คอลัมนิสต์

อย่าให้เหมือนอินเดีย อากาศเน่า-หายใจไม่ออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าให้เหมือนอินเดีย อากาศเน่า-หายใจไม่ออก คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          มีข่าวจากอินเดียที่อยากจะแจ้งให้ทราบเป็นตัวอย่างว่าเกิดมลพิษหรือมลภาวะในกรุงนิวเดลี นครหลวงของอินเดีย ถึงระดับหายใจไม่ออกแล้ว

          ที่แจ้งมานี่ไม่ใช่ให้กลัวเพราะคนไทยไม่นิยมไปเที่ยวอินเดียแบบญี่ปุ่นหรือประเทศในยุโรปอยู่แล้ว แต่อยากจะบอกว่าประเทศไทยอย่าให้เกิดแบบนี้ขึ้นมา

 

 

 

          อย่างทัชมาฮาลที่เมืองอัคราที่เรารู้จักกันดี เวลานี้คนไปเที่ยวชมต้องใส่หน้ากากและมีหมอกควันจนมองไม่ชัดเห็นแค่รางๆ

          ระดับมลภาวะหรืออากาศเน่ามีอันตรายจนอาจทำให้เกิดโรคปอดเรื้อรัง โรงเรียนทุกแห่งปิดการเรียนการสอนชั่วคราว งานก่อสร้างต้องระงับทั้งหมด เที่ยวบินกว่า 37 เที่ยวเปลี่ยนเส้นทางไปยังสนามบินอื่นต้องเลื่อนและยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศเพราะทัศนวิสัยแย่ หมอกควันหนาปกคลุม ทางการต้องจำกัดปริมาณยานพาหนะบนท้องถนน

          รัฐบาลอินเดียแจ้งเตือนประชาชนให้เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วนและควรสวมใส่หน้ากากอนามัย ปิดประตู หน้าต่างบ้านให้สนิท ทั้งเรียกร้องให้จัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์และช่วยแก้ไขปัญหามลภาวะเป็นพิษ สั่งการเจ้าหน้าที่แจกหน้ากากอนามัยให้เด็กนักเรียนแล้วราว 5 ล้านชิ้น
  

          จากการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 พบว่าขึ้นไปสูงถึงระดับ 810 ถือว่ารุนแรงมากที่สุดตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากเกษตรกรเผาพื้นที่การเกษตรเพื่อเตรียมเพาะปลูกรับฤดูกาลใหม่ เวลานี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวและต่อไปถึงฤดูร้อนในอีกไม่นานและจะเกิดไฟป่าทั้งฝีมือจากมนุษย์และเกิดด้วยธรรมชาติทุกปีเป็นปัญหาโลกแตก
  
          จึงเตือนมาให้เตรียมรับมืออย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกับอินเดียเลย
อ๊อด เทอร์โบ



 อันตรายในสนามกอล์ฟ
 เกิดขึ้นได้ทุกเวลา

          2-3 วันที่ผ่านมามีเพื่อนๆ ที่ชอบเล่นกอล์ฟส่งไลน์มาให้ดู น่าหวาดเสียวมากครับ นั่นคือมีนักกอล์ฟคนหนึ่งต้องนอนเปลถูกหามส่งโรงพยาบาลเข้าห้องไอซียู สาเหตุเนื่องจากนักกอล์ฟคนนั้นเดินไปข้างหน้า 40-50 หลาแล้วมีเพื่อนร่วมก๊วนทีออฟพลาดลูกกอล์ฟไปโดนหัวถึงกะโหลกยุบ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ในสนามกอล์ฟและเป็นอันตรายมากๆ อย่าประมาทเป็นอันขาดเพราะลูกกอล์ฟนี่แข็งเหมือนก้อนหินกลมๆ จึงเตือนมาว่าสี่เท้ายังรู้พลาด อย่าคิดว่าคนตีดีจะพลาดไม่ได้


          ผมจึงเตือนมาทางจดหมายฉบับนี้ว่าอย่าประมาท อย่าเห็นแก่ความสนุกหรือเล่นสบายๆ จนลืมอันตราย อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ในเกมกอล์ฟเป็นเรื่องจริง จึงแจ้งมาด้วยความปรารถดีครับ
สาคร (คนชอบกอล์ฟ)


เรียนคุณ ‘สาคร’ คนชอบกอล์ฟ
          ผมเองก็ได้รับข่าวนี้เหมือนกันและขอเป็นสื่อกลางเตือนมาอีกคนนะครับ เพราะอันตรายจริงๆ และโอกาสจะพลาดเป็นไปได้ทุกนาที

          ปกติแล้วกอล์ฟเป็นกีฬาที่เล่นในเวลากลางวันแต่ประเทศไทยบ้านเรามีหลายๆ สนามที่มีไฟส่องสว่างให้เล่นกลางคืนที่เรียกกันว่าไนท์กอล์ฟ ซึ่งอันตรายมากๆ ครับ เพราะมองไม่ค่อยเห็นลูกกอล์ฟและข้ออ้างที่ว่าเล่นกอล์ฟกลางคืนอากาศไม่ร้อนก็ควรพิจารณาว่าระหว่างอากาศร้อนกับอันตรายโดนลูกกอล์ฟ แบบไหนน่ากลัวกว่ากัน
  
          จึงขอร่วมเตือนอันตรายในสนามกอล์ฟมา ณ ที่นี้ด้วย และช่วงนี้เป็นฤดูหนาว เรียกว่าอากาศดี เย็นสบายเป็นฤดูสวรรค์ของนักกอล์ฟ มีคนในสนามกอล์ฟมากกว่าทุกฤดู

          โปรดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกนาที
อ๊อด เทอร์โบ



 ช่วยกันดูแลธรรมชาติ
          จดหมายจากคุณ ‘สุรัตน์’ ประชาชื่น ต่อไปนี้ขอแจ้งให้ทราบและต้อนรับเทศกาลลอยกระทงที่กำลังจะมาถึง โดยงดหรือหลีกเลี่ยงการทำกระทงจากโฟมหรือพลาสติก

          วัสดุดังกล่าวย่อยสลายยากและไม่เป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเวลานี้เรากำลังรณรงค์งดใช้โฟม พลาสติก

          โปรดร่วมมือกันเพื่ออนาคตและช่วยดูแลโลกให้สวยงามตลอดไป
อ๊อด เทอร์โบ



 ลอยกระทงทันสมัย
 งดใช้โฟมและพลาสติก

          ผมเขียนข้อความจดหมายนี้มาเพื่อสนับสนุนรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ ที่ขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกิจกรรมลอยกระทงในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ โดยหลีกเลี่ยงหรืองดใช้กระทงที่ทำจากโฟมหรือพลาสติกที่ย่อยสลายยาก เห็นมีหลายๆ ท่านแสดงความเห็นมาแล้วและอยากให้ร่วมลอยกระทงยุคใหม่ ทันสมัย ใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ใบตอง ดอกไม้จริง ฯลฯ

          ผมจึงขอร่วมด้วยช่วยกันรณรงค์ก่อนลงมือทำกระทง เพราะโฟมหรือพลาสติกสร้างมลพิษต่อแม่น้ำ ลำคลอง หนองบึง ตลอดจนสิ่งแวดล้อมต่างๆ ช่วยๆ กันทำตัวให้ทันสมัย เริ่มจากลอยกระทงนะครับ
สุรัตน์ (ประชาชน)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ