คอลัมนิสต์

สวดมนต์ข้ามปีเสริมสิริมงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวดมนต์ข้ามปีเสริมสิริมงคล คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          กิจกรรมอย่างหนึ่งที่แพร่หลายและได้รับความนิยมศรัทธาอย่างยิ่งทั่วประเทศ คือ “สวดมนต์ข้ามปี” เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ตลอดจนญาติสนิทมิตรสหาย

 

 

 

 

          หลายวันที่ผ่านมา ‘ดับเครื่องชน’ มีแต่ข่าวร้ายๆ มาแจ้งให้ทราบ แต่มาวันนี้ขอร่วมเชิญชวนทุกท่านร่วมในพิธีสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งสามารถทำได้ทุกสถานที่ ทั้งวัดวาอาราม หรือที่บ้านได้ทั้งนั้น
  
          ในโอกาสนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานทำโคมไฟสำหรับจุดในพิธีสวดมนต์ข้ามปีให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าคณะจังหวัดได้เชิญไปในการประกอบพิธียังวัด 77 จังหวัด เพื่อเป็นสิริมงคลทั่วกัน

          รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นแม่งานในพิธีสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งโปรแกรมกำหนดการนั้น รัฐมนตรีวัฒนธรรม ‘อิทธิพล คุณปลื้ม’ ได้วางกิจกรรมหลักให้ทราบเพื่อประชาชนชาวไทยจะได้ร่วมทั้งใน กทม. และทุกหนแห่งทั่วประเทศ

          เริ่มจากวันที่ 30 ธันวาคม มีการจัดขบวนแห่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากพระบรมมหาราชวังไปประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนสักการะ จากนั้นวันที่ 31 ธันวาคม มีกิจกรรมแสดงธรรมสวดมนต์ พิธีถวายพระชัยมงคลในเวลา 23.40 น.
   
          ถึงเวลาข้ามศักราชใหม่ พระสงฆ์จะประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์และสวดบทชัยมงคลคาถา วัดทั่วประเทศลั่นฆ้องชัยจำนวน 9 ครั้ง และเช้าวันที่ 1 มกราคม 2563 มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ณ ท้องสนามหลวง และวัดทั่วประเทศ

    
          จึงขอเชิญชวนร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งจะได้เป็นสิริมงคลและต้อนรับปีใหม่อย่างมีสติ ศรัทธา โดยเวลานี้หมดสมัยแห่งการเมามาย หรือเลี้ยงแบบฟุ่มเฟือยแล้ว

          เหลือเวลาอีกไม่นาน ขอให้ตัดสินใจ เพื่อจะได้ร่วมสวดมนต์ข้ามปี
อ๊อด เทอร์โบ



   

 วิธีแก้เด็ดติดเกม
 “จีน” ทำอย่างไร?

          เวลานี้เด็กเยาวชนติดเกมเป็นปัญหาของพ่อแม่ ผู้ปกครอง ว่าจะทำอย่างไรเพราะห้ามเท่าไรก็ไม่ฟัง หรือบางทีพ่อแม่ติดเกม ติดมือถือ หรือติดออนไลน์ต่างๆ

          วันก่อนได้อ่านข่าวจากเมืองจีนน่าสนใจมากครับ เพราะรัฐบาลจีนใส่ใจเรื่องนี้มากจึงออกมาตรฐานเข้มข้นตามสไตล์จีนออกมา ซึ่งวิธีการนี้อาจไม่เหมาะสมกับประเทศไทยเราก็ได้ แต่อยากให้รู้ไว้ประดับสติปัญญา

          รัฐบาลจีนได้ออกกฎเหล็กเปิดไฟเขียวให้เด็กเล่นเกมได้เป็นเวลาและจำกัดเงินการซื้อเกม ซึ่งขอเป็นสื่อกลางแจ้งให้ทราบว่าได้ออกมาตรการเคอร์ฟิว หวังคุมพฤติกรรมการติดเกมของเยาวชน โดยกำหนดว่าเยาวชนที่อายุไม่ถึง 18 ปี จะไม่สามารถเล่นเกมออนไลน์ได้ระหว่างช่วงเวลา 22.00-08.00 น. ขณะที่วันจันทร์ถึงศุกร์ จะเล่นเกมได้เพียง 90 นาทีต่อวัน ส่วนวันอาทิตย์ หรือวันหยุดประจำปี จะเล่นได้เพียง 3 ชั่วโมงต่อวัน
   
          ยิ่งไปกว่านั้นยังควบคุมเรื่องการใช้เงินจ่ายซื้อของในเกมว่า เยาวชนอายุ 8-16 ปี จะใช้เงินได้เพียง 200 หยวนต่อเดือน และอายุ 16-18 ปี จะใช้เงินได้เพียง 400 หยวนต่อเดือน ถ้าจำไม่ผิด 1 หยวนเท่ากับ 5 บาทบ้านเรา
   
          เห็นหรือยังครับว่าเด็กติดเกมต้องช่วยกันทั้งทางการและทางบ้าน โดยร่วมมือกันไม่ใช่ปล่อยให้เป็นไปแบบตัวใครตัวมัน
ประสงค์ (พ่อลูกสาม)


 เรียนคุณ ‘ประสงค์’ พ่อลูกสาม
          ขอบคุณจดหมายของคุณ ซึ่งแจ้งรายละเอียดมาพอสมควรและมาตรฐานควบคุมความชอบเล่นเกมของลูกหลานเรานี้ จะรอให้รัฐบาลไทยทำแบบจีนคงยากเพียงแจ้งมาเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติเท่านั้นเอง
 
          นี่เป็นมาตรการของจีนเรื่องขีดวงจำกัดแก้ปัญหาเด็กติดเกม ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองควรให้ความใกล้ชิดเพราะปล่อยให้มากเกินไปจะมีผลกระทบหลายๆ ด้าน ทั้งการเรียน การใช้เงิน ฯลฯ
   
          อีกอย่างที่อยากจะฝากไว้คือเวลานี้คนไทยเริ่มอยู่ใน ‘สังคมก้มหน้า’ โดยทุกคนสนใจเล่นมือถือกว่าคนรอบด้าน หรือใครจะไปใครจะมา พูดอะไรก็ไม่สนใจ ขนาดกินข้าวอยู่โต๊ะเดียวกันยังไม่สนใจกัน มัวแต่กดมือถือ

          กรณีนี้เป็นหมดทั้งครอบครัว ก็ขอให้อยู่ในความเหมาะสมจำเป็น
อ๊อด เทอร์โบ



 อย่าหนีประชาชนว่าสร้างปัญหา
 เรียน ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’
(นายกรัฐมนตรีผ่าน ‘ดับเครื่องชน’)

          ผมขอเรียนถึงนายกรัฐมนตรีแบบฟันธงไปเลย โดยผ่านคอลัมน์นี้เป็นสื่อแจ้งให้ทราบว่า อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองและอย่าหนีม็อบหรือหนีประชาชนว่ามีแต่นำปัญหามาให้

          ขอยกตัวอย่างกรณีที่นายกรัฐมนตรีพร้อมรัฐมนตรีอีกหลายกระทรวงยกทีมไป อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ซึ่งไปทางเครื่องบิน จากกรุงเทพฯ แล้วเปลี่ยนไปนั่ง ฮ. ลงพื้นที่
  
          มีรายงานว่าได้เปลี่ยนจุดลงจอด ฮ. เพื่อหนีม็อบสมัชชาคนจนและม็อบอื่นๆ ซึ่งคนใกล้ชิดนายกบอกว่าเป็นม็อบอื่นๆ หรือม็อบจัดตั้ง ประเด็นนี้แหละที่อยากจะบอกว่านายกรัฐมนตรีไม่ควรเปลี่ยนจุดลงจอด ฮ. เพราะถ้าไปลงที่เดิมแล้วจะดูว่าท่านเป็นชายชาติทหารไม่หนีปัญหา สง่างามกว่ามากๆ
สมยศ (ศรีสะเกษ)


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ