คอลัมนิสต์

ผูกแล้วก็ต้องเรียนแก้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันพุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562

 

 

 

          เมื่อหน้าแล้งมาเยือนมักมีข่าวระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว สร้างปัญหาให้ประชาชนในลุ่มน้ำอยู่เสมอๆ ล่าสุดมีรายงานว่าขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงแถบสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย อยู่ในภาวะเหือดแห้งจนเห็นหาดทรายปรากฏไปทั่ว สามารถเดินเรือได้เพียงเฉพาะที่บรรทุกไม่เกิน 100 ตัน กับเรือกินน้ำตื้นอย่างเรือโดยสาร และเรือท่องเที่ยวเท่านั้น มีรายงานด้วยว่าสภาพการณ์เช่นนี้เป็นผลมาจากการบริหารจัดการน้ำที่ศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้าง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ซึ่งจะระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนในปริมาณมากน้อยต่างกันตามวันเวลาที่กำหนด ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนขึ้นๆ ลงๆ

 

อ่านข่าว-จีนแจ้งเพิ่มระดับน้ำเพื่อให้เรือสินค้าผ่าน จะเตรียมลดลงอีก

 

 

 


          ตามรายงานข่าวคาดหมายว่าสาเหตุของการลดและเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนจิ่งหงในจีนก็เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินเรือสินค้าในบางช่วงเวลาและเอื้อต่อการปรับปรุงร่องน้ำโขงในเขตของจีน รวมทั้งเตรียมสร้างเขื่อนเพิ่มที่อยู่ท้ายน้ำลงมา ย่างไรก็ตามผลจากการทำงานอย่างต่อเนื่องของเอกชนและประชาคมต่างๆ ในลุ่มน้ำโขง การจัดประชุมแลกเปลี่ยนในหลายเวที ขณะที่เครือข่ายลุ่มน้ำโขง 8 จังหวัดภาคอีสานของไทยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำแห้งมากกว่าก็ออกโรงเรียกร้องอยู่เป็นประจำ ทำให้ฝ่ายจีนเริ่มรับรู้ผลกระทบที่เกิดขึ้นจนนำไปสู่การปรับระดับและปริมาณการระบายน้ำสู่ด้านท้ายเขื่อนให้สอดคล้องต่อความต้องการใช้น้ำตามวิถีที่เคยเป็นและการขนส่งทางเรือ


          ในความเป็นจริงแล้วขณะนี้แม่น้ำโขงมีเขื่อนทดน้ำทั้งที่สร้างเสร็จและอยู่ในโครงการมากถึง 22 เขื่อน และในปี 2563 ที่จะถึงนี้ ทางการกัมพูชาก็จะสร้างเขื่อนผลิตพลังงานไฟฟ้าสมโบร์ ใน จ.กระแจะ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกัมพูชากับจีน หลังจากที่เขื่อนไซยะบุรีในลาวเพิ่งเปิดเดินเครื่องไปไม่นาน ซึ่งที่ผ่านมานั้นลำพังเขื่อนจิ่งหงในมลฑลยูนนาน ที่บริหารจัดการน้ำซึ่งไม่แน่ชัดว่าได้จัดลำดับความสำคัญตามคำร้องขอของประเทศและจังหวัดท้ายน้ำ หรือเป็นไปตามแผนการผลิตไฟฟ้าและการเดินเรือของจีน ก็ทำให้สภาพของแม่น้ำโขงตกอยู่ในภาวะวิกฤติเกือบตลอดทั้งปีอยู่แล้ว หากขณะนี้ ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขในระดับนานาชาติผู้คนในแถบถิ่นนี้ก็จะต้องเผชิญภัยพิบัติจากธรรมชาติอย่างไม่ต้องสงสัย


 

 

 

 

          สภาพแวดล้อม ระบบนิเวศ ลักษณะทางภูมิศาสตร์ วิถีชีวิตของประชากรหลายสิบล้านคนในลุ่มน้ำที่เปลี่ยนไปกลายเป็นขั้นบันไดดักทางเดินน้ำตลอดระยะทาง 4,880 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่รับน้ำในลุ่มน้ำ 795,000 ตารางกิโลเมตร หรือ 496.875 ล้านไร่ของแม่น้ำโขงที่กำลังแห้งเหือด หรือระดับน้ำขึ้นลงไม่สม่ำเสมอตามธรรมชาติ ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่จะต้องแก้ไขในระดับรัฐต่อรัฐ หาใช่การร้องขอให้ฝ่ายจีนซึ่งอยู่ต้นน้ำในมณฑลยูนนานบริหารจัดการน้ำเพื่อหลายๆ จังหวัดในภาคอีสานซึ่งอยู่ท้ายน้ำเช่นเดียวกับลาว เขมร และเวียดนาม และยิ่งไปกว่านั้นก็คือความวิตกกังวลที่ว่า ในอีกไม่ช้าสภาพแวดล้อมลุ่มน้ำโขงจะถึงกาลอวสานไปพร้อมกับความพินาศย่อยยับของระบบนิเวศ
 

...............................
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยู่บ่เป็น แม่โขงตายแล้ว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ