คอลัมนิสต์

 หมอภาคย์ แพทย์ใหญ่ รบพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแต่งตั้งระดับผู้บังคับกองพันของบิ๊กแดง ผบ.ทบ.เมื่อเร็วๆนี้ หนึ่งในนั้นมี หมอภาคย์ วีรบุรุษ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ที่ได้ขยับเป็นแพทย์ใหญ่ รวมอยู่ด้วย

          แม้ปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัย 13 ชีวิตทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่ ติดภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จะผ่านมาเกือบสองปีแล้ว แต่ภาพความสามัคคีและเป็นหนึ่งเดียวของคนไทย ยังคงตราตรึงอยู่ในใจทุกคน เพราะนอกจากเป็นปัจจัยส่งผลให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีแล้ว ยังเป็นที่มาของเหล่า'วีรบุรุษ'มีชื่อกลายเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้

       เมื่อเร็วๆนี้ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ได้ลงนามในคำสั่งกองทัพบกที่ 401/2562 ลงวันที่ 31 ต.ค. 62 เรื่องให้นายทหารรับราชการ และปรับระดับเงินเดือน จำนวน 389 คน โดยอาศัยอำนาจตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการบรรจุ ปลด ย้าย เลื่อนและลดตำแหน่งข้าราชการกลาโหม พ.ศ.2502 หมวด2 ข้อ 5(2) 

      หนึ่งในนั้นมีชื่อ'วีรบุรุษ'ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เจ้าของฉายา 'หมอที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี' ที่เข้าไปอยู่ดูแลสุขภาพและเตรียมความพร้อมให้กับน้องๆทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เพื่อนำตัวออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จนปลอดภัยพ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ 'หมอภาคย์' ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา  ที่ได้ขยับเป็นแพทย์ใหญ่ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (พญ.นสศ.)ติดยศ'พันเอก'

       'หมอภาคย์'จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และสอบเข้าวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า รุ่น 23 ที่รู้จักในนาม 'นักล่าเครื่องหมาย' เนื่องจากเข้าอบรมหลักสูตรต่างๆ ของทางกองทัพมาเป็นจำนวนมาก ทั้ง หลักสูตรส่งทางอากาศ AIRBORNE (รร.ศสพ.) รุ่นที่ 229 หลักสูตรจู่โจม RANGER (รุ่นทั่วไป) รร.ร.ศร. รุ่นที่ 86 หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม (มนุษย์กบ) SEAL/UDT รุ่นที่ 34 หลักสูตรรีคอน RECON รุ่นที่ 38  หลักสูตรการปฏิบัติการพิเศษ SPECIAL OPERATION รุ่นที่ 6 (คอมมานโด รุ่นที่ 17 + พีเจ รุ่นที่ 9)  เสนาธิการทหารบก ชุดที่ 91

      สำหรับประวัติการปฏิบัติราชการสนาม นายแพทย์กองกำลัง ไทย-อิรัก 976 ผลัดที่ 2 ปี2547 นายแพทย์กองกำลังสันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี2549 นายทหารฝ่ายเสธ ศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี2557 และในปี พ.ศ. 2561 ได้มีส่วนร่วมในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยสามารถส่งทุกคนออกมาได้อย่างปลอดภัย เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจก็เป็นผู้ดำน้ำออกมาเป็นคนสุดท้าย

     เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้'หมอภาคย์'ได้รับมติจากคณะกรรมการแพทยสภา ยกให้เป็น "แพทย์ต้นแบบ" ในวาระเฉลิมฉลอง 50 ปี ของแพทยสภา เนื่องจากเป็นบุคคลทำคุณงามความดีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เพียงเฉพาะ ภารกิจกู้ภัยทีมหมูป่าอะคาเดมีเท่านั้น แต่ยังทำความดีต่อสังคมมาอย่างสม่ำเสมอ 

      แม้การกู้ภัยทีมหมูป่าอะคาเดมีจะเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่ 'หมอภาคย์'ยังคงปฏิบัติภารกิจในหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดยังเป็นหนึ่งในชุดแพทย์ ที่ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือรักษาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ยาวนานกว่า 1 เดือนที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อกลางปีที่ผ่านมา 

     นอกจากนี้'หมอภาคย์'ยังรักษามาตรฐาน การเป็น 'Smart Man Smart soldier' หลังผ่านเกณฑ์100 เปอร์เซ็นต์เต็ม ในการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของผู้บังคับหน่วยระดับกองพันประจำปีกองทัพบก ในสามสถานี
ประกอบด้วย สถานีดันพื้น 2 นาที สถานีลุกนั่ง 2 นาที และวิ่ง 2 กิโลเมตร 

      ทั้งนี้'หมอภาคย์'เป็นทหารที่ให้ความสำคัญในการออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพ และให้ความร่วมมือเข้าร่วมกิจกรรม อาทิ โครงการ วิ่งมาราธอนเขาใหญ่ ของมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ชิงถ้วยพระราชทาน ,ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เดิน-วิ่ง การกุศล ครั้งที่ 3 วิ่งหยุดโรค 10 จังหวัดทั่วไทย 

    โดยบุคลิคส่วนตัว 'หมอภาคย์' เป็นคนอารมณ์ดี พูดคุยเป็นกันเอง โดยเฉพาะมีรอยยิ้มเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงเป็นที่รักของผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา และกลายเป็นขวัญใจคนทั้งประเทศได้ไม่ยาก

    "ผมก็มีอารมณ์โกรธ เหมือนคนปกติ เป็นธรรมชาติของมนุษย์ ที่จะต้องมีอารมณ์โกรธ เกลียด หงุดหงิด เป็นธรรมดา แต่เราก็ควรจะตามอารมณ์ของเราให้ทัน เพราะอารมณ์นี้จะส่งผลต่อคนรอบข้าง และกระทบต่อการทำงานต่างๆ ดังนั้นต้องมีสติ และยิ้มให้เห็นฟัน โลกจะได้สดใส" หมอภาคย์ ระบุ

     แม้ 'หมอภาคย์'จะต้องไปปฏิบัติหน้าที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ แต่ก็ได้บุกเบิกร้านกาแฟกำลังเป็นที่ฮือฮาในโซเชียลมีเดียทิ้งทวนไว้ให้ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ กองพันเสนารักษ์ ที่ 3 จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นหน่วยสังกัดเดิม เพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่กำลังพล และพัฒนากองพัน 

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "หมอภาคย์" ชื่นชม "น้องหมูป่า" ช่วยขนขวดอากาศ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ