คอลัมนิสต์

"ฮุน เซน"โมเดล แยกสลายค่าย "สม รังสี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึกฉบับวันที่ 11 พ.ย.62

 

 

 

*********************

 

มหากาพย์ชิงอำนาจในกัมพูชายังไม่จบ เมื่อ “สม รังสี” อดีตผู้ก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) เดินทางจากปารีสมาโผล่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย สมทบกับ “มู ซกฮัว” อดีตรองหัวหน้าพรรค และแนวร่วมบางส่วนที่รออยู่ก่อนหน้านั้น

 

 

"ฮุน เซน"โมเดล แยกสลายค่าย "สม รังสี"

สม รังสี

 

 

 

ภารกิจของสม รังสี คือการเข้าร่วมพบปะกับ ส..มาเลย์ ที่อาคารรัฐสภาในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 โดยการของ นูรุล อิซาฮ์ อันวาร์ ส..พรรคพีเคอาร์ ลูกสาวของอันวาร์ อิบราฮิม ว่าที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย 

 

บรรดากองเชียร์ของสม รังสี พากันยกย่องผู้นำมาเลย์ ที่เปิดเวทีให้อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาและประโคมข่าวผ่านสื่อโซเชียล นี่คือชัยชนะของฝ่ายประชาธิปไตย 

 

 

 

ปล่อย “เข็ม สกคา”

 

 

เช้าวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2562 ศาลแขวงกรุงพนมเปญ ออกคำสั่งให้ “เข็ม สกคา” อดีตหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี สามารถออกจากบ้านพักของเขาได้ ไปที่ไหนก็ได้ แต่เขาเดินทางออกนอกประเทศไม่ได้

 

หลัง สม รังสี ลี้ภัยไปฝรั่งเศสในปี 2558 หลังถูกตัดสินความผิดจากคดีหมิ่นประมาทและเผชิญต่อโทษจำคุก 5 ปี ในอีกคดีความหนึ่ง ข้อหาที่เขากล่าวว่าเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง

 

 

"ฮุน เซน"โมเดล แยกสลายค่าย "สม รังสี"

เข็ม สกคา

 

 

 

พรรคซีเอ็นอาร์พี จึงมีมติเลือก “เข็ม สกคา” เป็นหัวหน้าพรรคแทนสม รังสี ปลายปี 2560 เข็ม สกคา ถูกจับกุมตัวในข้อหาล้มล้างรัฐบาลฮุน เซน แต่ไม่เคยถูกนำตัวมาขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดี 

 

ปี 2561 เขาได้รับการประกันตัวแต่ยังคงถูกควบคุมตัวภายในบ้านพัก ในกรุงพนมเปญ ท่ามกลางเสียงปลุกระดมโค่นระบอบฮุน เซน จากนอกประเทศ เข็ม สกคา ก็ได้รับการปล่อยตัวออกจากบ้าน

 

การปล่อยตัวอดีตผู้นำพรรคซีเอ็นอาร์พี มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่สื่อออนไลน์จีน (ภาษาเขมร) วิเคราะห์ว่าเกมนี้เป็นชัยชนะของเข็ม สกคา ที่เลือกแนวทางสันติวิธี ปฏิเสธแนวทางรุนแรง

 

จับตา..อีกไม่นาน เข็ม สกคา จะได้รับอภัยโทษตามมาด้วยการตั้งพรรคการเมืองใหม่ 

 

 

 

 

แยก “เข็ม” ออกจาก “สม”

 

 

ความเคลื่อนไหวแรกของ “เข็ม สกคา” หลังศาลพนมเปญให้ออกนอกบ้านได้เขาได้โพสต์ชี้แจงเรื่องการได้อิสรภาพระดับหนึ่งผ่านแฟนเพจ Kem Sokha ตอนท้ายเขาบอกว่า “..สุดท้ายนี้ฉันต้องการส่งความปรารถนาดีที่สุดของฉันไปยังคนกัมพูชา และฉันจะไปเยี่ยมคนของฉันในอนาคตอันใกล้ ฉันจะแจ้งรายละเอียดให้คุณทราบภายหลัง ขอบคุณ”

 

ภาพเข็ม สกคา ในอ้อมกอดชาวบ้านนั้น ย่อมสื่อความหมายถึงการกลับมาสู่เวทีการเมืองอีกหน แม้พรรคซีเอ็นอาร์พี จะถูกยุบไปแล้ว แต่สมาชิกพรรคก็ยังภักดีต่อผู้นำพรรค

 

 

 

"ฮุน เซน"โมเดล แยกสลายค่าย "สม รังสี"

ครอบครัวเข็ม สกคา

 

 

เข็ม สกคา” ไม่ต่างจากสม รังสี และมู ซกฮัว ที่ต้องอพยพไปจากบ้านเกิดในช่วงเขมรแดงยึดครอง เข็ม สกคา ปักหลักอยู่ในสหรัฐ กระทั่งกัมพูชามีสันติภาพ มีเลือกตั้ง เขาจึงกลับมาตั้ง “พรรคสิทธิมนุษยชน” ลงสนามเลือกตั้ง 

 

ปี 2555 สม รังสี มาชวนเข็ม สกคา ให้มาทำงานการเมืองร่วมกัน โดยมีการควบรวมพรรคสม รังสี กับพรรคสิทธิมนุษยชน เป็นพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือพรรคซีเอ็นอาร์พี

 

เส้นทางการเมืองใหม่ของเข็ม สกคา อาจต้องแยกทางจากสม รังสี นี่คือวิถีนักการเมืองทั่วโลก

 

 

 

ฮาร์ดคอร์แดง”เดือดร้อน

 

สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ยังคงมีการคุมเข้มการเข้าออก โดยเฉพาะด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตรงข้ามกรุงปอยเปต อ.โอวโจรว จ.บันเตียนเมียนเจย ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ของฝ่ายสม รังสี

 

แหล่งข่าวในเขมรระบุว่า กรุงปอยเปตมีมวลชนฝ่ายสนับสนุนสม รังสี อยู่จำนวนมาก ฉะนั้นกองทัพกัมพูชาจึงไม่ประมาทส่งกำลังทหาร-ตำรวจ มาตรึงกำลังหลายพันนาย

 

วันนี้ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา คงต้องเอ่ยปากขอบคุณรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งมีการประสานงานกันใกล้ชิดจนไม่มีการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ที่ชายแดนปอยเปต เมื่อ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

 

 

"ฮุน เซน"โมเดล แยกสลายค่าย "สม รังสี"

สมเด็จฮุน เซน

 

 

ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของสมเด็จฮุน เซน กับ พล..ประยุทธ์ สร้างความปั่นป่วนให้คนไทยกลุ่มหนึ่ง ล่าสุด “จรรยา ยิ้มประเสริฐ” แกนนำสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน ได้โพสต์ข่าวสารผ่านแฟนเพจ Junya Yimprasert ว่ามีข่าวฝ่ายผู้มีอำนาจในพนมเปญกำลังเจรจากับทางรัฐบาลประยุทธ์ 

 

ในการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษการเมืองเพื่อให้ไทยส่งผู้ลี้ภัยการเมืองกัมพูชาที่จะเดินทางผ่านไทยให้แก่ฮุนเซน แลกกับผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่อยู่ที่นั่น..”

 

งานนี้แดงฮาร์ดคอร์ในเขมรคงร้อนๆ หนาวๆ ไปตามกัน

 

***********************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ