คอลัมนิสต์

ระวัง... โจรใต้ ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระวัง... โจรใต้ ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ก่อนถึงวันสุดสัปดาห์กลางเดือนที่ชาวไทยจะได้สัมผัสอากาศหนาว ซึ่งบางคนเรียกว่าเป็นฤดูสวรรค์ของนักท่องเที่ยวอยากจะเตือนให้ระวังอันตรายประวัติศาสตร์ซ้ำรอย นั่นคือการแก้แค้นจากผู้ก่อความไม่สงบหรือเรียกสั้นๆว่าโจรใต้ซึ่งมีการไล่ล่า-จับกุมจากทหาร-ตำรวจ-พลเรือน จากการยิงถล่มที่ยะลาจนบาดเจ็บล้มตายไปเกือบ 20 คน ดังเป็นข่าวใหญ่ไปเมื่อเร็วๆ นี้

 

อ่านข่าวนี้... ไฟใต้ที่ไม่จินตนาการ

 

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ ขอร้องว่าอย่าจับแบบเหวี่ยงแหหรือมั่วจนคนบริสุทธิ์ถูกหางเลขไปด้วยและต้องจัดการเฉพาะคนผิดจริงๆ ซึ่งต้องมีขบวนการไม่ใช่ทำเฉพาะแค่นี้ ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามักมีการโจมตีซ้ำรอยหรือบริเวณใกล้เคียงพร้อมๆ กันหลายแห่งเพื่อสร้างความปั่นป่วนให้ชาวบ้านและเป็นการข่มขวัญเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย
  
          จึงขอให้ช่วยกันระวังตัวอย่างเผลอเป็นอันขาดเพราะข่าวพวกโจรใต้มีมาก เมื่อไรที่เจ้าหน้าที่เผลอหรืออ่อนกำลังลงจะเข้าโจมตีทันที ยิ่งไปกว่านั้นพวกก่อความไม่สงบพวกนี้มีหัวโจกหรือผู้นำที่มียุทธวิถีได้รับการฝึกฝนอบรมมาจากต่างประเทศ

          ขอให้อย่าประมาทหรือคิดว่าเป็น ‘โจรกระจอก’ เป็นอันขาด
อ๊อด เทอร์โบ



 เรียนอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก
รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

          ในฐานะประชาชนคาดหวังการแก้ปัญหาแบบยั่งยืนจากหน่วยงานรัฐ ไม่ใช่แค่พีอาร์ หรือทำเป็นฤดูกาล เรื่องง่ายๆ ทำไมไม่แก้แบบนี้ อย่าอ้างติดกฎหมาย ติดก็ขอแก้กฎหมาย อย่าทำเพียงให้แจ้ง 1584 หรือประกาศเขตฝุ่นเกิน 2.5 เป็นฤดูกาล ไม่ใช่แก้ไขเหตุแห่งการเกิดทุกข์ ไม่ได้ดับทุกข์
   

          1.ทำไมไม่ตรวจควันดำรถ ขสมก. รถขนส่งระหว่างจังหวัด รถสองแถวทุกคัน ณ ทุกอู่จอดรถ คันใดเกินห้ามใช้รถ อย่าแค่ปรับเพราะยอมถูกปรับ วิ่งรถคุ้มต้องจับปลาในข้องไม่ใช่จับปลาในแม่น้ำ อย่างการตั้งด่านตรวจอย่างปัจจุบันนี้เปลืองงบประมาณเวลาและได้ผลน้อย
 


  
   
          2.ตรวจรถบรรทุก ณ ท่าเรือ ต่างๆ รถขนดิน ณ สถานที่ก่อสร้าง หรือ บ่อดิน
   
          3.ตรวจรถราชการ ณ ทุกสถานที่ราชการรถราชการต้องไม่มีมลพิษเพื่อเป็นตัวอย่างโดยเฉพาะรถของสน. เราต่างมีหน้าที่ของตนเอง ไม่ควรละเว้นเพราะเหตุเป็นรถราชการด้วยกัน

          4.ตรวจรถกู้ภัย มูลนิธิ ณ สถานีของมูลนิธิ (ส่วนใหญ่ควันดำและถูกละเว้น)
          5.เมรุเผาทุกวัด มีระบบการป้องการกระจายฝุ่นก่อนจึงออกใบอนุญาตรายปี ให้ใช้ได้เป็นรายปี วัดต้องรับผิดชอบสังคม
   
          6.หน่วยงานใดรับรองว่าควันปล่องรถไฟไม่มีมลพิษ
          7.สถานที่ใดก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรมใดทำให้เกิดฝุ่นละอองเกินให้ระงับการใช้ การก่อสร้างชั่วคราวจนกว่าแก้ไขแล้วเสร็จ
  
          ท่านช่วยประกาศเป็นนโยบายว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรและปฏิบัติสม่ำเสมอ อย่าทำเพราะสังคมบังคับ ควรมีจิตใต้สำนึกว่าเป็นตำแหน่งหน้าที่รับผิดชอบว่ารับเงินเดือนและค่าตอบแทนต่างๆ จากภาษีประชาชน
ขอบพระคุณ
ประชาชนผู้รอคอย



 ไปเที่ยวเมืองเหนือ
 ต้องเตรียมเจอหนาว

          ผมเพิ่งกลับมาจากเชียงรายครับ เลยรีบเขียนจดหมายมาเพื่อให้ท่านได้เตรียมตัวเจออากาศหนาวและคลื่นมนุษย์ไว้ก่อนเทศกาลส่งปีเก่ารับปีใหม่ ซึ่งคิดว่าจะไปกันเยอะมากเพราะเดี๋ยวนี้ไปมาสะดวกถนนหนทางก็ดี
   
          ได้ไปแอ่วดอยสะโง้เพื่อดูทิวทัศน์ 3 ประเทศ หรือ 3 แผ่นดินไทย-พม่า-ลาว ที่ อ.เชียงแสน มีทะเลหมอกสวยงามมากๆ ครับ โดยเฉพาะตอนพระอาทิตย์ขึ้นสวยจับใจ เพื่อนผมที่ไปดอยอินทนนท์บอกว่าหนาวมากราวๆ 7-8 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง ลมก็แรงหมอกก็ลงจึงแจ้งเตือนมาให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง
  
          จดหมายของผมอาจจะดูมีแต่เรื่องท่องเที่ยวแต่อยากจะแถมท้ายว่าเที่ยวที่เมืองไทยนี่แหละดีที่สุดและเปลืองเงินทองน้อยสุด เพราะนอกจากเมืองเหนือแล้วภาคใต้-ภาคตะวันออก หรือทุกหนแห่งที่วิวสวยงาม ช่วงเทศกาลปีใหม่เหลือเพียงเดือนกว่าก็จะถึงแล้วโปรดวางแผนล่วงหน้าว่าจะไปไหนดีจะได้เตรียมตัว
ประภาส (นครสวรรค์)

 

 

 ตอบคุณ ‘ประภาส’ นครสวรรค์
          เพื่อนผมมีแผนว่าจะไปเที่ยวญี่ปุ่นเดือนธันวาคม แต่พอมาอ่านจดหมายของคุณเลยปรับแผนใหม่เพราะคนไทยไปกันแบบเกาะแตกแน่ ซึ่งปกติแล้วชอบทะเลแต่อาจจะไปสัมผัสอากาศหนาวเมืองเหนือบ้าง

          ผมชอบใจที่เที่ยวเมืองไทยนี่แหละดีที่สุดเหมือนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยออกสโลแกนว่า ‘เที่ยวเมืองไทย-กำไรชีวิต’ เพราะฉะนั้นเราต้องรณรงค์นโยบายเที่ยวเมืองไทยเพราะมีของดีอยู่มากทุกหนแห่ง

          เวลานี้คนไทยเครียดเรื่องการเมือง-เศรษฐกิจความเป็นอยู่ พอมีจดหมายเมืองท่องเที่ยวมาแบบนี้ค่อยสบายใจขึ้นมากๆ
อ๊อด เทอร์โบ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ