คอลัมนิสต์

สืบจากส้ม "อยู่ไม่เป็น" โยง "พลังอนาคต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึกฉบับวันที่ 8 พ.ย.62

 

 

***********************

 

 

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์แคมเปญ “อยู่ไม่เป็น” ของพรรคอนาคตใหม่ บางเสียงคิดไกลไปถึงเรื่องข่าวลือ “ยุบพรรคส้มหวาน” แถมยังโยงไปถึงกลุ่มการเมืองหนึ่งที่กำลังเตรียมการก่อตั้งพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่

 

นั่นคือ “พรรคพลังอนาคต” ที่เปิดตัวแกนนำไปแล้ว ประกอบด้วย “จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ” หลานชาย สำเภา ประจวบเหมาะ อดีต ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์, “พาที สารสิน” อดีตผู้บริหารนกแอร์ และ “ภัทรายุส สังขศิริ” เจ้าของธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน

 

พรรคพลังอนาคต เหมือนพรรคอนาคตใหม่ ตรงที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ “ประชาธิปไตย 5.0” เป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ 

 

 

 

สามสิงห์เมืองเกาะหลัก

 

 

การเมืองยุค 2.0 หากเอ่ยถึงประจวบคีรีขันธ์ หรือเมืองเกาะหลัก ก็ต้องพูดถึงนักการเมือง 3 พี่น้อง คือ พี่ใหญ่-อุดมศักดิ์ ทั่งทอง, น้องรอง-สำเภา ประจวบเหมาะ และน้องเล็ก-วิเศษ ใจใหญ่

 

“อุดมศักดิ์ ทั่งทอง” มีฐานที่มั่นอยู่ที่ อ.ทับสะแก ทำเหมืองแร่ ทำสวน ทำไร่ ใครก็เรียกว่าเจ้าพ่อ แต่อุดมศักดิ์บอก “ผมเจ้าพ่อโต๊ะจีน” เพราะจัดงานวันเกิด มีคนมาร่วมงานเป็นหมื่น

 

 

 

สืบจากส้ม "อยู่ไม่เป็น" โยง "พลังอนาคต"

ตำนาน ส.ส.ประจวบฯ "อุดมศักดิ์ สำเภา วิเศษ"

 

 

 

สำเภา ประจวบเหมาะ” ตระกูลประจวบเหมาะตั้งรกรากอยู่ที่ อ.กุยบุรี สำเภาเป็นน้องชาย “ส.ส.ต้าน” เขามีอาชีพเป็นผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ครู และเป็น ส.จ.กุยบุรี หลัง ส.ส.ต้าน พี่ชายเสียชีวิต ก็ลงสมัคร ส.ส.แทน โดยเป็น ส.ส.สมัยแรก ปี 2519

 

“วิเศษ ใจใหญ่” อดีตกำนัน ต.อ่าวน้อย เป็นหัวคะแนนให้อุดมศักดิ์ สำเภา มาก่อน เมื่อประจวบฯ มี ส.ส. 3 คน วิเศษ จึงลงสมัคร ส.ส.

 

 

 

สืบจากส้ม "อยู่ไม่เป็น" โยง "พลังอนาคต"

สำเภา ประจวบเหมาะ อดีต ส.ส.ประจวบฯ 9 สมัย

 

 

 

สำเภา เป็น ส.ส. 9 สมัย เท่ากับอุดมศักดิ์ หลังจากเขาแพ้เลือกตั้งปี 2544 ก็วางมือ และมี “กำนันหนุ่ย” พีรพล ประจวบเหมาะ ลงสมัคร  ส.ส.ประจวบฯ เขต 1 พรรคมหาชน แต่ก็พ่ายทีม ปชป. หลังจากนั้น กำนันหนุ่ยก็ไม่เล่นการเมืองอีกเลย

 

นอกจากกำนันหนุ่ย ทายาทของสำเภาอีกคนคือ กฤษณพรรณ ประจวบเหมาะ เคยเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกุยบุรี 2 สมัย และกฤษณพรรณเป็นบิดาของจักรพันธ์ ประจวบเหมาะ 

 

สามปีที่แล้วในงานพระราชทานเพลิงศพสำเภา ประจวบเหมาะ “จักรพันธ์” บอกกับชาวกุยบุรีว่า จะเล่นการเมืองตามรอยผู้เป็นปู่

 

 

 

 

เขาชื่อ “อ้วน กุยบุรี”

 

 

ปลายเดือนเมษายน 2562 แฟนเพจ Wisdom Variety ได้เสนอข่าว จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ ประกาศอำลาวงการธุรกิจ ขอมุ่งสู่เวทีการเมืองอย่างมั่นใจกับสายเลือดนักการเมือง..ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น”

 

 

 

สืบจากส้ม "อยู่ไม่เป็น" โยง "พลังอนาคต"

จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ

 

 

 

“จักรพันธ์” หรือ “ดร.อ้วน” นักธุรกิจพันล้าน ได้ยื่นหนังสือลาออกจากประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินเตอร์ไพร์ม มีเดีย ต้นปี 2561 พาที สารสิน ได้เชิญให้ “ดร.อ้วน” เป็นประธานอินเตอร์ไพร์ม มีเดีย ช่วงเวลา 1 ปีกว่าๆ ที่เขาได้เข้าไปร่วมงานบริหาร ภารกิจต่างๆ ที่ได้รับหน้าที่นั้นได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

 

จริงๆ แล้ว วันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่เป็นวันเลือกตั้ง จักรพันธ์ได้ไปเข้าคูหาเลือกตั้งที่บ้านเกิด อ.กุยบุรี  และให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับการเมืองว่า “ผมเป็นคนพื้นที่ อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นตระกูลเก่าแก่ เกิดและโตที่นี่ ครอบครัวผมก็อยู่ที่นี่ เป็นทั้งนักการเมือง นักธุรกิจ รู้สึกผูกพันที่นี่ จึงไม่ได้ย้ายไปที่ใหน”

 

ฟังคำให้สัมภาษณ์ในวันนั้นก็เห็นความมุ่งมั่นจะอาสาเข้ามาทำงานการเมือง เหมือนปู่สำเภา และบิดาที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น

 

 

 

 

พลังอนาคต-อนาคตใหม่

 

 

หากติดตามแฟนเพจ Wisdom Variety ก็จะพบว่า จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ และภัทรายุส สังขศิริ ในนามกลุ่มพลังอนาคต ได้จัดทีมลงไปพบปะช่วยเหลือประชาชนทุกพื้นที่ตั้งแต่เดือนกันยายน 2562

 

อย่างวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา ทีมงานพลังอนาคตลงพื้นที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พบปะเยี่ยมเยียนประชาชนถึงปัญหาสารทุกข์สุกดิบตลอดจนความเป็นอยู่พร้อมให้ความรู้ด้านสุขอนามัย พร้อมแจกหลอดไฟแอลอีดี เพื่อไล่ยุงและแมลงต่างๆ ในช่วงหน้าฝน

 

กลุ่มพลังอนาคต มีแผนสัญจรทั่วไทย เริ่มจากภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ ตามลำดับ

 

 

 

สืบจากส้ม "อยู่ไม่เป็น" โยง "พลังอนาคต"

กลุ่มพลังอนาคต สัญจรทั่วไทย

 

 

 

ปลายเดือนตุลาคมนี้ ภัทรายุส สังขศิริ ว่าที่เลขาธิการ และรองหัวหน้าพรรคพลังอนาคต เปิดเผยว่า พรรคไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นกับพรรคอนาคตใหม่ หรือแม้แต่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เองก็ตาม

 

เท่าที่ทราบมีเพียงจักรพันธ์รู้จักกับพี่สาวของธนาธร แต่ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ยืนยันว่าพรรคตั้งขึ้นมาเพื่ออุดมการณ์ทางการเมืองของกลุ่มคนรุ่นใหม่

 

การเมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอแม้แต่พรรคพลังอนาคตกับพรรคอนาคตใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ