คอลัมนิสต์

"สม รังสี" เล่น-ไม่-เป็น จุด "ไฟ" ไม่ติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 7 พ.ย.62

 

 

*****************************

 

 

ในที่สุดประเทศไทยก็ตกอยู่ในสถานการณ์ “เกมชิงอำนาจ” ระหว่าง สมเด็จฮุน เซน” กับ สม รังสี” เมื่ออดีตผู้นำฝ่ายค้านเขมรมีแผนการจะเดินทางออกจากกรุงปารีส ฝรั่งเศส วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน ทีจี 931 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 8 พฤศจิกายน และจะเดินทางไป อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อข้ามพรมแดนเข้าสู่ปอยเปตในวันถัดไป

 

 

 

"สม รังสี" เล่น-ไม่-เป็น จุด "ไฟ" ไม่ติด

สม รังสี หวังที่จะไปกราบแผ่นดินเขมร ก่อนตาย 

 

 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า เราดำเนินการตามมติของอาเซียน เราจะไม่ยุ่งกิจการภายในซึ่งกันและกัน และเราจะไม่ยอมให้ผู้ต่อต้านรัฐบาลมาใช้พื้นที่ไทยเป็นพื้นที่ในการเคลื่อนไหว ได้สั่งการไปแล้ว คงไม่ได้เข้ามา

 

แหล่งข่าวในกลุ่มภาคประชาชนกัมพูชามองว่า สม รังสี เลือกประเทศไทย เพราะเชื่อว่ารัฐบาลไทยจะไม่ขัดขวางการเดินทางไปปอยเปตของเขา ต่างจากรัฐบาลลาวและรัฐบาลเวียดนาม ที่มีความใกล้ชิดกับสมเด็จฮุน เซน มากกว่า

 

 

 

 

หมายจับเกลื่อนชายแดน

 

หลังกลับจากการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 “สมเด็จฮุน เซน” ได้ย้ำอีกครั้งว่ากองทัพกัมพูชา เตรียมการบังคับใช้กฎหมายตามคำสั่งศาลต่อสม รังสี และอดีตผู้นำพรรคซีเอ็นอาร์พี รวมถึงสมาชิก “กลุ่มกบฏ” ที่กำลังวางแผนจะกลับกัมพูชาในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

 

“กัมพูชาไม่สามารถปล่อยให้กลุ่มคนทรยศชาติ ล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ มาสร้างความวุ่นวายเพื่อขัดขวางความก้าวหน้าของกัมพูชาอีกต่อไปได้”

 

 

 

"สม รังสี" เล่น-ไม่-เป็น จุด "ไฟ" ไม่ติด

หมายจับ สม รังสี และคณะ 8 คน

 

 

เวลานี้ทุกด่านพรมแดนไทย-กัมพูชา ตั้งแต่ด่านช่องอานม้า อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ไปจนถึงด่านจุดผ่านแดนถาวร อ.คลองใหญ่ จ.ตราด จะมีป้ายไวนิลติดภาพหมายจับ “สม รังสี” และอดีต ส.ส.พรรคซีเอ็นอาร์พีอีก 8 คน เต็มไปหมด

 

 

 

"สม รังสี" เล่น-ไม่-เป็น จุด "ไฟ" ไม่ติด

อดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้านถูกจับ

 

 

ฝ่ายสมเด็จฮุน เซน ถือโอกาสนี้ปลุกพลังรักชาติและระดมทหารจำนวนมากไปตรึงกำลังที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ราวกับจะไปทำสงครามครั้งใหญ่

 

ลำพัง สม รังสี คนเดียวคงไม่มีอะไร แต่ฝ่ายพนมเปญคาดว่าจะมีนักสิทธิมนุษยชนจากยุโรปและสหรัฐเดินทางมาเป็นเกราะคุ้มกันอดีตผู้นำฝ่ายค้านเขมรด้วย  

 

 

 

จับตาแรงงานเขมร

 

 

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 สม รังสี ได้โพสต์ภาพตัวเขาเองยืนอยู่ที่กำแพงเบอร์ลิน สัญลักษณ์แห่งชัยชนะของประชาธิปไตย พร้อมบอกว่า เตรียมตัวจะไปขึ้นเครื่องบิน ออกจากจากปารีสมุ่งสู่กรุงเทพฯ

 

 

"สม รังสี" เล่น-ไม่-เป็น จุด "ไฟ" ไม่ติด

รถยานเกราะเต็มเมืองปอยเปต

 

 

 

ระหว่างที่ลี้ภัยอยู่ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส สม รังสี ได้พูดถึงการลุกฮือของพลังประชาชนฟิลิปปินส์ ซึ่งดำเนินการต่อสู้โดยสันติวิธี มีการเดินขบวนหลายครั้งจนกระทั่งกองทัพประกาศเข้าร่วมกับประชาชน ขับไล่จอมเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จนต้องหลบหนีไปฮาวายพร้อมครอบครัว

 

วันจันทร์ที่ผ่านมาแอดมิจแฟนเพจ Sam Rainsy ได้เผยแพร่คลิปแรงงานชาวเขมรในไทย มีการจัดตั้งเป็นกลุ่มเล็กๆ และเตรียมความพร้อมที่จะเดินนำหน้าพาสม รังสี กลับไปกราบแผ่นดินเขมรตามที่วางแผนกันไว้

 

 

 

"สม รังสี" เล่น-ไม่-เป็น จุด "ไฟ" ไม่ติด

พลซุ่มยิง เตรียมประจำการหลังคากาสิโนปอยเปต

 

 

 

2 ปีมานี้กลุ่มผู้สนับสนุนสม รังสี และพระสงฆ์ชาวเขมรได้เข้าเคลื่อนไหวจัดตั้งกลุ่มแรงงานเขมรในไทย โดยเย็นวันที่ 7 พฤศจิกายน กลุ่มต่อต้านรัฐบาลฮุน เซน จะเดินทางไปรวมตัวกันที่ด่านคลองลึก สระแก้ว

 

สม รังสี ประกาศพร้อมจะยอมตายหากว่าความตายของเขาจะปลุกพลังประชาชนให้ลุกฮือขึ้นมาโค่นล้มรัฐบาลฮุน เซน

 

 

 

กวาดล้างใหญ่

 

ภายในกัมพูชา กองทัพกัมพูชาภายใต้การนำของสมเด็จพิชัย เตีย บัญ รัฐมนตรีกลาโหม และพล.ท.ฮุน มาเน็ต ผู้บัญชาการทหารบก มีคำสั่งเตรียมพร้อมสำหรับหน่วยทหารประจำจังหวัดต่างๆ ตามแนวชายแดนทุกด้าน

 

 

"สม รังสี" เล่น-ไม่-เป็น จุด "ไฟ" ไม่ติด

 

"สม รังสี" เล่น-ไม่-เป็น จุด "ไฟ" ไม่ติด

 

 

เย็นวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาได้บุกเข้าตรวจค้นอาคารสำนักงานพรรคซีเอ็นอาร์พี กลางกรุงพนมเปญ ซึ่งศาลพนมเปญได้มีคำสั่งยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี เมื่อ 2 ปีที่แล้ว 

 

ในการตรวจค้นครั้งนี้ตำรวจได้จับกุมอดีตสมาชิกพรรคซีเอ็นอาร์พี 10 คน พร้อมหลักฐานแผ่นวีซีดีคำปราศรัยปลุกระดมของสม รังสี และวิทยุสื่อสาร

 

 

"สม รังสี" เล่น-ไม่-เป็น จุด "ไฟ" ไม่ติด

 

"สม รังสี" เล่น-ไม่-เป็น จุด "ไฟ" ไม่ติด

เมืองปอยเปต ซบเซา หวั่นเกรงเหตุปะทะ เพราะทหารเยอะมาก

 

 

สื่อออนไลน์ในกัมพูชาฝ่ายที่เชียร์รัฐบาลฮุน เซน ออกมาแฉว่า มีอดีตสมาชิกพรรคซีเอ็นอาร์พี ชื่อ Chakchar ได้ประชุมวางแผนอยู่ในกรุงเทพฯ โดยพวกเขาเตรียมสร้างสถานการณ์ความรุนแรงที่ชายแดนด้านปอยเปต

 

สุดสัปดาห์นี้สงครามความแค้นของ “เขมร 2 ขั้ว” อาจปะทุขึ้นที่ชายแดนไทย คนไทยอาจเจอลูกหลง

 

***************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ