คอลัมนิสต์

แดงลี้ภัยวุ่น "ฮุน เซน" ส่งกลับไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่องยุทธภพวันอาทิตย์ โดย ขุนน้ำหมึก 10 พ.ย.62

 

 

 

********************************

 

วันฉลองเอกราช 9 พ.ย.2562 ผ่านพ้นไปด้วยความราบรื่น ไม่ปรากฏร่างเงาของ “สม รังสี” อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่ชายแดนปอยเปต

 

แผนปลุกระดมมวลชนโค่นล้มระบอบฮุน เซน ยกนี้ คงต้องกลับไปวางเกมสู้กันใหม่ โดยวันนี้ “สม รังสี” อยู่ในมาเลเซีย จะเป็นแขกรับเชิญของรัฐสภา มาเลย์ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ก็ต้องจับตาดูกันต่อไป

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ยุทธการยึดพนมเปญของสม รังสี และพลพรรคฝ่ายค้านเก่า ทำให้ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ต้องเอ่ยปากขอบคุณรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในเวทีแถลงยุทธศาสตร์ชาติ

 

ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของสมเด็จฮุน เซน กับ พล.อ.ประยุทธ์ สร้างความปั่นป่วนให้คนไทยกลุ่มหนึ่ง ที่รู้จักกันในนาม “แดงลี้ภัย” ที่พำนักอยู่ในกัมพูชา ตั้งแต่เกิดรัฐประหาร 2557

 

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2562 "จรรยา ยิ้มประเสริฐ" แกนนำสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน ได้โพสต์ข่าวสารผ่านแฟนเพจ Junya Yimprasert ว่า มีข่าวฝ่ายผู้มีอำนาจในพนมเปญ กำลังเจรจากับทางรัฐบาลประยุทธ์

 

"ในการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษการเมือง เพื่อให้ไทยส่งผู้ลี้ภัยการเมืองกัมพูชา ที่จะเดินทางผ่านไทยให้กับฮุนเซน แลกกับผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่อยู่ที่นั่น.."

 

“จรรยา” อ้างว่า ข่าวชิ้นนี้ส่งมาจากกัมพูชา ย่อมหมายถึง แกนนำเสื้อแดงที่ลี้ภัยอยู่ในเขมรเป็นผู้แจ้งข่าวมา ซึ่งเท่าที่ทราบยังเหลืออยู่ไม่กี่คน แต่ก็เป็น “บิ๊กเนม”

 

หลังรัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกยึดอำนาจ นักการเมืองค่ายเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง ประมาณร้อยคนไปรวมตัวอยู่ในอพาร์ต เมนต์ กลางกรุงพนมเปญ อาทิ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, จารุวงศ์ เรืองสุวรรณ, สุรชัย แซ่ด่าน, สุนัย จุลพงศธร,สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล, โกตี๋ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ, อาจารย์หวาน-สุดา รังกุพันธุ์,วัฒน์ วรรลยางกูร, พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ฯลฯ

 

ต่อมา พวกเขาเหล่านี้แยกย้ายกันไป ยังเหลือแกนนำหลักๆ ไม่กี่คน และคนเสื้อแดงฮาร์ดคอร์อีกจำนวนหนึ่ง ลองมาไล่เรียงกันว่ามีใครกันบ้าง

 

 

จักรภพ เพ็ญแข” อยู่ในกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2552 เป็นประสานงานพาแกนนำเสื้อแดงมาลี้ภัยรอบแรกปี 2553 และรอบหลังปี 2557


 

แดงลี้ภัยวุ่น "ฮุน เซน" ส่งกลับไทย

จักรภพ เพ็ญแข


 

ช่วงหลัง ฝ่ายกัมพูชาวางกรอบ “ห้ามเคลื่อนไหว” จักรภพจึงต้องเดินทางไปประเทศโน้น ประเทศนี้ ลดบทบาททางการเมืองลง และหันไปทำธุรกิจสื่อในพนมเปญ

 

พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์” แกนนำ นปช.สายฮาร์ดคอร์ ที่ปักหลักจัดรายการวิเคราะห์การเมืองทางยูทูบอยู่ระยะหนึ่ง ตอนหลังเจอคำสั่งจาก “เบื้องบน”กัมพูชา ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง เลยต้องอยู่เงียบๆ กับกับอดีตการ์ด นปช.จำนวนหนึ่ง


 

แดงลี้ภัยวุ่น "ฮุน เซน" ส่งกลับไทย

เสงี่ยม สำราญรัตน์


 

แอนตี้” พิษณุ พรหมสร หนีคดีหมิ่นเบื้องสูงไปอยู่ในลาว และขยับมาอยู่เขมร จัดรายการวิทยุใต้ดิน แต่ก็ถูกห้ามเหมือน พ.ต.ต.เสงี่ยม

 

ผู้พันสู้” ชนินทร์ คล้ายคลึง แกนนำแดงสายฮาร์ดคอร์ ที่หลบหนีคดี 112 มาอยู่ในเขมร และได้จัดรายการวิทยุใต้ดินอยู่ช่วงหนึ่ง แต่จู่ๆก็เงียบหายไป

 

อีก 2 รายที่ไม่มีใครยืนยันว่าจริงหรือไม่? คือ กี้ร์" อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และ วันชนะ เกิดดี จำเลยคดีล้มการประชุมอาเซียน ที่มีข่าวว่า หลบไปพักพิงที่กัมพูชา เพราะรู้จักมักคุ้นกับ “ผู้ใหญ่” ในฝ่ายผู้กุมอำนาจหลายคน

 

รายงานข่าวจากกัมพูชา ที่จรรยา ยิ้มประเสริฐ มาเปิดเผย คงต้องรอตรวจสอบจากฝ่ายความมั่นคงว่า จะเป็นข่าวจริงหรือแค่ตีปลาหน้าไซ

 

***********************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ