฐสภา


          ถึงไม่วิจารณ์สมเด็จฮุน เซน โดยตรง ก็น่าจะประณามรัฐบาลไทยที่ไม่คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน ไม่อนุญาตให้ฝ่ายประชาธิปไตยในกัมพูชาได้มีที่ยืน และน่าจะเป็นเรื่องเดียวที่แกนนำ นปช. และก๊วนสิทธิมนุษยชนไม่วิจารณ์ลุงตู่

 

 

 

 

แดงเงียบกริ๊บ กลัวเนรคุณ ฮุน เซน

สม รังสี มาได้แค่มาเลย์

 

          หากย้อนไปช่วงปี 2555 แกนนำ นปช. ตบเท้าเข้าไปคารวะสมเด็นฮุน เซน ถึงทำเนียบพนมเปญ และมีการเตะฟุตบอลมิตรภาพ มินับอดิศร เพียงเกษ และวิสา คัญทัพ ต่างแต่งเพลงสรรเสริญสมเด็จฮุน เซน

 

 


 

          ด้วยเหตุนี้เองเมื่อถึงวันที่สม รังสี ประกาศปลุกประชาชนกัมพูชาให้ลุกฮือโค่นล้ม “เผด็จการฮุน เซน” แกนนำ นปช. และแนวร่วมคนเสื้อแดง จึงยึดคำว่า “ประชาธิปไตย” ใส่ลิ้นชักชั่วคราว


          สาเหตุที่พวกเขาเหล่านี้ทำตัวเป็น “นักประชาธิปไตยสองมาตรฐาน” ก็หนีไม่พ้นเรื่องห่วง “แดงฮาร์ดคอร์” ที่ลี้ภัยอยู่ในกัมพูชา กลัวไม่ปลอดภัยหรือถูกส่งตัวกลับไทย


          เหนืออื่นใดยุทธการยึดพนมเปญของสม รังสี และพลพรรคฝ่ายค้านเก่า ทำให้สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ต้องเอ่ยปากขอบคุณรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วันละสามรอบ


          วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 “จรรยา ยิ้มประเสริฐ” แกนนำสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน ได้โพสต์ข่าวสารผ่านแฟนเพจ Junya Yimprasert ว่ามีข่าวฝ่ายผู้มีอำนาจในพนมเปญกำลังเจรจากับรัฐบาลประยุทธ์


          “ในการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษการเมืองเพื่อให้ไทยส่งผู้ลี้ภัยการเมืองกัมพูชาที่จะเดินทางผ่านไทยให้แก่ฮุนเซน แลกกับผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่อยู่ที่นั่น..”


          “จรรยา” อ้างว่าข่าวชิ้นนี้ส่งมาจากกัมพูชา ย่อมหมายถึงแกนนำเสื้อแดงที่ลี้ภัยอยู่ในเขมรเป็นผู้แจ้งข่าวมาซึ่งเท่าที่ทราบยังเหลืออยู่ไม่กี่คน แต่ก็เป็น “บิ๊กเนม”

 

 

แดงเงียบกริ๊บ กลัวเนรคุณ ฮุน เซน

จรัล ไม่เชียร์สม รังสี


          “จรัล ดิษฐาอภิชัย” ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน ก็เงียบกริ๊บ ไม่แสดงความเห็นใดๆ เพียงอัพสเตตัสอวยพรประชาชนกัมพูชา จงเจริญ เนื่องในวันเอกราช 9 พฤศจิกายน 


          หลังรัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกยึดอำนาจ นักการเมืองค่ายเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดงไปรวมตัวอยู่ในอพาร์ตเมนต์กลางกรุงพนมเปญ ต่อมาพวกเขาเหล่านี้แยกย้ายกันไป ยังเหลือแกนนำหลักๆ ไม่กี่คน อาทิ จักรภพ เพ็ญแข และ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ แกนนำ นปช.สายฮาร์ดคอร์ ที่ปักหลักจัดวิทยุใต้ดินอยู่ระยะหนึ่ง ตอนหลังเจอคำสั่งจาก “เบื้องบน” กัมพูชา ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง เลยต้องอยู่เงียบๆ กับอดีตการ์ด นปช.จำนวนหนึ่ง


          อีก 2 รายที่ไม่มีใครยืนยันว่าจริงหรือไม่? คือ “กี้ร์" อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และวันชนะ เกิดดี จำเลยคดีล้มการประชุมอาเซียน ที่มีข่าวว่าหลบไปพักพิงที่กัมพูชา เพราะรู้จักมักคุ้นกับ “ผู้ใหญ่” ในฝ่ายผู้กุมอำนาจหลายคน


          สรุปว่าแกนนำ นปช.และแนวร่วม ไม่กล้าเนรคุณสมเด็จฮุน เซน เพราะไม่รู้ว่าวันข้างหน้าอาจต้องพึ่งบริการพรมแดนธรรมชาติ หนีตายเข้าไปอาศัยกัมพูชาเป็นทางผ่านไปประเทศที่สาม 
 

 

แดงเงียบกริ๊บ กลัวเนรคุณ ฮุน เซน

จรรยา ปูดข่าวแลกตัวผู้ลี้ภัย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ