คอลัมนิสต์

เขี้ยวเล็บตำรวจ คือโล่กันภัยประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขี้ยวเล็บตำรวจ คือโล่กันภัยประชาชน คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...   คณาธิศ ศรีหิรัญเดช

 

 


          ตำรวจเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่บังคับใช้กฎหมาย ต้องเผชิญและปะทะกับโจรผู้ร้าย ที่ผ่านมาเวลามีการจับกุม ตำรวจไปจับ ไปยิง บางทียิงผิดตัวบ้าง ยิงพลาด หรือบางทียิงไม่ถูกโจร ถูกโจรยิงเอา มีเหตุปัจจัยหลายอย่าง ขณะที่นโยบายของ “แม่ทัพสีกากี” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. บอกกำชับว่าให้ทุกหน่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานของข้าราชการในสังกัด พัฒนา เสริมสร้าง ลดความสูญเสียของตำรวจ ตลอดจนศึกษาทำความเข้าใจในอาวุธ ท่าทางการยิงปืน กฎแห่งความปลอดภัย และที่สำคัญคือ การแก้ไขเหตุติดขัดอาวุธปืน

 

 

          สำหรับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มีสนามฝึกยิงปืนที่ได้คุณภาพมาตรฐานของ กองบังคับการสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ (บก.สปพ.) หรือ 191 ซึ่งเป็นสนามฝึกได้ทั้งกลางวันแลพกลางคืน เรียกได้ว่าสามารถจำลองการฝึกได้ทุกสถานการณ์แบบ 24 ชั่วโมง


          ด้วยเหตุนี้ช่วงบ่ายวันที่ 8 พฤสจิกายน ที่ผ่านมา ผู้นำตำรวจเมืองหลวง นามเรียกขานรหัส “น.1” พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เพตรา ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รองผบช.น. เข้าตรวจเยี่นมและดูการฝึกยิงปืนหลักสูตร “การยิงปืนพกแบบต่อสู้” (PRACTICAL PISTOL COURSE ADVANCE ( P.P.C. ADVAVCE) ที่สนามฝึกยิงปืน บก.สปพ. โดยมี พล.ต.ต.สำราญ นวลมา ผบก.บก.สปพ. พ.ต.อ.สมบูรณ์ เทียนขาว พ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิต รองผบก.สปพ. พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจ และครูฝึก บก.สปพ. ต้อนรับ


          จากนั้นผู้นำสีกากีเมืองหลวงได้ชมการสาธิตยิงปืนทั้งหมด 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1.การยิงระยะ 23 หลา ใช้กระสุน 18 นัด ภายใน 60 วินาที 2.ระยะ 15 หลา กระสุน 8 นัด แบ่ง 2 ชุดตามคำสั่ง 3.ระยะ 10 หลา กระสุน 10 นัด จำลองสถานการณ์ แสงน้อย 4.ระยะ 7 หลา กระสุน 12 นัด (ยิงหัวเท่านั้น) และ 5.ระยะ 7 หลา กระสุน 12 นัด บรรจุ 6 นัด วิ่งยิงระยะ 5 หลา บรรจุ 6 นัด


          ทั้งนี้สนามยิงปืนดังกล่าวเป็นก่อสร้างบนพื้นที่ กก.สายตรวจปฏิบัติการพิเศษ ความกว้างสนาม 8.5 เมตร ยาว 40 เมตร ประกอบด้วย ห้องวีไอพี ห้องอบรม ห้องเก็บอุปกรณ์ ห้องควบคุม ห้องล้างปืน พื้นที่สนามยิงปืน ห้องปากดักกระสุน ห้อง Generator พื้นที่ยิง ประกอบด้วย 5 ช่องยิง ระยะยิง 25 หลา และเป็นสนามฝึกซ้อมได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

 



          การฝึกอยู่เป็นประจำจะทำให้เกิดความชำนาญและมั่นใจตลอดจนกล้าตัดสินใจแก้ไขปัญหาในภาวะฉุกเฉิน เพราะตำรวจบางคนเมื่อจบจากโรงเรียนมาไม่เคยหยิบปืนอีกเลยถึงได้เกิดสูญเสีย พอมีเหตุก็มีการสูญเสีย เนื่องจากอาจยิงแล้วพลาด ซึ่งคนที่ไม่คุ้นเคยจริงๆ เพียงแค่ได้ยินเสียงปืนก็ทำให้ตกใจ ฉะนั้นทักษะการยิงอาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติที่ตำรวจไทยนิยมใช้ในปัจจุบันซึ่งเมื่อถึงยามคับขันจำต้องชักปืนออกมาใช้นั้น เป้าหมายสำคัญควรต้องหยุดยั้งได้เฉพาะคนร้าย ไม่ทำอันตรายต่อตัวผู้ปฏิบัติ ผู้ร่วมงาน รวมถึงชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้บริสุทธิ์


          ปืนอาจจะไม่เหมือนดาบ แต่ที่คล้ายกันคือมีสองคม เพราะนอกจากเป็นอาวุธป้องกันตัวแล้วก็อาจจะเป็นอันตรายต่อเจ้าของได้ด้วยหากไม่คุ้นเคย..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ