ข่าว

อย่าห้าว..ไม่หลบรถพยาบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าห้าว..ไม่หลบรถพยาบาล=เจตนาฆ่าผู้อื่น คอลัมน์...   สายตรวจระวังภัย  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 


          เป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์และมีให้เห็นบ่อยบนท้องถนน กับเหตุการณ์ขับรถขวางทาง “รถพยาบาล” หรือ “รถฉุกเฉิน” ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่มีเจตนาก็ตาม ซึ่งผลกระทบที่ตามมาอาจทำให้ผู้ป่วยที่อยู่ในรถเกิดอันตรายขึ้นได้ และอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต 



อ่านข่าว -  เพจกองปราบปรามเตือน!! ไม่หลบรถพยาบาล ระวังเจอข้อหาฆ่าผู้อื่น

 

 

          โดยล่าสุดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Dung Kasemphong” ได้โพสต์คลิปรถเบนซ์ สีดำ ขับอยู่ด้านหน้ารถฉุกเฉินที่กำลังจะพาผู้ป่วยไปส่งที่ รพ.พญาไท ศรีราชา โดยเปิดสัญญาณไซเรนขอทางอยู่ แต่ปรากฏว่ารถเบนซ์คันดังกล่าวแสดงความไร้น้ำใจ ขับขวางไปขวางมาไม่ยอมให้ทาง นอกจากนี้ยังชูนิ้วกลางให้แก่รถฉุกเฉิน ก่อนที่จะขับลงทางด่วนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวารุฒ โพธิ์ศรีแก้ว เจ้าหน้าที่ขับรถฉุกเฉิน เปิดเผยว่า ตอนประสบเหตุวิ่งอยู่บนทางด่วนช่วงแยกศรีนครินทร์ พยายามส่งสัญญาณให้รถคันหน้าทราบแล้ว ซึ่งรถคันอื่นๆ เขาก็เข้าใจและเบี่ยงหลบให้ แต่รถเบนซ์ สีดำ แค่คันเดียวที่ไม่ยอมหลบ แถมยังชูนิ้วกลางให้ด้วย อยากจะขอร้องให้ผู้ขับรถยนต์บนท้องถนน ช่วยให้ความร่วมมือด้วย เราต้องการนำส่งผู้ป่วยให้ทันเวลา มันเป็นวินาทีเป็น วินาทีตาย ของผู้ป่วย อยากให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา และยังถือเป็นการสร้างบุญกุศลอีกด้วย สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นรู้สึกจุกอก พูดไม่ออก แต่ไม่คิดจะเอาเรื่อง แค่ต้องการให้มีน้ำใจมากกว่านี้


          ขณะที่ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายชื่อดัง เจ้าของเพจ “ทนายคลายทุกข์” ได้ให้ความเห็นทางกฎหมายว่า กรณีรถเบนซ์ไม่ยอมหลีกทางให้รถพยาบาล ซึ่งกำลังพาผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล ไม่ยอมหลีกทางไม่เท่าไร ยังชูนิ้วกลางให้แก่รถพยาบาลด้วย เป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ การกระทำลักษณะนี้เกิดขึ้นในสังคมไทยเป็นประจำ บทลงโทษตามกฎหมายจราจรนั้นโทษเบามาก ซึ่งมาตรา 76 ของ พ.ร.บ.จราจรบอกว่า “ผู้ขับขี่เมื่อเห็นรถฉุกเฉินในขณะปฏิบัติหน้าที่ ที่ใช้สัญญาณวับวาบ ต้องให้รถฉุกเฉินไปก่อน ต้องหลีกทาง"

 



          พฤติกรรมแบบนี้เรียกว่าขับรถโดยไม่มีจิตสำนึก มีบทลงโทษตามมาตรา 148 ปรับไม่เกิน 500 บาท มันเบามาก ต้องแก้กฎหมาย จากปรับ 500 บาท เป็นจำคุกสัก 1 เดือน อยากให้แก้กฎหมาย ข้อที่ 2 การชูนิ้วกลางถือเป็นการดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้า เป็นการสบประมาททำให้ผู้อื่นอับอาย เป็นการเหยียดหยามชาวบ้านเขา อันนี้มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 393 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพราะฉะนั้นพนักงานสอบสวนอย่าไปปรับ ควรออกหมายเรียกมาแล้วพาส่งศาล ดีไม่ดีศาลอาจจะสั่งจำคุกก็ได้ คดีนี้ต้องรีบออกหมายเรียกพาส่งศาลดำเนินคดีให้ถึงที่สุด" นายเดชา กล่าว


          ด้าน กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ก็ทนกับพฤติกรรมแบบนี้ไม่ได้ ต้องออกโรงเตือน เพราะการตั้งใจขับขวางรถพยาบาล ขณะรับส่งผู้ป่วย ระวังเจอข้อหาหนัก “เจตนาฆ่าผู้อื่น” ซึ่งขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ โดยได้เตือนประชาชนผ่านทวิตเตอร์ว่า เจตนาไม่หลบรถพยาบาลขณะขับรถส่งผู้ป่วย ระวังเจอข้อหาเจตนาฆ่าผู้อื่น! การขับรถกีดขวางเส้นทางรถพยาบาลนั้น เข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 76 ระบุว่า เมื่อเห็นรถฉุกเฉินในขณะปฏิบัติหน้าที่ใช้ไฟสัญญาณแสงวับวาบ หรือได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน จะต้องให้รถฉุกเฉินผ่านไปก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท นอกจากนี้ผู้ที่ขับรถกีดขวางรถพยาบาลอาจจะถูกตั้งข้อหาหนักตามมา ถ้าหากการกระทำนั้นเป็น “เหตุโดยตรง” ที่ทำให้ผู้เจ็บป่วยในรถพยาบาลถึงแก่ชีวิต อาจเข้าข่ายกระทำความผิดโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย หรือกระทำโดยเจตนาเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งขึ้นอยู่กับพฤติการณ์


          ใช้รถใช้ถนนต้องมีน้ำใจ ยิ่งแล้วเป็นรถพยาบาลต้องท่องให้อยู่ในสามัญสำนึกว่ารีบหลีกทางให้ แต่ถ้าห้าวไม่มีน้ำใจ อาจมีข้อหา“เจตนาฆ่าผู้อื่น” และเป็นตราบาปไปตลอดชีวิต..!!


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ