คอลัมนิสต์

เจ้าภาพบอลโลก 2034 มีหลายอย่างต้องทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าภาพบอลโลก 2034 มีหลายอย่างต้องทำ คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          การประชุมสุดยอดมาเซียน ครั้งที่ 35 เสร็จสิ้นลงไปแล้วและที่เห็นกันอยู่คือผู้นำทุกประเทศต่างชื่นชมไทยที่จัดการประชุมในฐานะเจ้าภาพอย่างดียิ่ง

          มีสิ่งหนึ่งที่แปลกออกไปจากครั้งก่อนๆ ได้แก่ประธานฟีฟ่า ‘มร.จานนี อินฟานติโน’ ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ พร้อมมีข้อเสนอแนะว่าประเทศในกลุ่มอาเซียน คือ ไทย-อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-สิงคโปร์-เวียดนาม จะเสนอตัวจัดบอลโลก 2034 หรือ 15 ปี ข้างหน้าว่าไทยคงต้องสร้างสนามบอลแห่งใหม่เพราะที่มีอยู่เล็กเกินไปความจุไม่ถึง 80,000 คน ที่พอเห็นว่าความฝันจะเป็นความจริงได้เป็นการร่วมลงนามเอ็มโอยู ระหว่างประธานฟีฟ่ากับผู้นำอาเซียน

 


   
          อย่างที่ ‘ดับเครื่องชน’ เคยเสนอว่าการเป็นเจ้าภาพบอลโลกจะต้องมีคู่แข่งขันมากมายและต้องใช้เงินงบประมาณมหาศาล จึงขอให้กำลังใจว่าประเทศในกลุ่มอาเซียนต้องร่วมมือร่วมใจกันเต็มที่

          อยากให้ทราบถึงการสนับสนุนของ ส.ส."เดียร์" วทันยา วงษ์โอภาสี จากพรรครัฐบาล ‘พลังประชารัฐ’ ที่มองว่าการเป็นเจ้าภาพบอลโลก 2034 จะเป็นความฝันสูงสุดและกระตุ้นระบบเศรษฐกิจระยะสั้น-ระยะยาว มากมาย
  
          แล้วเป็นการท้าทายอย่างยิ่งแม้ว่าเป้าหมายจะไปถึงหรือเป็นจริงได้หรือไม่ส่วนจะคุ้มค่าแค่ไหนก็อยู่ที่ว่าจะควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นได้
  
          นี่เป็นข้อคิดเห็นสรุปจากหลายแง่มุมมาแจ้งให้ทราบและต้องลงมือทำกันตั้งแต่เวลานี้เพราะวันเวลารวดเร็วกว่าติดปีกบิน และถึงเวลานั้นผู้นำอาเซียนที่เห็นๆ กันอยู่อาจจะอยู่ไม่ถึงก็ได้

          เกรงว่าผู้นำอาเซียนรุ่นต่อไปจะล้มเลิกแผนการนี้มากกว่า
อ๊อด เทอร์โบ


 

 5 วิธี เลิกบุหรี่
 อย่างมีประสิทธิภาพ

          ผมเขียนจดหมายฉบับนี้มาเพื่อขอแชร์ประสบการณ์เลิกบุหรี่เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ที่คิดจะเลิกบุหรี่ เพราะผมเป็นคนหนึ่งที่สูบบุหรี่มานานมากกว่า 10 ปี พยายามเลิกนับครั้งไม่ถ้วน พยายามสูบให้น้อยลงแต่ก็ไม่ได้ผล จนวันหนึ่งเริ่มรู้สึกว่าสุขภาพตัวเองแย่มาก ตั้งใจว่าครั้งนี้ต้องเลิกให้ได้และสุดท้ายก็ทำสำเร็จ จึงอยากแชร์วิธีเลิกบุหรี่ที่ทำได้ง่ายๆ จากเว็บไซต์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดย อ.นพ.ธีรยุทธ รุ่งนิรันดร ได้แนะนำ 5 วิธี เลิกบุหรี่อย่างมีประสิทธิภาพ คือ

          1.ค้นหาแรงจูงใจให้ตัวเอง การเลิกบุหรี่จะทำให้ชีวิตดีขึ้นอย่างไรบ้าง จะเป็นผลดีต่อคนรอบข้างอย่างไรบ้างเมื่อตนเองเลิกได้

          2.หาวันที่เหมาะสมในการเริ่มต้นอาจเป็นวันที่มีความหมายต่อตนเอง เช่น วันเกิด วันเกิดของลูก หรือฤกษ์ดีอื่นๆ เช่น วันพระ วันปีใหม่ วันสำคัญทางศาสนา


   

          3.หักดิบดีกว่าค่อยๆ หยุด โดยทั่วไปการเลิกบุหรี่โดยการหักดิบจะมีโอกาสเลิกได้สำเร็จในระยะยาวมากกว่าการค่อยๆ หยุด

          4.ใช้ยาช่วยเลิกในกรณีที่สูบตั้งแต่ 10 มวนต่อวัน ปัจจุบันมียาหลากหลายที่ให้ผลดีมาก เช่น ยาวาเรนิคลิน ยาบูโบรพิออน และนิโคตินทดแทน
  
          5.หลีกเลี่ยงและกำจัดสิ่งกระตุ้นให้สูบบุหรี่ ใช้สเปรย์ดับกลิ่นบุหรี่ที่ยังตกค้างตามที่ต่างๆ ทิ้งไฟแช็กและที่เขี่ยบุหรี่ รวมถึงรู้จักปฏิเสธผู้ที่ชักชวนให้สูบ
  
          การสูบบุหรี่นั้นเป็นโทษมากกว่าประโยชน์แต่ไม่รู้ทำไม่ถึงยังมีคนสูบอยู่ทั้งที่รู้ว่ามันไม่ดีทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม แต่ก็มีบางคนที่เลิกได้แล้ว อยากให้ทุกคนนั้นเลิกสูบบุหรี่เถอะถ้าใครที่มีลูกก็ขอแค่ให้คิดว่าจะเป็นผลเสียต่อลูกและอาจทำให้ลูกทำตาม
  
          เอาใจช่วยคนที่คิดจะเลิกนะครับ อยู่ที่ใจล้วนๆ ส่วนคนที่ยังไม่เลิก สูบต่อไปเรื่อยๆ อย่าคิดว่าไม่เป็นอะไร ลองสังเกตตัวเองดูดีๆ สู้ๆ นะครับ ทุกคน
ชูเกียรติ (ลพบุรี)


 เรียนคุณ ‘ชูเกียรติ’ ลพบุรี
          ขอบคุณสำหรับจดหมายของคุณซึ่งมีประโยชน์มาก ผมขออนุญาตเป็นสื่อกลางแจ้งให้ทราบและทุกอย่างอยู่ที่ใจอย่างแจ้งมาจริงๆ

          สำหรับ 5 วิธีการเลิกบุหรี่ที่แจ้งมาทำได้ไม่ยากและได้ผลดีมากหากจะค่อยๆ ทำไปแบบง่ายๆ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน

          ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้ผู้เลิกสูบบุหรี่และหากเอาเงินที่จะซื้อบุหรี่ไปใช้ดูแลสุขภาพตัวเองจะดีกว่าและเชื่อว่าหากทุกท่านตั้งใจจริงแล้วก็อดหรือเลิกบุหรี่ได้แน่ๆ อ๊อด เทอร์โบ



 รถติดเพราะอะไร
 ช่องจราจรถูกจอดแช่กีดขวาง
(ผ่านไปยังตำรวจ)

          ผมมีข้อมูลเห็นอยู่ทุกวัน แจ้งอีกทีมายังตำรวจจราจรทุกท่านว่าจะต้องรักษากฎหมายอย่างเคร่งครัดดังต่อไปนี้

          ผมเป็นผู้ใช้ถนนที่ต้องผ่านถนนเจริญกรุง จากถนนสุรวงศ์เพื่อผ่านถนนเจริญกรุง ช่วงเย็นๆ 5 โมงเย็นรถจะติดมาก ติดแบบระยะทางแค่ 500 เมตรติดเป็นชั่วโมง เกิดจากรถสองแถวแดงจะจอดแช่ที่ป้ายรถเมล์ตรงข้ามโรบินสันบางรัก แบบไม่สนใจโลก ช่องถนนไป 2 เลน กลับ 2 เลน รถสองแถวแดงจอด 1 เลน ทำให้รถต้องเบี่ยงเพื่อบีบกันออกขวา พอเลยไปอีกสักหน่อยเลยช่วงใต้สะพานสาทรไป ปากซอยเจริญกรุง 50 ก็มาเจอรถสามล้อ 3-4 คันจอดแช่ ดับเครื่อง 1 ช่องจราจร ทำให้รถต้องเบี่ยงขวาอีกเป็นอย่างนี้นานแล้ว

          ผมเห็นจดหมายแบบเดียวกันนี้ส่งไปยังหนังสือพิมพ์หลายฉบับและขอร่วมแจ้งถึงความเดือดร้อนและสาเหตุมาด้วยว่าเห็นกันทุกวันแต่ปล่อยนิ่งเฉยเพราะอะไร?
เจริญ (ผู้เดือดร้อน)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ