คอลัมนิสต์

กลเกมแก้กติกาหลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลเกมแก้กติกาหลัก คอลัมน์...   จี้จุดตาย..คลายจุดเป็น    โดย....  เร้นกาย ไร้เงา

 

 

          เริ่มแพลมชื่อกันแล้วสำหรับ “ว่าที่ประธานกมธ.ศึกษาและแก้ไข รธน.ฉบับปราบโกง” แคนดิเดตมีใครบ้าง สังคมรับรู้กันแล้ว ใครจะขึ้นแท่น...อีกไม่นานรู้ผล ระหว่างนี้ก็มีการขวางลำกันกลายๆ ระหว่างพรรคร่วมเรือเหล็ก แม้จะอ้างว่าคนนั้นเหมาะกว่าคนนี้ ตรงนี้ก็ว่ากันไป เพราะนานาจิตตัง และหากรู้ตัวว่าที่ประธานแล้วคง เดาไม่ยากเลยว่าการแก้กติกาหลักจะออกหัวหรือก้อย !

 

 

          แต่จังหวะและกลเกมการแก้รัฐธรรมนูญคราวนี้ หากมองไปลึกๆ แล้วยากแท้ที่จะบรรลุ เพราะ ส.ว.ก็แสดงจุดยืนชัดแล้วว่าไม่เห็นด้วย แม้ลุงตู่จะไฟเขียวกับจังหวะของสภาผู้แทนฯ ในการขยับคราวนี้ แต่โดยนัยแล้วคิดหรือว่าไฟเขียวที่ลุงตู่กดให้นั้น จะผ่านตลอด 


          เหตุที่บ่งบอกนั้น ทราบมาแน่ชัดแล้วว่าพรรคร่วมรัฐบาล ยกเว้นค่ายสีฟ้ายังแฮปปี้กับกติกาหลัก เพราะตัวเองได้อานิสงส์มุมบวกและการได้ตำแหน่งดีๆ บนเรือเหล็กยามนี้ มันมีเหตุอันใดที่จะทำให้กัปตันลุงตู่เคือง...กับการร่วมแก้ รธน.


          และยิ่งผลโพลล์บางสำนักที่ออกมาพบว่าชาวบ้านร้านตลาดต้องการให้เรือเหล็กเร่งแก้ปัญหาปากท้องเป็นอันดับแรก แปลว่าการแก้กติกาหลักในยามนี้ชาวประชามิได้มองว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ตรงนี้คนการเมืองบนเรือเหล็กอ่านจังหวะออกจึงไม่ออกตัวแรง เว้นแต่ค่ายสีฟ้า รวมทั้งขั้วฝ่ายค้านและภาคสังคมบางส่วนที่ชูธงแก้ รธน.


          แม้เกมนี้เล่นไปแล้วมันยากที่จะชนะแต่ก็ต้องเล่น แบบนี้เสมือนขยับไปก็แทบไร้ความหมาย...ขยับไปก็เหมือนนำไม้ซีกไปงัดไม้ซุง แต่จำต้องขยับ


          แบบนี้ขั้วหวังแก้กติกาหลักคงจะเหมือนฝันกลางแดด เพราะเมื่อบวกเสียงในฝ่ายค้านกันอย่างไรก็มิพอ 

 

          และแม้ว่า กมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขกติกาหลักจะเกิดขึ้น แต่เมื่อมองเกมการเมืองหน้าฉาก มันคล้ายเป็นละครฉากหนึ่งที่แต่ละพรรคของขั้วเรือเหล็กซื้อเวลาเพื่อสร้างความชอบธรรมบนกระดานการเมืองวันนี้ เพราะมองลึกๆ แล้วเกมที่บังเกิดตอนนี้คือดึงเวลาให้ทอดออกไปเรื่อยๆ ผ่านหน้าสื่อมวลชน




          สมมุติว่าในวันข้างหน้ามีการเลือกบุคคลมาทำหน้าที่นี้ได้แล้วเริ่มเดินเครื่องศึกษาสารพันปัญหาของกติกาหลัก หากบทสรุปออกมาว่า กมธ.วิสามัญไม่เห็นชอบในการแก้ไขกติกาหลักของบ้านเมือง ทุกอย่างก็ยุติเพราะมันผ่านความเห็นขั้นต้นของตัวแทนประชาชนที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว


          หากขั้วที่อยากแก้ไขกติกาหลักยังขยับต่อ มันก็คล้ายเป็น "ขี้แพ้ชวนตี”


          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สร.1 รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์พรรคพปชร. ก็ใช่ว่าจะไม่รู้ทางลม...กับการขอแก้กติกาหลัก และคิดหรือว่าลุงตู่กับลุงป้อมจะยอมง่ายๆ เพราะ คสช.คือต้นน้ำของแม่น้ำห้าสาย กติกาหลักก็มาจากต้นน้ำนี้ ลุงตู่และลุงป้อมจะยอมให้รื้อนั่งร้านง่ายๆ เชียวหรือ...และ พปชร.คือพรรคที่รับเครดิตจากรัฐธรรมนูญไปอักโข


          ใครเล่าจะยินยอมง่ายๆ ทราบมาว่า "ลุงป้อมและคณะ” พยายามที่จะจัดระบบใหม่ในพรรคให้ลงตัว เพื่อให้พปชร.เดินหน้าได้อย่างมั่นคง และเร็ววันนี้น่าจะเห็นภาพการปรับองคาพยพในพปชร.ที่แน่ชัดขึ้น


          ดังนั้นการแก้กติกาหลัก จ่อพับฐานชัวร์! 


          ดังนั้นปิดโต๊ะรับแทงล่วงหน้าไปเลยว่า ฝ่ายที่หวังแก้กติกาจะเข้าวิน เพราะน่าจะลอยคอเท้งเต้งกลางทะเล และคนบนเรือเหล็กมิลงไปช่วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ