คอลัมนิสต์

อยู่ไม่เป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยู่ไม่เป็น

 

 


          รายการเนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก. ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลาห้าโมงเย็นทางเนชั่นทีวีช่อง 22 "สมชาย มีเสน” ซีอีโอเครือเนชั่น "วีระศักดิ์ พงษ์อักษร" บรรณาธิการบริหาร นสพ.กรุงเทพธุรกิจ และ "บากบั่น บุญเลิศ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ร่วมวิเคราะห์ประเด็น “อยู่ไม่เป็น”

 

 

 

อยู่ไม่เป็น

 

          “บากบั่น” กล่าวว่า สัปดาห์ที่แล้วรายการนี้ได้วิเคราะห์ว่าสี่รัฐมนตรีที่จะโดนอภิปรายมีใครบ้างตามที่ฝ่ายค้านบอกไว้เบื้องต้น
 

          และ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย แจ้งว่าจะดำเนินคดีกับรายการนี้เพราะรายการนี้ไปวิเคราะห์ รมว.คมนาคม แต่ขอยืนยันว่ารายการนี้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและทำหน้าที่สื่อมวลชนในการตรวจสอบทุกฝ่าย

 

 

อยู่ไม่เป็น

 

 


          “สมชาย” ชี้แจงว่านักการเมืองคือบุคคลสาธารณะที่อาสาเข้ามา หากบอกหรือเตือนอะไรไม่ได้ควรกลับไปอยู่บ้านดีกว่า สิ่งที่รายการเปิดเผยครั้งที่แล้วคือการเรียบเรียงข้อมูลการทำงานของ รมว.คมนาคม ในเบื้องต้น แต่เมื่อ รมว.คมนาคม ใช้สิทธิแบบนี้ รายการจะตรวจสอบการทำงานของรมว.คมนาคม ที่เข้มข้นและพิเศษ


          เมื่อปลายเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา รมว.คมนาคม ส่งหนังสือไปยังทุกหน่วยงานในกระทรวงคมนาคมว่าการดำเนินการใดๆ ให้แจ้งข้อมูลก่อนทุกครั้ง การประมูลงานที่มีมูลค่าหนึ่งร้อยล้านบาทก็ต้องแจ้งล่วงหน้า รวมทั้งการประชุมบอร์ดรัฐวิสาหกิจต้องแจ้งวาระการประชุมก่อนการประชุมเจ็ดวัน แบบนี้ไม่รู้ว่า รมว.คมนาคม แทรกแซงการทำงานของรัฐวิสาหกิจและส่วนราชการหรือไม่

 

 

 

อยู่ไม่เป็น

 


          ดังนั้น ส.ส.พรรคภูมิใจไทยและข้าราชการกระทรวงคมนาคมอย่าไปแจ้งความดำเนินคดีกับรายการนี้ที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ เพราะกรณีนี้ควรฟ้องศาลเลย รายการนี้จะได้ไปขออำนาจศาลในการชี้แจงตามกระบวนการยุติธรรมและขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยแจ้งเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับการทำงานที่ไม่โปร่งใสของผู้แทนพรรคภูมิใจไทยมายังรายการนี้และเฟซบุ๊กในเครือเนชั่นได้เลย
 

 

 



          “วีระศักดิ์” กล่าวสรุปว่า รายการนี้ไม่ได้กล่าวหา รมว.คมนาคม เพราะรายการนี้ได้ดำเนินการเสนอข้อมูลการทำงานของ รมว.คมนาคม ในช่วงที่ผ่านมาตามที่ฝ่ายค้านระบุว่าจะยื่นอภิปราย รมว.คมนาคม


          “บากบั่น” ตั้งคำถามว่าสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรคราวนี้มีเรื่องร้อนๆ ใดบ้างในทางการเมือง


          “สมชาย” ประเมินว่าตอนนี้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งมีญัตติร้อนๆ สามเรื่อง เรื่องแรกคือศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเสนอตั้ง สสร.นั้น มีหลายพรรคเสนอขึ้นมาโดยบางพรรคขอแก้ไขมาตรา 256 ให้ตั้ง สสร. แต่บางพรรคขอศึกษาก่อน


          ตรงนี้มีความแตกต่างกัน ญัตตินี้ยังไม่เข้าสู่วาระการประชุม แต่แคนดิเดตประธาน กมธ.วิสามัญตอนนี้มีสองคนคือ สุชาติ ตันเจริญ จากพรรคพลังประชารัฐ และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์

 

 

 

อยู่ไม่เป็น

 


          ส่วนฝ่ายค้านยังไม่เสนอใครมาทำหน้าที่นี้และน่าจะรอตอกลิ่มผลจากการแย่งชิงเก้าอี้นี้จากสองพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ


          เรื่องที่สอง การศึกษาประกาศและคำสั่ง คสช.ที่หลายพรรคขอศึกษาผลกระทบเรื่องนี้จากการใช้มาตรา 44 ในญัตตินี้โดยมีเหตุผลที่แตกต่างกัน แต่มีนัยคือสร้างแรงกระเพื่อมถึงรัฐบาลชุดนี้


          สองเรื่องข้างต้นจะนำโยงไปตอกลิ่มกับเรื่องที่สามคือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่จะเกิดในช่วงเดือนธันวาคม ฝ่ายค้านบอกขอเวลาวันที่ 18-20 ธันวาคม แต่รัฐบาลกับประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องหารือในเวลาที่เหมาะสมก่อน

 

 

 

อยู่ไม่เป็น

 


          เรื่องนี้ร้อนที่สุดเพราะมันโยงจากสองเรื่องข้างต้นหากมีความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล แม้ฝ่ายค้านบอกว่ามีเสียงไม่พอที่จะล้มรัฐบาลแต่ฝ่ายค้านน่าจะเปิดแผลแล้วให้สังคมจัดการรัฐบาลในช่วงต่อไป


          “วีระศักดิ์” กล่าวสรุปว่า แสดงว่าสามเรื่องร้อนนี้อาจจะตอกลิ่มให้พรรคร่วมรัฐบาลมีโอกาสร้าวได้


          “วีระศักดิ์” ตั้งคำถามว่า ที่ผ่านมาไม่นานนี้พรรคอนาคตใหม่เสนอแคมเปญ "อยู่ไม่เป็น” ออกมาและจะมีกิจกรรมนี้ในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้แปลว่าอะไร

 

 

อยู่ไม่เป็น

 


          “สมชาย” วิเคราะห์ว่า ความหมายของคำคำนี้ตามที่พรรคนี้เผยออกมาคือต่อสู้กับบางระบบในประเทศ แต่หากย้อนไปดูสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่ดำเนินการในแปดเรื่องที่ท้าทายกับสังคม (ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคถือหุ้นสื่อ วี-ลัค มีเดีย, การจะทำบลายด์ทรัสต์, ลูกพรรคกู้เงินหัวหน้าพรรค 191 ล้านบาท, จ้างล็อบบี้ยิสต์ต่างชาติ, หัวหน้าพรรคถ่ายภาพกับโจซัว หว่อง, ความขัดแย้งของสมาชิกพรรคกับแกนนำพรรคเกี่ยวกับการบริหารพรรค, คดีล้มล้างการปกครอง) และยังมีคดีอาญาต่างๆ อีกมาก


          คดีต่างๆ เหล่านี้มีโอกาสที่จะมีความผิดกับแกนนำพรรคและพรรค


          “วีระศักดิ์” ประเมินว่าคำพูดของแกนนำพรรคนี้เกี่ยวกับการอธิบายความหมายคำว่าอยู่ไม่เป็น, อยู่เป็นนั้น มองว่าควรใช้ในทางสร้างสรรค์ อย่าปลุกระดมให้สังคมไขว้เขวในทางที่ผิดกับการอธิบายความของแกนนำพรรคนี้

 

 

อยู่ไม่เป็น

 


          “บากบั่น” กล่าวสรุปว่า แคมเปญนี้ของพรรคนี้ตอนแรกสร้างแรงกระเพื่อมในสังคมออนไลน์ แต่ตอนนี้ซาลงแล้ว และควรรอดูว่าวันที่ 16 พฤศ๗ิกายน จะเป็นอย่างไรเพราะอาจมีผลในการตัดสินคดีการถือหุ้นสื่อของหัวหน้าพรรคในวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ